ข่าว

สรรพากร เดินหน้าเก็บภาษี "คริปโตเคอร์เรนซี" ตรวจสอบได้ หากพบคนหลีกเลี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสรรพากร เดินหน้าเก็บภาษี "คริปโตเคอร์เรนซี" เริ่ม มีนาคม 65 นักลงทุนเตรียมตัว ต้องกรอกข้อมูลกำไรคริปโตเคอร์เรนซี ในการยื่นแบบภาษีเงินได้ หากพบใครหลีกเลี่ยง มีระบบ data analytics ตรวจสอบได้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า สำหรับการจัดเก็บภาษี "สินทรัพย์ดิจิทัล" (digital asset) อย่าง "คริปโตเคอร์เรนซี" นั้น มีพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ระบุชัดเจนว่า สินทรัพย์ดิจิทัลหากมีกำไรหรือมีผลตอบแทนจากส่วนนี้จะต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายร้อยละ 15 ของกำไร และบุคคลที่มีเงินได้จากการซื้อขายคริปโทจะต้องยื่นแบบแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

สรรพากร เดินหน้าเก็บภาษี "คริปโตเคอร์เรนซี" ตรวจสอบได้ หากพบคนหลีกเลี่ยง

ดังนั้นในการยื่นแบบภาษีเงินได้ในเดือนมีนาคม 2565 สรรพากรจึงมีช่องให้เลือกสำหรับผู้ที่มีกำไรจากการซื้อขาย "คริปโตเคอร์เรนซี" เพื่อให้ผู้เสียภาษีแสดงเงินได้ ซึ่งหากใครมีรายได้แล้วหลบเลี่ยงไม่ยอมยื่นทางกรมมีระบบ data analytics เพื่อตรวจสอบข้อมูล รวมทั้งยังมีอำนาจในการออกหมายเรียกพยานได้ เช่น หากสรรพากรมีข้อมูลที่เชื่อว่าบุคคลดังกล่าวมีกำไรจากการซื้อขายคริปโตก็มีอำนาจเรียกเข้ามาให้ข้อมูลได้

 

 

 ทั้งนี้กรมสรรพากรกำลังศึกษาเรื่องการเก็บภาษีจากธุรกรรมการขายหุ้น (financial transaction tax) อัตรา ร้อยละ 0.1 จากมูลค่าการขาย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเก็บปีหน้า และทำให้มีรายได้กว่า 1 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งเหตุผลที่ต้องจัดเก็บเนื่องจากต้องสร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำ

 

โดยล่าสุดทาง กรมสรรพากร ให้กรอกเงินได้จาก "คริปโตเคอร์เรนซี" ในแบบยื่นภาษีแล้ว โดยแบบยื่นภาษีที่จะใช้กันในปีนี้ ช่องที่ให้ใส่เงินได้จากการลงทุนจะมีคำว่า "ประโยชน์ใดๆ จากคริปโทเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล"

สรรพากร เดินหน้าเก็บภาษี "คริปโตเคอร์เรนซี" ตรวจสอบได้ หากพบคนหลีกเลี่ยง

 

นั่นหมายความว่าผู้มีเงินได้ทุกคนที่ได้ประโยชน์จากคริปโตเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัลในปีที่แล้ว (ปี 2564) จำเป็นต้องใส่จำนวนเงินได้ของตนเองในแบบที่ยื่นต่อกรมสรรพากร เพื่อใช้ในการคำนวณภาษีที่ต้องจ่าย

 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับภาษีหุ้นทั่วโลกมีเก็บ 2 รูปแบบ คือ transaction tax และ capital gain tax (ภาษีกำไรจากการขายหุ้น) หลายประเทศเก็บทั้ง 2 รูปแบบ แต่ไทยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนศึกษาเพื่อจัดเก็บ transaction tax ซึ่งเป็นภาษีธุรกิจเฉพาะ และมีการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 2534

 

 

logoline