ข่าว

ถอดรหัส "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีจีน อวยพรปีใหม่ 2022

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถอดรหัส "สี จิ้นผิง" กล่าวอวยพรปีใหม่ 2022 เผยคำสาบานจากหนุ่มสาวจีนท "ขอให้พรรคไว้ใจเรา เราจะสู้เพื่อประเทศชาติ" และคำมั่นชวนซึ้งใจที่ว่า "ความรักอันบริสุทธิ์มอบแด่จีน" ห่วงใยฮ่องกง มาเก๊า ร่วมแรงร่วมใจ หนึ่งประเทศสองระบอบ เพื่อความมั่นคง

 

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.64  นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน  ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ 2022  โดยผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติจีน  พร้อมกับ มีการเผยแพร่คำกล่าวอวยพรไปทั่วโลก 

 

ทั้งนี้ ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG) ภาคภาษาไทย ได้แปลคำอวยพรปีใหม่ ออกมาดังนี้ 

สหายทั้งหลาย มิตรทั้งหลาย ท่านสุภาพสตรีและสุภาพบุรุษ
ในวาระปี 2022 ใกล้จะมาถึงนี้ ข้าพเจ้าขออวยพรปีใหม่กับท่านทั้งหลาย


หนึ่งปีที่ผ่านมานี้ นับเป็นปีที่มีความหมายสำคัญยิ่ง เราได้ประสบเหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์จีนและประวัติศาสตร์ของประเทศจีนด้วย ปี 2021 นับเป็นปีอยู่ในช่วงส่งต่อไม้ผลัดของเป้าหมายต่อสู้  "100 ปีสองวาระ"  ซึ่งเราได้เริ่มแผนงานสร้างสังคมนิยมให้มีความทันสมัยอย่างรอบด้าน และก้าวเดินไปบนหนทางแห่งการฟื้นฟูความเจริญรุ่งเรืองของประชาชาติจีนอย่างต่อเนื่อง


ตั้งแต่ต้นปีถึงปลายปี ไม่ว่าจะในท้องไร่ท้องนา บริษัทห้างร้าน ชุมชน โรงเรียน โรงพยาบาล ค่ายทหาร และสถาบันวิทยาศาสตร์ ฯลฯ พวกเราต่างยุ่งกับหน้าที่การงานมาตลอดทั้งปี เราได้ทุ่มเทความพยายามและได้ผลเก็บเกี่ยวด้วย ในช่วงเวลาที่ผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็วนี้ จีนที่เราพบเห็นและสัมผัสถึง เป็นจีนที่มีความแข็งแกร่งและความรุ่งเรือง ที่นี่มีประชาชนที่น่ารักและน่าเคารพ มีการพัฒนาอย่างพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน และสืบทอดสิ่งดีงามต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น


วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา จีนฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างมโหฬาร

 

เมื่อข้าพเจ้ายืมอยู่บนพลับพลาเทียนอันเหมิน  ทบทวนความผันแปรทางประวัติศาสตร์  พลพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้นำพาประชาชนกว่าพันล้านฟันฝ่าอุปสรรคไม่ท้อถอย  ต่อสู้อย่างไม่ลดละจนสร้างผลงานยิ่งใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีประวัตินับร้อยปี  โดยไม่ลืมเจตนารมณ์แรกเริ่ม  จนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ พวกเราต้องฟันฝ่าต่อสู้  ทุ่มเทไม่ย่อท้อ  เพื่อสืบสานภาระหน้าที่ทางประวัติศาสตร์  ยุคสมัย  และที่ประชาชนฝากความหวังไว้กับเรา


การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 19 ได้มีมติเห็นชอบเชิงประวัติศาสตร์ฉบับที่ 3 ผลงานที่ได้รับในช่วงร้อยปีชวนให้รู้สึกตื่นเต้น  ประสบการณ์ในช่วงร้อยปีก่อเกิดต้นแบบแนะแนว  

 

ข้าพเจ้าเคยเอ่ยถึงเหตุการณ์  "การหารือในถ้ำเหยาต้ง" ระหว่างประธานเหมากับนายหวง เหยียนเผย ที่ว่าขอเพียงเรามีความกล้าที่จะปฏิวัติตัวเอง ก็จะสามารถเริ่มเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้  ความเจริญรุ่งเรืองอันยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีนไม่สามารถบรรลุได้โดยง่ายด้วยการตีฆ้องย่ำกลอง และก็ไม่สามารถบรรลุได้ภายในวันเดียว เราต้องไตร่ตรองให้ไกล อยู่ที่ปลอดภัยแต่พิจารณาถึงความอันตราย  รักษาความยึดมั่นและความอดทนทางยุทธศาสตร์  "มองให้กว้างแต่เห็นถึงรายละเอียด"



ความเป็นมหาประเทศ นอกจากมีความกว้างใหญ่ยังต้องมีความหนักแน่น มีเรื่องราวเกิดขึ้นนานัปการ  กล่าวแล้วก็คือเรื่องของประชาชนทุกครอบครัว  ข้าพเจ้าได้ไปตรวจเยี่ยมลงพื้นที่รับฟังสภาพการณ์ปัญหาต่างๆ ข้อเสนอและผลพวงมากมาย เมื่อไปถึงบ้านของประชาชน ก็จะถามถึงความยากลำบากที่ยังประสบ ซึ่งคำพูดของชาวบ้านทุกคนล้วนจำจดอยู่ในใจข้าพเจ้า


สิ่งที่ประชาชนกังวลคือสิ่งที่เรากังวล สิ่งที่ประชาชนปรารถนาก็เป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติตาม ข้าพเจ้ามาจากชนบทเหมือนกัน เข้าใจความทุกข์ยากอย่างถ่องแท้ จากความพยายามของหลายชั่วคน คนที่เคยยากจน ทุกวันนี้ได้กินอิ่มท้อง มีเสื้อผ้าให้อุ่นกาย ได้เข้าเรียน มีบ้านให้อยู่ และมีการประกันรักษาพยาบาล  


การสร้างสังคมมีกินมีใช้รอบด้านและขจัดความยากจนสุดขีด เป็นผลงานที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนสร้างเพื่อประชาชนจีนและถือเป็นคุณูปการต่อประชาคมโลกด้วย แต่การพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ไม่ควรหยุดพอใจกับผลสำเร็จที่ได้รับแล้วนี้ หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกลยิ่ง


ความมั่นคงปลอดภัยของแม่น้ำเหลืองเป็นความปรารถนาของลูกหลานชาวจีนมาตลอดนับพันปี หลายปีมานี้ ข้าพเจ้าได้ไปเยี่ยมเยียน 9 มณฑล และพื้นที่เขตตอนบน ตอนกลาง และตอนล่างของแม่น้ำเหลือง สภาพในตอนนี้ของแม่น้ำเหลือง แม่น้ำแยงซี และทะเลสาบชิงไห่ ต่างมีระบบนิเวศที่ดีขึ้นแล้ว แม่น้ำหยาลู่จังปู้ (Yarlung Zangbo) ที่ไหลคดเคี้ยว โครงการผันน้ำใต้สู่เหนือ โครงการแผนที่สีเขียวไซ่ห่านป้าที่พลิกฟื้นทะเลทรายกลายเป็นป่าไม้ หรือเหตุการณ์ช้างป่าเดินทางขึ้นเหนือหากิน และละมั่งทิเบตที่มาตั้งถิ่นฐานตามที่อยู่ใหม่มากขึ้น เหล่านี้ล้วนแสดงให้เห็นว่า หากมนุษย์เราอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างปรองดอง ธรรมชาติย่อมดีกับเพื่อนมนุษย์ด้วย


ช่วงหนึ่งปีมานี้ เรื่องราวจีนที่น่าประทับใจมีหลายเรื่อง คำสาบานจากหนุ่มสาวจีนที่ว่า "ขอให้พรรคไว้ใจเรา เราจะสู้เพื่อประเทศชาติ" และคำมั่นชวนซึ้งใจที่ว่า "ความรักอันบริสุทธิ์มอบแด่จีน" การสำรวจดาวอังคารของยานจู้หรง, การสำรวจดวงอาทิตย์ของดาวเทียมซีเหอ, การท่องอวกาศของโมดูลหลักเทียนเหอ, นักกีฬาแข่งกันสร้างเกียรติยศ, ทั่วประเทศร่วมกันป้องกันควบคุมโควิด-19, ประชาชนผู้ประสบภัยช่วยกันซ่อมแซมสร้างบ้านใหม่, กองทัพประชาชนจีนและกำลังตำรวจติดอาวุธจีนเสริมกำลังปกป้องบ้านเมืองอย่างแกร่งกล้า เป็นต้น ซึ่งยังมีคนธรรมดาอีกมากมายที่สร้างวีรกรรมอย่างกล้าหาญ คนเหล่านี้รวมเป็นพลังที่ขับเคลื่อนความก้าวหน้าของจีนในยุคสมัยใหม่


มาตุภูมิห่วงใยความเจริญรุ่งเรืองและมั่นคงของฮ่องกงกับมาเก๊ามาโดยตลอด เราต้องร่วมแรงร่วมใจและใช้ความพยายามร่วมกัน จึงจะทำให้นโยบาย "หนึ่งประเทศสองระบอบ" ดำเนินการอย่างมั่นคงและยาวไกลได้ และการรวมจีนเป็นหนึ่งเดียวเป็นความปรารถนาร่วมกันของพี่น้องสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน ขอให้ลูกหลานคนจีนจับมือกันและสร้างอนาคตที่สดใสให้ประชาชาติจีน


และเมื่อข้าพเจ้าพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้นำต่างประเทศและผู้รับผิดชอบจากองค์การระหว่างประเทศผ่านโทรศัพท์และระบบวีดีทัศน์ทางไกลแล้ว  พวกเขาได้ชื่นชมหลายครั้งต่อคุณูปการที่จีนได้ทำไว้เพื่อต่อต้านการระบาดโควิด-19 และการป้องกันควบคุมการระบาดโควิด-19 ของทั่วโลก  จนถึงปัจจุบัน  จีนได้สนองวัคซีนโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 2,000 ล้านโดส ให้กับกว่า 120 ประเทศและองค์การระหว่างประเทศ  เพื่อให้ประเทศต่างๆทั่วโลกร่วมกันฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน เพื่อร่วมกันเขียนบันทึกหน้าใหม่แห่งประชาคมร่วมอนาคตของมนุษยชาติ
อีกหนึ่งเดือนกว่า  งานกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งจะเปิดฉากขึ้น  การให้ผู้คนจำนวนมากยิ่งขึ้นเข้าร่วมกีฬาหิมะและน้ำแข็ง เป็นความหมายสำคัญอย่างยิ่งของการจัดงานกีฬาโอลิมปิก  เราจะใช้ความพยายามจัดงานโอลิมปิกที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งให้กับโลก  โลกกำลังรอคอยจีน  และจีนได้เตรียมพร้อมแล้ว

 

เสียงระฆังของปีใหม่ใกล้จะดังขึ้นแล้ว  นักบินอวกาศ 3 คนของเรากำลังออกปฏิบัติหน้าที่ในห้วงอวกาศที่กว้างใหญ่ไพศาล  พี่น้องร่วมชาติชาวจีนโพ้นทะเลต่างคงขยันขันแข็งทำหน้าที่ของตน  เจ้าหน้าที่ประจำต่างประเทศต่างๆ ซึ่งรวมทั้งสถานทูต สถานกงสุล  และวิสาหกิจทุนจีนต่างๆ ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาในต่างประเทศจำนวนมากก็ยังคงมุมานะอย่างไม่ลดละ ผู้ที่กำลังไล่ตามความฝันจำนวนนับไม่ถ้วนยังใช้ความพยายามต่อสู้ต่อไป ทุกคนเหนื่อยยากลำบาก  ข้าพเจ้าขออวยพรปีใหม่ด้วยใจจริงถึงท่านทั้งหลาย
ขอให้เราจับมือมุ่งไปสู่อนาคตด้วยกัน ขอให้ประเทศชาติจงเจริญรุ่งเรือง ขอให้ปวงประชาต่างสุขสบาย


แปลโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ