ข่าว

ปัตตานี "คลื่นลมแรง" ซัดชายฝั่ง บ้านเสียหาย 14 หลังคาเรือน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ผ่านมาปัญหาการกัดเซาะ จนท. ได้แก้ไขเบื้องต้น นำกระสอบทราย และท่อ มาวางไว้ตลอดแนว แต่ด้วยคลื่นสูง ลมแรง และต้านได้ไม่นาน

วันที่ 31 ธันวาคม 2564 ตามที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนจะมีฝนตกหนัก และลมกรรโชกในภาคใต้โดยขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ส่วนชาวเรือในบริเวณอ่าวไทย และทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กในบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ เนื่องจากคลื่นสูงประมาณ 2 -3 เมตรวันที่ 29 -31 ธันวาคม 2564

 

ที่หมู่บ้านปาตา ต.ตะโล๊ะกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ได้มีคลื่นลมแรงพัดกระหน่ำเข้าชายฝั่งอย่าง
ต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงมรสุมมีลมแรงและคลื่นทะเลสูงถึง 2-3 เมตร ซัดเข้าชายฝั่ง น้ำทะเลได้กัดเซาะชายฝั่ง รวมทั้งลมพัดกระหน่ำทำให้บ้านเรือนที่อยู่ชายฝั่งถูกน้ำกัดเซาะ และหลังคาบ้านถูกกระแสลมพัด ได้รับความเสียหาย 14 หลังคาเรือน ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติ

 

นอกจากนี้ยังกัดเซาะถนนในหมู่บ้านหายไป ทำให้การสัญจรไปมาไม่ได้ และกัดเซาะเสาไฟฟ้า ทำให้เสาไฟฟ้าล้มลงมาและดับทั้งหมู่บ้าน รวมทั้งต้นมะพร้าวถูกกัดเซาะล้มระเนระนาด  และชาวบ้านยังหวาดผวากับกระแสลมและคลื่นทะเลที่ยังพัด เข้าฝั่งอย่างต่อเนือง ที่ดินถูกกัดเซาะไปแล้วหลายร้อยเมตร ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ริมทะเลได้รับความลำบาก

ปัตตานี "คลื่นลมแรง" ซัดชายฝั่ง บ้านเสียหาย 14 หลังคาเรือน 

 

นายโอฬาร บิลสัน นายอำเภอยะหริ่ง จ.ปัตตานี พร้อมด้วยทีมงานของอำเภอ และทีมงานจิตอาสา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์คลื่นลมแรง คลื่นได้พัดกระหน่ำชายฝั่งและกัดเซาะชายฝั่ง บ้านปาตา ม.1 ต.ตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง พร้อมนำเจ้าหน้าที่เดินทางมาให้กำลังใจ ทำการซ่อมแซมหลังคาบ้านที่เสียหาย และได้ร่วมกับชาวบ้านนำกระสอบทราย ยางรถยนต์เก่า และท่อมาวางเพื่อป้องกันคลื่นที่ซัดเข้าชายฝั่ง แต่ไม่สามารถทานกระแสคลื่นทะเลที่รุนแรงมากได้ ยังคงกระหน่ำชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง

ปัตตานี "คลื่นลมแรง" ซัดชายฝั่ง บ้านเสียหาย 14 หลังคาเรือน 

นายอำเภอยะหริ่ง กล่าวว่า มีปัญหาอยู่ 2 ส่วน ประกอบด้วยคลื่นกัดเซาะ และลมกรรโชกแรง
ทำให้หลังคาบ้านของประชาชนเสียหาย ซึ่งก็เป็นปัญหาแบบนี้ทุกปี โดยเฉพาะเดือนธันวาคม
ชาวประมงก็จะงดออกจากฝั่ง ที่ผ่านมาปัญหาการกัดเซาะเราได้แก้ไขเบื้องต้น นำกระสอบทราย 
และท่อมาวางไว้ตลอดแนว แต่ด้วยคลื่นสูง ลมแรง และต้านได้ไม่นาน ก็ถูกทะเลกลื่นกินเหมือนเดิม ซึ่งปัญหานี้ทุกฝ่ายจะต้องหาทางออกเพื่อแก้ปัญหานี้ให้ได้ 

ปัตตานี "คลื่นลมแรง" ซัดชายฝั่ง บ้านเสียหาย 14 หลังคาเรือน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันยังมีคลื่นลมแรงอย่างต่อเนื่อง และช่วงกลางดึกมักมีลมกรรโชกแรง และมีคลื่นลมแรง คลื่นสูง 2-3 เมตรได้ซัดเข้าชายหาด ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวมาก ขณะนี้ได้ประสานทางจังหวัดเพื่อทำการช่วยเหลือในโอกาสต่อไป

 

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 – 1 มกราคม 2565

ปัตตานี "คลื่นลมแรง" ซัดชายฝั่ง บ้านเสียหาย 14 หลังคาเรือน 

ภาพ/ข่าว สุไลมาน แวมาม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. ปัตตานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ