ข่าว

อลงกรณ์ ตอบโจทย์ ไพศาล ประเด็น”ตีกินเปิดด่านจีน" ชี้สับสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อลงกรณ์ ตอบโจทย์ ไพศาล พืชมงคล ประเด็น”ตีกินเปิดด่านจีน”ชี้ ไพศาล สับสนเรื่องด่านจึงเข้าใจผิดในสาระสำคัญ พร้อมเชิญมาอัปเดตข้อมูลใหม่ที่กระทรวงเกษตรฯ

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ รองหัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์เขียนข้อความในเฟสบุ๊กส่วนตัวตอบประเด็นที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)เขียนเรื่อง  อย่า "ตีกิน" ว่าเจรจาจีนให้เปิด"ด่านผิงสิงก่วน"รับสินค้าไทยสำเร็จ เขาเปิดมานานแล้ว

 

โดยนายอลงกรณ์เขียนไว้ดังนี้...อ่านข้อความของพี่ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)เขียนเรื่อง “ อย่าตีกิน ว่าเจรจาจีนให้เปิดด่านผิงสิงก่วนรับสินค้าไทยสำเร็จเขาเปิดมานานแล้ว “ด้วยความแปลกใจระคนตกใจ 

 

ในฐานะคนกันเองต้องรีบแก้ไขข่าวเพราะพี่ไพศาลเขียนบทความด้วยความเข้าใจผิดในสาระสำคัญมาก ๆ หลายประการเพื่อจะได้ไปแก้ไขบทความเสียใหม่ ดังนี้ครับ

 

1."ด่านรถไฟผิงเสียง"ไม่ใช่ "ด่านผิงเสียง" เป็นคนละด่านกัน

 

2."ด่านผิงเสียง" เป็นการเรียกตามชื่อเมือง (เมืองผิงเสียง)  ชื่อด่านที่ถูกต้องเรียกว่า “ด่านโหยวอี้กวน”และเปิดด่านโหยวอี้กวนได้ตามพิธีสารไทยจีนปี 2552

 

3. "ด่านรถไฟผิงเสียง" เพิ่งเปิดบริการขนส่งผลไม้ไทยวันแรกเมื่อ 16 พ.ย.2563 ไม่ใช่เปิดมานานตามที่พี่ไพศาลเข้าใจ (น่าสับสนระหว่างคำว่าด่านรถไฟผิงเสียง ด่านผิงเสียง ด่านโหยวอี้กวน)

 

4.การขนส่งทางบกผ่านลาวและเวียดนามไปจีนมีความสำคัญมาก ทั้งทางรถและทางรถไฟซึ่งเราได้ดำเนินการล่วงหน้าจนทำพิธีสารเพิ่มด่านได้มากที่สุดในรอบทศวรรษ(โดยดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรฯ)รวมทั้ง"ด่านรถไฟผิงเสียง"(เปิดดำเนินการแล้วปี 2563) ล่าสุดคือด่านรถไฟโมฮ่าน(ไม่ใช่ด่านโมฮ่านนะครับ)และด่านรถไฟเหอโขว่รองรับเส้นทางรถไฟลาว-จีน

5.หลังโควิดระบาดระลอกใหม่ รัฐบาลจีนใช้มาตรการZero COVIDตรวจเข้ม "ทุกด่าน" ทุกเมืองทั่วจีน มาตรการที่กระทบต่อการขนส่งทุกระบบที่รุนแรงมากคือ "ปิดด่าน" ทันทีแม้พบโควิดปนเปื้อนเพียงรายเดียว เราร่วมกับทุกฝ่ายทุกประเทศที่เกี่ยวข้องและดำเนินการทั้งเป็นทางการ ไม่เป็นทางการเพื่อคลี่คลายปัญหานี้และจีนก็เปิด "ด่านรถไฟผิงเสียง" อีกครั้งหนึ่งตามข่าวที่ออกไปเมื่อวันที่1ม.ค.ครับ


เป็นเรื่องการทำงาน ไม่ใช่เรื่องการ "ตีกิน"หรือ อัปยศแห่งชาติตามสำนวนของพี่ไพศาล

 

ขณะนี้ประเทศไทยพร้อมแล้วในการส่งสินค้าไปท่าบกท่านาแล้งโดยความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนไทย-ลาว-จีนทันทีที่จีนพร้อมเปิดบริการSPSและโควิดที่ "ด่านรถไฟโมฮ่าน"คาดว่าจะเปิดบริการภายในครึ่งแรกปีนี้ คือรอจีนทำให้เสร็จซึ่งเรากับลาวร่วมด้วยช่วยกันผลักดันเรื่องนี้

 

ไม่ต้องรออะไรอีกแล้ว เสร็จก็เร่งใช้งาน ที่สร้างก็สร้างไป แต่การขนส่งค้าขายรอไม่ได้ครับ 

 

 ผมเรียนว่า เราทำงานล่วงหน้ามา2ปีในการใช้ประโยชน์ร่วมกันระหว่างไทย ลาวและจีน ไม่เพียงมีเป้าหมายขนส่งผลไม้และสินค้าเกษตรไปทุกมณฑลทุกเขตปกครองตนเองในจีนแต่เราได้วางเส้นทางขนส่งทางรถไฟสายนี้เชื่อมโยงไปเอเซียกลาง ตะวันออกลาง รัสเซียและยุโรป รวมทั้งการสร้างความร่วมมือกับท่าบกของคาซัคสถานที่ Khorgos Gateway Dry Port ติดพรมแดนจีนบนเส้นทางรถไฟอีต้าอีลู่ เพื่อเป็นฮับอีกจุดของชุมทางขนส่ง(Hub & Spoke)
 

 มีเรื่องราวอีกมากที่จะเล่าให้ฟัง

 

ถ้ามีโอกาสขอเชิญพี่ไพศาลมาฟังบรรยายสรุปอัปเดตข้อมูลใหม่ ๆ ให้ทราบครับและร่วมคิดร่วมสร้างอนาคตของประเทศด้วยกันที่กระทรวงเกษตรฯนะครับ 


     

 

 




 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ