ข่าว

อีกแล้ว "ช้างป่า" ทำร้ายนักท่องเที่ยวคาเต็นท์ "ดอยม่อนจอง" โชคดีแค่เจ็บ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขึ้นปีใหม่ได้ 2 วัน เกิดเหตุระหว่างช้างป่าและคนอีกแล้ว ครั้งนี้เกิดขึ้นที่ "ดอยม่อนจอง" เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ถูกทำร้ายขณะพักแรมในเต็นท์ โชคดีแค่บาดเจ็บ ด้านเจ้าหน้าที่่ระบุ ช้างย้ายเส้นทาง สั่งปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติแล้ว

ปัญหาระหว่างคนกับช้างยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง เพียงขึ้นพุทธศักราชใหม่ได้ 2 วันก็เกิดเหตุขึ้นอีก โดยแฟนเพจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความลงชื่อโดย นายนาวี ศิลป์สุภากุล นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ระบุว่า 

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 00.30 น. ได้เกิดเหตุนักศึกษาธรรมชาติ (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) ซึ่งเข้าศึกษาธรรมชาติ ณ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ "ดอยม่อนจอง" บริเวณลานกางเต็นท์ที่กำหนดไว้ ขณะพักแรมได้ประสบเหตุถูก "ช้างป่า" เข้าทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา

จากการบอกเล่าของนักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าว บอกว่า ขณะนั้นตนเองและแฟนหนุ่มได้พักผ่อนอยู่ในเต็นท์ ครั้นเวลาประมาณ 00.30 – 01.00 น. แฟนหนุ่มของตน ได้ยินเสียงบางอย่างอยู่บริเวณภายนอกเต็นท์ เวลาไม่นานนักก็พบว่าบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวาถูกทำร้ายโดยสัตว์ป่า ซึ่งขณะนั้นยังไม่ทราบชนิดที่แน่ชัด รวมทั้งยังพบอาการเจ็บหน้าอก เวลาหายใจ มีการหายใจเหนื่อยเล็กน้อย และยังพบว่าเต็นท์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ได้รับความเสียหาย ฉีกขาดทั้งหมด ไม่สามารถใช้งานได้ ในช่วงเช้าวันที่ 2 มกราคม 2565 เวลาประมาณ 06.30 น. ลูกหาบที่ว่าจ้างไว้บอกว่าเหตุเกิดจากช้างป่า  เนื่องจากพบร่องรอยของช้างป่าตามบริเวณเส้นทาง และพื้นที่กางเต็นท์นี้ สันนิษฐานว่ามีประมาณ 2 ตัว จึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งทำหน้าที่ประจำเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง 

อีกแล้ว "ช้างป่า" ทำร้ายนักท่องเที่ยวคาเต็นท์ "ดอยม่อนจอง" โชคดีแค่เจ็บ
อีกแล้ว "ช้างป่า" ทำร้ายนักท่องเที่ยวคาเต็นท์ "ดอยม่อนจอง" โชคดีแค่เจ็บ

เบื้องต้นพบว่านักศึกษาธรรมชาติท่านดังกล่าว มีอาการเจ็บบริเวณหัวไหล่ อก และต้นแขนฝั่งขวา แต่ยังสามารถเดินได้ จึงพาเดินทางออกจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง และประสานรถพยาบาลฉุกเฉินจากโรงพยาบาลอมก๋อยมายังบ้านห้วยปูลิง ซึ่งเป็นจุดเริ่มเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง เพื่อนำไปทำการรักษา ณ โรงพยาบาลอมก๋อยต่อไป ภายหลังการรักษาแพทย์วินิจฉัยว่ามีอาการฟกช้ำของกล้ามเนื้อ (ไม่พบกระดูกหัก) บริเวณแขนข้างขวา จึงเห็นควรอนุญาตให้กลับบ้าน และควรหยุดพักผ่อน 7 วัน

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยมีความเสียใจและกังวลใจเป็นอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาธรรมชาติในครั้งนี้ เบื้องต้นจึงขอรับผิดชอบในการดูแลความปลอดภัยขณะเดินทางออกจากพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ประสานโรงพยาบาลเพื่อเข้าทำการรักษา และดูแลค่ารักษาพยาบาลดังกล่าวทั้งหมด
อีกแล้ว "ช้างป่า" ทำร้ายนักท่องเที่ยวคาเต็นท์ "ดอยม่อนจอง" โชคดีแค่เจ็บ อีกแล้ว "ช้างป่า" ทำร้ายนักท่องเที่ยวคาเต็นท์ "ดอยม่อนจอง" โชคดีแค่เจ็บ

อนึ่ง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว เห็นว่าช้างป่าเริ่มมีการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ซึ่งหากมีการเปิดให้ทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ โดยมีกลุ่มคนจำนวนมาก อาจทำให้ได้รับอันตรายจากช้างป่าหรือสัตว์ป่าได้ ซึ่งมีความยากต่อการควบคุมและดูแลได้อย่างทั่วถึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อยจึงได้จัดประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก ต่อไป

อีกแล้ว "ช้างป่า" ทำร้ายนักท่องเที่ยวคาเต็นท์ "ดอยม่อนจอง" โชคดีแค่เจ็บ

ทั้งนี้ล่าสุดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ได้ประกาศปิดกิจกรรมศึกษาธรรมชาติและพักแรม บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดตาก ประจำปี พ.ศ. 2564 – 2565 แล้ว พร้อมระบุด้วยว่าจากการลาดตระเวนเชิงคุณภาพในพื้นที่อย่างถี่ถ้วนแล้ว พบว่าบริเวณโดยรอบเส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจอง ช้างป่าเริ่มมีแนวโน้มในการเคลื่อนย้ายประชากรเข้ามาอาศัยแหล่งน้ำและแหล่งอาหารในพื้นที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยม่อนจองมากยิ่งขึ้น หากเปิดให้มีการทำกิจกรรมศึกษาธรรมชาติในพื้นที่ โดยกลุ่มคนจำนวนมากอย่างต่อเนื่องต่อไป จะเกิดความยากต่อการควบคุมและดูแลสวัสดิภาพชีวิตและทรัพย์สินที่อาจจะเกิดต่อนักศึกษาธรรมชาติ ลูกหาบ และพนักงานเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย
อีกแล้ว "ช้างป่า" ทำร้ายนักท่องเที่ยวคาเต็นท์ "ดอยม่อนจอง" โชคดีแค่เจ็บ
ภาพและข้อมูลจาก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ