ข่าว

“ไพศาล” ชี้อย่าตีกิน อ้างเจรจาจีนเปิดด่านนำเข้าสินค้าเกษตรไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตที่ปรึกษารองนายกฯ “ไพศาล พืชมงคล” เตือนอย่าตีกินอ้างเจรจาจีนเปิดด่านนำเข้าสินค้าเกษตรไทย บอกเขาเปิดมานานแล้ว แนะ เร่งเชื่อมเส้นรถไฟทางสายไหมจากหนองคายเข้าประเทศเมืองคุนหมิง

"นายไพศาล พืชมงคล"อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol การส่งสินค้าเกษตรไทย ไปเข้าจีนที่กวางสี เป็นความอัปยศแห่งชาติ

 

1. ประเทศไทยอย่าดีใจได้ปลื้มและใครก็อย่ามาอวดอ้างตีกินว่า เจรจากับจีนสำเร็จ โดยให้ไทยส่งสินค้าเกษตร ไปเข้าประเทศจีนที่ด่านผิงสิงก่วน พี่น้องประชาชนและเกษตรกรอย่าไปหลงเชื่อเด็ดขาด 

 

2 ด่านผิงสิงก่วนเป็นด่านชายแดนของประเทศจีนที่มณฑลกวางสี ได้ตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจการค้าพิเศษ โดยรวมพื้นที่ 3 ด่านชายแดนของจีนย่านนั้นเป็นเขตการค้าเดียวกัน และเปิดให้นำเข้าสินค้าจากเวียดนาม เข้าไปยังประเทศจีน มาห้าปีแล้วโดยเก็บภาษีอัตราเดียว4%ทำให้สินค้าจากประเทศเวียดนามสามารถเข้าสู่จีนได้โดยเสียภาษีในอัตราพิเศษ

 

3 ถ้าประเทศไทยจะขนส่งสินค้าเกษตรไปยังด่านสิงผิงก่วนที่กวางสี ก็ต้องขนโดยทางรถยนต์ผ่านหนองคาย ข้ามแม่น้ำโขงไปยังเวียงจันทน์ ผ่านกลางประเทศลาวไปยังชายแดนเวียดนามที่เมืองดั่งดง จากนั้นก็ขนของจากรถยนต์ขึ้นรถไฟที่สถานีดั่งดง วิ่งผ่านกลางประเทศเวียดนาม ขึ้นไปยังมณฑลกวางสีของจีนที่ด่านผิงสิงก่วน ต้องผ่านด่านศุลกากรทั้งของลาว เวียดนามและจีน รวม 3 ด่าน ต้องเสียเบี้ยใบ้รายทางหลายต่อ ต้องยกของขึ้นลงมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น 

 

การขนส่งสินค้าเกษตรโดยเส้นทางสายนี้จึงเป็นความอัปยศของประเทศไทย และไม่ได้มีใครไปเจรจาหรอกเพราะเขาเปิดอยู่นานแล้ว จึงไม่ใช่ความสำเร็จ หรือประโยชน์ใด ๆ ของไทยเลย

ถ้าจะทำให้การขนส่งสะดวกและเป็นประโยชน์แก่ประเทศไทยมากที่สุด ก็ต้องเร่งเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟเส้นทางสายไหม จากหนองคายข้ามแม่น้ำโขงไปยังเวียงจันทน์ระยะทาง 16 กิโลเมตร เข้าประเทศจีนที่เมืองคุนหมิง ส่งไปขายทั่วประเทศจีนหรือทั่วโลกต่อไปก็ได้ ซึ่งสะดวกรวดเร็วและไม่ต้องเสียเบี้ยใบ้รายทางให้ใคร และผ่านด่านศุลกากรเฉพาะที่หนองคายที่เดียว เมื่อเชื่อมต่อรถไฟสายนี้จากหนองคายมายังอุดรขอนแก่นโคราช ก็สามารถขนส่งจากสถานีต่าง ๆ ไปยังปลายทางก็ได้ทั้งนั้น ทำไมจึงไม่ทำ

 

นี่ก็เป็นความอัปยศแห่งชาติอีกเรื่องหนึ่ง


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ