ข่าว

กาฬสินธุ์ ยังพบผู้ป่วยเชื่อมคลัสเตอร์ "โอไมครอน" ร้านอาหารห้ามนั่งดื่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดกาฬสินธุ์ ประกาศคำสั่งมาตรการหลักๆ ห้ามนั่งดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกแห่ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่

ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงเดินหาตรวจคัดกรองเชิงรุก เร่งควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 วันนี้ (31 ธ.ค.64) รายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยใหม่วันนี้ 48 ราย เป็นคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี 16 ราย โรงเรียนแก้งนางราษฏบำรุง อ.ดอนจาน 4 ราย รับเหมาก่อสร้าง อ.ยางตลาด 5 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 16 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรครวม 7 ราย โดยเบื้องต้นส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์เชื่อมโอมิครอนแล้วจำนวน 224 ราย ผลตรวจยืนยันเป็นสายพันธุ์โอมิครอน 121 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างการยืนยันสายพันธุ์ 

กาฬสินธุ์ ยังพบผู้ป่วยเชื่อมคลัสเตอร์ "โอไมครอน" ร้านอาหารห้ามนั่งดื่ม

นพ.แพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกับสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี แม้คลัสเตอร์นี้จะพบผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง แต่ขณะนี้สถานการณ์ยังทรงตัว ซึ่งหากยังอยู่ในสถานการณ์ คาดว่าน่าจะไม่ขยายไปอีก เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีมาตรการป้องกัน ทั้งด้านสาธารณสุขเชิงรุกและมาตรการเข้มทางกฏหมาย และสังคม อีกทั้งผู้ป่วยก็ยังในระบบรักษา ได้รับการสอบสวนโรค และกลุ่มเสี่ยงอยู่ในการเฝ้าระวังทั้งหมดแล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ทรงตัว แต่ยังไม่ลดลงเท่าที่ควร ดังนั้นทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ได้มีมติ และทางจังหวัดได้ออกประกาศคำสั่งมาตรการหลักๆ ห้ามนั่งดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกแห่ง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการ และประชาชนปฏิบัติตามและรักษามาตรการ ของกระทรวงสาธารณสุขเคร่งครัด เพราะการนั่งดื่มและถอดหน้ากากคุยกันเป็นเวลานานโอกาสติดเชื้อมีมาก 

 

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือการจัดกิจกรรมที่รวมคนเกิน 100 คน หน่วยงานรัฐงดจัดกิจกรรมปีใหม่ ขยายปิดสถานศึกษา พร้อมขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางกลับมาภูมิลำเนาในช่วงปีใหม่ให้ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัด  และยึดหลักมาตรการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด

กาฬสินธุ์ ยังพบผู้ป่วยเชื่อมคลัสเตอร์ "โอไมครอน" ร้านอาหารห้ามนั่งดื่ม

ขณะเดียวกัน นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์  พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์  พ.อ.สุรศักดิ์ สำราญบำรุง รองผอ.รมน.กาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมปล่อยแถว ออกตรวจแนะนำ และกำชับการปฏิบัติตามมาตรการป้องและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ในสถานประกอบการ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2565 

 

หลังจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้มีความเข้มข้นมากขึ้น เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ในห้วงของเทศกาลปีใหม่ 2565 พร้อมให้คำแนะนำและเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุม แก่สถานประกอบการในพื้นที่ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหาร พบว่าผู้ประกอบการให้ความร่วมมือ ในการปฏิบัติตามประกาศและมาตรการของจังหวัดเป็นอย่างดี

กาฬสินธุ์ ยังพบผู้ป่วยเชื่อมคลัสเตอร์ "โอไมครอน" ร้านอาหารห้ามนั่งดื่ม ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ