ข่าว

ปธ.รัฐสภา คาดพิจารณา "ร่างกฎหมายลูก" ทันภายใน ม.ค. 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย คาดพิจารณา "ร่างกฎหมายลูก" ทันภายใน ม.ค. 65 เมื่อนายกฯ ให้คำรับรองมาเนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน ก็จะสามารถบรรจุเข้าวาระสภาผู้แทนราษฎรได้ทันที

 3 ม.ค.ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า สภาฯได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยฉบับของพรรคเพื่อไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 และเนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน จึงต้องส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาว่าจะให้คำรับรองหรือไม่ จึงจะสามารถบรรจุในระเบียบวาระได้

 

ขณะที่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญอีก 3 ฉบับ ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล พรรคร่วมรัฐบาล และฉบับของพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้เสนอเข้ามาภายหลังก็จะดำเนินการเช่นเดียวกัน ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบ
ว่ายังอยู่ในชั้นของคณะกรรมการกฤษฎีกาอยู่ 
 

โดยหลักการ หาก "ร่างกฎหมายลูก" ฉบับใดฉบับหนึ่งผ่านกระบวนการสอบถามความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแล้ว หากมีฉบับอื่นที่เป็นเรื่องเดียวกัน ประเด็นเดียวกันฉบับนั้นก็สามารถบรรจุเป็นวาระการพิจารณาได้โดยไม่ต้องไปทำซ้ำอีกดังนั้น หากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ฉบับพรรคเพื่อไทย ผ่านการรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อส่งนายกฯ ให้คำรับรองมา ก็จะสามารถบรรจุเป็นวาระได้ทันที คาดว่าจะพิจารณาได้ทันในช่วงเดือนม.ค.65

 

ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองซึ่งเป็นกฎหมายไม่เกี่ยวด้วยการเงิน เมื่อผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว ก็จะสามารถบรรจุวาระได้เลย  ประธานรัฐสภา กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ