ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" บุกจับเรือประมงต่างชาติ คาอู่ จ.สงขลา ลักลอบเข้าไทยโดยผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" บุกจับเรือประมงต่างชาติ สัญชาติมาเลเซีย 5 ลำ ติดธงชาติอินโดนีเซีย ลักลอบเข้าประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย ขณะจอดเทียบท่าอู่เรือ จ.สงขลา พร้อมควบคุมตัว 16 ลูกเรือและเจ้าของเรือ สอบขยายผล

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) "บิ๊กโจ๊ก" พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทหารเรือ จ.สงขลา ได้เดินทางบุกเข้าตรวจสอบ และอายัดเรือประมง ขนาด 30 ตันกลอส 150 และ 200 ตันกลอส จำนวน 5 ลำ ที่แสดงตนว่าเป็นเรือสัญชาติอินโดนีเซีย และลักลอบเข้ามาในประเทศไทยอย่างผิดกฎหมาย

 

"บิ๊กโจ๊ก" บุกจับเรือประมงต่างชาติ คาอู่ จ.สงขลา ลักลอบเข้าไทยโดยผิดกฎหมาย

 

เบื้องต้นพบว่า มีการปลอมแปลงชื่อบริเวณหัวเรือ จากชื่อเรือมาเลเซีย เป็นชื่อเรือและประดับธงอินโดนีเซีย ก่อนเดินทางออกจากท่าเทียบเรือ ประเทศมาเลเซีย มายังอู่เรือศรีสงขลา จ.สงขลา ซึ่งเป็นของนายวสันต์ กิตติยานันท์ หรือเสี่ยยศ โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร รวมทั้งไม่แจ้งกรมประมง และกรมเจ้าท่า โดยเรือประมงบางลำ ยังได้มาจอดพักที่ท่าเทียบเรือ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ก่อนเดินทางมายังอู่เรือศรีสงขลา

 

ทั้งนี้ เรือประมงทั้ง 5 ลำ มีลูกเรือรวมทั้งสิ้น 15 ราย เป็นบุคคลสัญชาติไทย จำนวน 12 ราย กัมพูชา 2 ราย และเมียนมา 1 ราย และมีพฤติการณ์ในการแจ้งข้อมูลการเข้า-ออก ท่าเทียบเรือช้ากว่าที่กำหนด และตัวแทนเรือดังกล่าว มีการยื่นเอกสารสำแดงเป็นเรือประมงสัญชาติอินโดนีเซีย แต่รายละเอียดในเอกสารไม่ตรงกับตัวเรือจริง ทั้งสัญชาติ ขนาดและเครื่องยนต์

 

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน “ลักลอบนำเข้าเรือประมงเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร” ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาของ ซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือทั้งจำทั้งปรับ, “ปลอมแปลงหรือปิดบังเครื่องหมายเรือประมงหรือทะเบียนเรือประมง” ซึ่งเป็นความผิดตาม พระราชกำหนดประมง พ.ศ.2558 มีโทษปรับตามขนาดเรือ ตั้งแต่ 6 แสน ไปจนถึง 30 ล้านบาท ซึ่งเรือประมงทั้ง 5 ลำ จะต้องถูกปรับเป็นวงเงินรวมกันถึง 67.2 ล้านบาท

 

"บิ๊กโจ๊ก" บุกจับเรือประมงต่างชาติ คาอู่ จ.สงขลา ลักลอบเข้าไทยโดยผิดกฎหมาย

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ขยายผลเข้าจับกุมนายพิทักษ์ อิ่มทั่ว , นางสมสวย คงวัดใหม่ และ นายสุรัตน์ บัวผุด เจ้าของเรือทั้งหมด ที่บ้านพัก เพื่อควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผล

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า จากนี้จะดำเนินการตรวจเข้ม อู่เรือประมง ท่าเทียบเรือประมง และท่าเทียบเรือสนับสนุนการประมงทุกแห่ง เพื่อขจัดเรือประมงผิดกฎหมายเหล่านี้ให้หมดสิ้นไป และหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่เอื้อประโยชน์ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ก็จะดำเนินการเอาผิดโดยเด็ดขาดเช่นเดียวกัน

 

"บิ๊กโจ๊ก" บุกจับเรือประมงต่างชาติ คาอู่ จ.สงขลา ลักลอบเข้าไทยโดยผิดกฎหมาย
 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหนน้านี้ ประเทศไทย ได้รับการปลดใบเหลือง เมื่อช่วงเดือนมกราคม 60 ก่อนหน้านั้นราว 3 เดือน  ( กรกฏา 61 ) สหรัฐอเมริกา ประกาศเลื่อน อันดับค้ามนุษย์ไทย จาก 2.5 ขึ้นเป็น 2 และ กลางปี 64  ไม่โดนลดอันดับจาก 2 เป็น 2.5 และในต้นปี 2565 ผู้แทน EU จะมาประเมินแผนการแก้ปัญหาของไทยอีกครั้ง หากไม่เร่งแก้ไข มีโอกาสสูงที่ไทยจะต้องกลับไปใบเหลืองรอบ 2
 

 

logoline