ข่าว

ชาวสมุทรปราการ ดีใจ ได้ "พุทธรูปเก่าแก่" อายุกว่า 200 ปี กลับคืนวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.ภ.1 ร่วมส่งมอบคืน พระพุทธรูปอายุ กว่า 200 ปี คืนให้วัด หลังถูกคนร้ายลักไปและ ตร.ตามคืนมาได้ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวจังหวัดสมุทรปราการ

เมื่อวานนี้ ( 1 มกราคม 2565) พล.ต.ต.โชคชัย เหลืองอ่อน รอง ผบช.ภ.1 เป็นประธานส่งมอบคืน พระพุทธรูป อายุกว่า 200 ปี ให้กับวัดท้องคุ้ง ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ หลังถูกคนร้ายขโมยไปเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.สำโรงใต้ สมุทรปราการ สามารถติดตามคืนมาได้ โดยมีพระครูสุนทรสุตสาร เจ้าอาวาสวัดท้องคุ้ง นำคณะสงฆ์และญาติโยมร่วมกัน ทำพิธีเจริญพุทธมนต์ ต้อนรับการกลับมาของพระพุทธรูปและเทวดาประจำวัด

ชาวสมุทรปราการ ดีใจ ได้ "พุทธรูปเก่าแก่" อายุกว่า 200 ปี กลับคืนวัด
 

พระครูสุนทรสุตสาร เจ้าอาวาสวัดท้องคุ้ง เปิดเผยว่า พระพุทธรูปที่หายไปนั้น เป็นพระเก่าแก่ ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สร้างวัดขึ้นมา โดยหลังจากทางวัดมีการก่อสร้างยกพื้นโบสถ์ จึงต้องเคลื่อนย้ายพระพุทธรูป ไปไว้ในกุดเก่าสูง 3 ขั้น โดยปิดล็อคอย่างแน่นหนา อีกทั้งทางเข้าออกกุฏิดังกล่าวลึกลับ และต้องขึ้นลงบันไดถึงสามชั้น โดยไม่คาดคิดว่าจะมาถูกคนร้ายลอบเข้าขโมยไป รวมทั้งหมด 4 องค์ เป็นพระพุทธรูป ปางมารวิชัย 3 องค์ ขนาดใหญ่ อายุมากว่า 200 ปี และพระพุทธรูปปางเทวดา 1 องค์ โดยเหตุเกิดตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

และในวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามคืนมาได้จำนวนสององค์ พร้อมทั้งคนที่รับซื้อพระทั้ง 2 องค์เอาไว้ ต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับกุม คนร้ายและติดตามกลับมาได้แล้วบางส่วน เพราะพระพุทธรูปที่หายไปนั้น ถือเป็นพระคู่วัด ตั้งแต่ก่อตั้งวัดอีกทั้งเป็นที่ยึดเหยี่ยวจิตใจญาติโยมในพื้นที่เป็นอย่างมาก เชื่อว่าเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของท่านที่กลับมาอยู่ที่วัดดั่งเดิม

ชาวสมุทรปราการ ดีใจ ได้ "พุทธรูปเก่าแก่" อายุกว่า 200 ปี กลับคืนวัด

พ.ต.อ.จักรพงศ์ นุชผดุง ผกก.สภ.สำโรงใต้ เปิดเผยว่า หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้รับแจ้งความจากทางวัดท้องคุ้ง ว่ามีคนร้ายเข้ามาขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ของวัดไป เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน จึงเร่งหาเบาะแสของคนร้าย และทราบว่า พระพุทธรูปที่ถูกลักขโมยไปนั้น เป็นที่ต้องการที่จะนำไปเสนอขายต่อให้กับกลุ่มคนที่มีฐานะ และผู้มีอิทธิพล ซึ่งมีความเชื่อทางด้านพุทธคุณ เสริมสร้างบารมี และเมตตามหานิยม

 

จนกระทั่งได้พบเบาะแส มีการโพสต์ขายในกลุ่มพระเครื่อง ฝ่ายสืบสวนจึงเฝ้าติดตามและหาข่าวจนแน่ชัดจึงว่า เป็นพระพุทธรูปที่หายไป ได้รวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดสมุทรปราการ ก่อนนำกำลังเข้าจับกุมตัวผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้ที่บ้านพัก ในย่านเทอดไท กทม. และทำการสอบสวนขยายผลติดตามไปยึดของกลางได้ที่จังหวัดเพชรบุรี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่สร้างขึ้นสมัยต้นยุครัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2356 หรือราว 209 ปี และยังสามารถยึดพระพุทธรูปพิมพ์เทวดาดีดพิณ อายุพอ ๆ กัน ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน จะเร่งหาเบาะแสของพระพุทธรูปที่เหลือ เพื่อติดตามกลับมายังวัด และขยายผลจับกุมคนร้ายอื่น ๆ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปด้วย
         

ชาวสมุทรปราการ ดีใจ ได้ "พุทธรูปเก่าแก่" อายุกว่า 200 ปี กลับคืนวัด

ภาพ/ข่าว สุรศักดิ์ คงสินธ์ - ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สมุทรปราการ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ