ข่าว

"โอไมครอน" สระแก้ว พบติดเชื้อแล้ว 9 ราย เปิดไทม์ไลน์ เที่ยวพัทยา 4 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" จังหวัดสระแก้ว ติดเชื้อเพิ่มเป็น 9 ราย ระบาดใน 2 อำเภอ ทั้ง อ.วังน้ำเย็น และ อ.โคกสูง ตรวจสอบพบญาติที่เดินทางกลับมาจากประเทศไอซ์แลนด์ มารับไปเที่ยวพัทยา 4 วัน หลังกลับบ้านทยอยป่วย พบกลุ่มเสี่ยงสูง 12 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้ว ประจำวันที่ 3 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อยืนยัน จำนวน 5 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 4 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1 ราย รักษาหาย 4 ราย กำลังรักษา 89 ราย อาการหนัก 1 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ / เรือนจำจังหวัด / ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ 

 

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่แยกรายอำเภอที่ อ.อรัญประเทศ 2 ราย อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย อ.คลองหาด 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 19,946 ราย รักษาหายสะสม 20,362 ราย เสียชีวิตสะสม 104 ราย ทั้งนี้ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดสระแก้วพบการติดเชื้อน้อยลง

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า สถานการณ์ล่าสุด ขณะนี้ จ.สระแก้ว มีรายงานผลตรวจยืนยัน พบผู้ป่วยโควิด สายพันธุ์ "โอไมครอน" เพิ่มขึ้นที่อำเภอโคกสูง จำนวน 4 ราย เป็นเพศชาย อายุ 39 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป , เพศหญิง อายุ 22 ปี เป็นนักศึกษา , เพศหญิง อายุ 18 ปี เป็นนักเรียน และเพศชาย อายุ 19 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป ทั้งหมดมีสัญชาติไทย 

 

โดยมีประวัติเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม คนในครอบครัว 5 คน เดินทางจากบ้านพัก หมู่ 11 บ้านร่มไทร อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี พร้อมกับญาติที่เดินทางมาจากประเทศไอซ์แลนด์ และพักค้างที่บ้านพักในเขตเทศบาลเมืองพัทยา ซึ่งในระหว่างวันที่ 23-25 ธันวาคม 2564 ได้ไปเที่ยวในเมืองพัทยากับญาติ ที่เดินทางกลับจากประเทศไอซ์แลนด์

 

ต่อมาวันที่ 26 ธันวาคม เดินทางกลับบ้านพักที่อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ด้วยรถยนต์ส่วนตัว จนกระทั่งวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ชายอายุ 39 ปี ที่เดินทางไปเที่ยวด้วยกัน เริ่มมีอาการไข้ ไอ ก่อนที่หญิง 22 ปี , หญิง 18 ปี และชาย 19 ปี จะเริ่มมีอาการไข้ ไอ ครั่นเนื้อครั่นตัว เหงื่อออกเวลากลางคืน

 

ในวันต่อมา วันที่ 30 ธันวาคม ทั้ง 4 ราย จึงตรวจ ATK ด้วยตนเองพบผลบวก 2 ราย ก่อนที่ทั้งหมดจะติดต่อขอมาตรวจที่คลินิกคัดกรองโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ หรือ ARI คลินิก โรงพยาบาลโคกสูง และเดินทางกลับไปกักตัวที่บ้านพัก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะโทรแจ้งผลการตรวจพบเชื้อ COVID-19 และรับตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโคกสูงในวันต่อมา

 

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ป่วยมีประวัติใกล้ชิดชาวต่างชาติหรือผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ทางโรงพยาบาลโคกสูงจึงได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาสายพันธุ์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขต 6 ชลบุรี ก่อนที่จะได้รับยืนยันผลพบเชื้อโควิด สายพันธุ์ "โอไมครอน จำนวน 4 ราย เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565

 

ทั้งนี้ สำหรับญาติที่ไปด้วยกันอีก 1 ราย ตรวจด้วยวิธี RT-PCR ผลตรวจไม่พบเชื้อ COVID-19 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ค้นหากลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 11 ราย ตรวจด้วยวิธี RT-PCR ไม่พบเชื้อ COVID-19 เช่นกัน โดยได้กักตัวกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเป็นเวลา 14 วัน ในขณะที่ญาติที่เดินทางมาจากประเทศไอซ์แลนด์ อยู่ระหว่างรอผลการส่งตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่เมืองพัทยา ทั้งนี้ ทางเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอโคกสูง มีแผนการออกหน่วยตรวจเชิงรุกที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลละลมติม ในวันที่ 5 มกราคม 2565 และออกค้นหากลุ่มเสี่ยงในชุมชนเพิ่มเติม

 

จากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ญาติเดินทางมาจากประเทศไอซ์แลนด์ มีประวัติเดินทางเข้ามาประเทศไทย แบบ Test & Go เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2564 มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ผลตรวจ COVID-19 ไม่พบเชื้อ จึงเดินทางต่อไปที่พัทยา จังหวัดชลบุรี และกักตัวจนครบ 7 วัน ก่อนที่จะเดินทางไปรับครอบครัวที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ด้วยรถยนต์ส่วนตัว (ไป-กลับ) เพื่อมาเที่ยวที่พัทยา ระหว่างวันที่ 22-25 ธันวาคม 2564 แล้วจึงเดินทางมาส่งในวันที่ 26 ธันวาคม ก่อนที่คนในครอบครัวจะมีอาการป่วย และตรวจพบเชื้อโควิด สายพันธุ์ "โอไมครอน" จำนวน 4 ราย ดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ยังกล่าวถึงกรณีการติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอนรายแรกของจังหวัดสระแก้ว ในพื้นที่อำเภอวังน้ำเย็นว่า หลังพบชาย อายุ 59 ปี สัญชาติอิตาเลียน เดินทางมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เข้าประเทศไทย แบบ Test & Go ก่อนที่จะเดินทางกลับมาหาภรรยาคนไทยที่ หมู่ 13 บ้านมิตรไมตรี ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น แล้วมีอาการป่วย ก่อนที่จะตรวจพบเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน

 

ผลการตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นคนในครอบครัว 4 ราย ประกอบด้วย ลูกชาย 2 ปี , ลูกสาว 19 ปี , ภรรยา 38 ปี และแม่ของภรรยา 65 ปี พบติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอนทั้งหมด ทำให้ตอนนี้ (3 มกราคม 2565) จังหวัดสระแก้วพบผู้ป่วยโควิด สายพันธุ์ "โอไมครอนแล้วจำนวน 9 ราย ซึ่งพบการระบาดในพื้นที่ 2 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอวังน้ำเย็น 5 ราย และอำเภอโคกสูง 4 ราย

 

 

logoline