ข่าว

ดราม่าแจกเงิน พ่อเมืองในฟิลิปปินส์ยิงปืน "โปรยแบงค์" ให้ชาวบ้านยื้อแย่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นดราม่า ทั้งชมและต่อว่า นักการเมืองท้องถิ่นคนดังในฟิลิปปินส์แจกเงินชาวบ้าน ด้วยการยิงปืน "โปรยแบงค์" ให้คนยื้อแย่ง 

 

เพจเฟซบุ๊กของ ลุยส์ ชาวิต ซิงซอน (Luis Chavit Singson) นายกเทศมนตรีเมืองนาร์บากัน จ.อิโลคอสซูร์ ประเทศฟิลิปปินส์ เผยแพร่คลิปแสดงให้เห็นนักการเมืองท้องถิ่นวัย 80 ปี  ใช้ปืนเด็กเล่นสีทองยิงธนบัตรแบบ 100 เปโซ ( ราว 65 บาท ) กับ 500 เปโซ ( 100 บาท ) ขึ้นฟ้า ตกลงมาให้ชาวบ้านทั้งชายและหญิง ยื้อแย่งกัน   

 

คลิปความยาว 43 วินาทีกลายเป็นไวรัล  ยอดวิวกว่า 3 ล้าน  ซิงซอน ซึ่งเป็นอดีตผู้ว่าการจังหวัดอิโลคอส ซูร์ กล่าวว่า การแจกเงินให้ชาวบ้าน  ไม่เกี่ยวกับการหาเสียงเพราะเขาไม่ได้ลงสมัครเลือกตั้งท้องถิ่นหรือระดับประเทศในเดือนพ.ค. 2565 ไม่ใช่ครั้งแรกที่แจกเงินสนุก ๆ แบบนี้ เขาเคยทำมาก่อนแล้ว และไม่ใช่แค่ช่วงวันหยุด “เจตนาคือทำให้คนมีความสุขแค่นั้น โดยเฉพาะเป็นช่วงคริสต์มาส ถ้าชาวบ้านมีความสุข ผมก็มีความสุขด้วย” 

 

ชาวบ้านกล่าวว่า ซิงซอนเป็นคนใจดีมีน้ำใจมาตั้งแต่เริ่มเล่นการเมืองเมื่อ 49 ปีที่แล้ว เมื่อนึกอยากแจกเงินเมื่อไหร่ก็แจก 

 

 

 

 

เมื่อคลิปนี้แพร่ออกไป ก็มีความเห็นสองทาง  ฝ่ายหนึ่งชื่นชมน้ำใจ แต่จำนวนไม่น้อยมองว่า  จะดีกว่านี้หากมอบเงินใส่ซองแบบไม่ต้องยื้อแย่ง และไม่ควรหาความสนุกกับคนจน  “คนจนแก่งแย่งคว้าเงินเพื่อความบันเทิงของคนรวย” ชาวเน็ตคนหนึ่งระบุ 

 

นอกจากนี้ ชาวเน็ตจำนวนมาก มองว่าการโปรยแบงค์ของซิงซอน เป็นการด้อยค่า และเหยียบย่ำศักดิ์ศรี  “เห็นภาพนี้แล้วเศร้าใจมาก เราสูญเสียศักดิ์ศรีความเป็นคน” บ้างต่อว่าที่นักการเมืองรุ่นเก๋าวัย 80 ไม่ได้ห่วงใยสุขภาพของชาวบ้านท่ามกลางโรคระบาด  “ไม่มีความใส่ใจกันแม้แต่นิด ไม่มีใครทำอะไรเลย ไร้ความรับผิดชอบ หรือแค่มักง่าย ไร้สมอง”  

 

 

ขณะที่ เจนนี มากาเทียก ประชาสัมพันธ์ของนักการเมืองท้องถิ่นรายนี้ โต้ว่า ซิงซอนไม่ได้มีเจตนาดูถูก และเสริมว่า  ชาวบ้านมักคาดหวังว่าหากไปปรากฏตัวในงานชุมนุมหรืองานรื่นเริงที่ไหน ซิงซอนจะแจกเงิน   บางครั้งรอจนถึงดึกดื่น  ซิงซอนชอบแจกเงินเพราะทำให้ชาวบ้านมีความสุข  เธอไม่เปิดเผยจำนวนเงินที่แจก แค่บอกว่า ไม่มากเท่าไหร่  

 

ฟิลิปปินส์ เดลี อินไควเรอร์ รายงานว่าก่อนสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองนาร์บากันเมื่อปี 2562  ซิงซอนถูกจับได้ว่าใช้ปืนเด็กเล่นโปรยเงินสดในตลาด ขณะปฏิเสธว่าการทำเช่นนั้นเป็นการซื้อเสียง แต่เป็นการฉลองชัยชนะของ แมนนี ปาเกียว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ