ข่าว

ด่วน ผู้ว่ากกท.   มีคำตอบ "ธงชาติไทย" นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลซูซูกิคัพ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่ากกท. ชี้แจงขั้นตอนในการแข่งขัน ฟุตบอลเอเอฟเอฟซูซูกิคัพ นัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง "ทีมชาติไทย" กับทีมชาติอินโดนีเซีย ปม"ธงชาติไทย" ระบุ ในขั้นตอนแล้วขณะนี้ถือว่า ไทย สามารถทำได้ แต่เนื่องจากฟุตบอลรายการนี้ จัดโดยสหพันธ์กีฬา รายละเอียดในการใช้สัญลักษณ์ จึงต่างออกไป

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ  การกีฬาแห่งประเทศไทย  ( กกท. )   ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึก" ว่า   การแสดงออก ด้วยการใช้สัญลักษณ์ "ธงชาติไทย" ในการแข่งขันกีฬาระดับสากล  รวมไปถึงการแข่งขัน ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน  เอเอฟเอฟซูกิคัพ 2020  นัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง"ทีมชาติไทย" กับทีมชาติอินโดนีเซีย  แข่งขันที่ประเทศสิงคโปร์   วันเสาร์ที่ 1 มกราคม

 

ทั้งนี้กระบวนการต่าง ๆ ในการแสดงออก  ภายใต้สัญลักษณ์ของประเทศไทย "ธงชาติไทย"     สามารถทำได้ภายใต้ขอบเขตของฝ่ายจัดการแข่งขัน  คือ  สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน  หรือ  เอเอฟเอฟ  ที่อนุญาตให้ทั้ง 2  ชาติ  คือ ไทยและ อินโดนเซีย  สามารถกระทำได้      ประเด็นที่ขอขี้แจงทำความเข้าใจก็คือ กระบวนการในการคืนสิทธิให้กับประเทศไทย  ในกรณีการแสดงออกต่อการให้ความร่วมมือ กับ องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก WADA  วาดา  หรือ   " วาด้า"  

 

กระบวนการเหล่านี้ ถือว่าประเทศไทย  ได้ดำเนินการลุล่วงไปแล้ว   ภายหลังจาก ได้มีการออก พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. ๒๕๕๕ พ.ศ. ๒๕๖๔  ดังนั้นจึงเท่ากับว่า  ประเทศไทย สามารถแสดงออกในกิจกรรมกีฬาได้ตามปกติ  ไม่มีการปิดกั้นใด ๆ  โดยเฉพาะในเรื่องของ ธงชาติไทย ที่จะนำขึ้นสู่ยอดเสา อันเป็นแนวทางปฏิบัติสากล ในการแข่งขัน ที่แสดงออกให้กับประเทศที่ชนะเลิศการแข่งขัน

 

อย่างไรก็ตามกรณีของฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน  เป็นการจัดการแข่งขันโดยสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน  ดังนั้นการแสดงออกด้วยการใช้สัญลักษณ์ในประเด็น"ธงชาติไทย" จึงแตกต่างออกไป   จะเห็นว่า ในการแข่งขันฟุตบอล นัดชิงชนะเลิศ  ทั้ง 2 ประเทศ ต่างใช้ธงสัญลักษณ์ ที่แสดงออก  

ด้วยตราสัญลักษณ์ ของทีมกีฬา คือ ประเทศไทย ที่ใช้สํญลักษณ์  คือ "ช้างศึก" บนผืนสีน้ำเงิน  ส่วน อินโดนีเซีย  ใช้สัญลักษณ์ของ" ครุฑ" หรือ  การูด้า บนผืนสีแดง  ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในตัวกีฬา ที่จัดโดยสหพันธ์ ทำหน้าที่จัดการแข่งขัน  กับฝ่ายจัดการแข่งขัน เช่น  โอลิมปิก ,  ซีเกมส์ ,  และเอเชี่ยนเกมส์   ที่เป็นองค์กรกีฬาสากล จึงมีความต่างกันออกไป  ในแต่ละขั้นตอน ที่มีความเกี่ยวข้องกับการแสดงออกของประเทศ ที่แข่งขัน    รวมไปถึงประเทศที่ชนะเลิศ 

  

ดังนั้นประเด็น"ธงชาติไทย"  กับการแข่งขันฟุตบอล เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ  จึงต่างกันออกไป ในการแสดงออก  ผ่านสื่อที่จัดทำโดยฝ่ายจัดการแข่งขัน  เช่นบน สกอร์บอร์ด ก่อนการแข่งขัน ที่จะมีสัญลักษณ์ของ 2 ชาติ  หรือ  สัญลักษณ์สมาคมกีฬานั้น ๆ ส่วนการแสดงออกนอกเหนือ ไปจากนี้ สามารถทำได้ ตามปกติ 

 

ไม่ว่าจะเป็นการร้องเพลงชาติก่อนการแข่งขัน การยืนเคารพเพลงชาติในสนามกีฬา  หรือ การนำธงชาติมาโบกสะบัด ส่วนการที่จะเปลี่ยนแปลงไปใช้สัญลักษณ์อื่นใด ขึ้นอยู่กับทางฝ่ายจัดการแข่งขัน ที่จะอนุญาตให้ สมาคมกีฬานั้น ๆ  ดำเนินการตามเห็นสมควร 

  ด่วน ผู้ว่ากกท.   มีคำตอบ "ธงชาติไทย" นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลซูซูกิคัพ 

สัญลักษณ์บนสกอร์บอร์ดของ ทั้ง  2 ชาติ ที่ต่างใช้สัญลักษณ์ของสมาคมกีฬาแต่ละประเทศ โดย อินโดนีเซีย ใช้ "การูด้า" ส่วนไทย ใช้"ช้างศึก" อันเป็นกรอบปฏิบัติของการแข่งขันกีฬา ที่จัดโดยสหพันธ์  

ด่วน ผู้ว่ากกท.   มีคำตอบ "ธงชาติไทย" นัดชิงชนะเลิศฟุตบอลซูซูกิคัพ  ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. ) 

ขอขอบคุณภาพจาก เพจช้างศึก   และกองประชาสัมพันธ์ การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. )

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ