ข่าว

รวบสาวใหญ่ รับช่วงต่อจากพ่อครอบครอง "นกปรอดหัวโขน" สัตว์ป่าคุ้มครอง 19 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส. บุกรวบสาวใหญ่ ยึด "นกปรอดหัวโขน" จำนวน 19 ตัว เจ้าตัวอ้าง ดูแลต่อจากบิดาที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ จนท.เตือน การครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตามกฎหมาย แม้ว่าจะเป็นการครอบครองต่อจากบิดามารดาที่เสียชีวิตก็ตาม

31 ธ.ค.2564    กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  (บก.ปทส.)  นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเข้าจับกุม น.ส.เพ็ญทิพย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี พร้อมตรวจยึดของกลาง  นกปรอดหัวโขน จํานวน 19 ตัว พร้อมด้วยกรงไม้ และผ้าคลุม โดยจับกุมได้จากบริเวณร้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช 

รวบสาวใหญ่  รับช่วงต่อจากพ่อครอบครอง "นกปรอดหัวโขน" สัตว์ป่าคุ้มครอง 19 ตัว

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับการร้องเรียนว่า บริเวณร้านแห่งหนึ่งใน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีลักษณะเป็นร้านจำหน่ายกรงนกและอุปกรณ์สำหรับเลี้ยงนก พบว่าบริเวณหลังร้านมีการเลี้ยงนกปรอดหัวโขน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนหลายตัว  ต่อมาวันที่ 29 ธันวาคม 2564 คณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้เข้าดำเนินการตรวจสอบบริเวณบ้านพักย่านที่เกิดเหตุ พบว่าบริเวณดังกล่าวมีกรงนกซึ่งภายในมี นกปรอดหัวโขน กรงละ 1 ตัว จำนวน 8 กรง แขวนอยู่บริเวณหลังบ้าน จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่ามีกรงนกแขวนอยู่ภายในบ้านอีกจำนวนหนึ่ง

 

โดยมี น.ส.เพ็ญทิพย์  (สงวนนามสกุล) เป็นเจ้าของสถานที่และเจ้าของนก คณะเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจยึดนก พร้อมด้วยของกลางอื่นๆ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ให้ น.ส.เพ็ญทิพย์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นผู้ต้องหาได้รับทราบ และเข้าใจข้อกล่าวหาโดยตลอดแล้ว คณะเจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวผู้กระทำผิดพร้อมของกลางมายัง สภ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

 

รวบสาวใหญ่  รับช่วงต่อจากพ่อครอบครอง "นกปรอดหัวโขน" สัตว์ป่าคุ้มครอง 19 ตัว

 

 

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ โดยให้การว่านกดังกล่าวเป็นของบิดา ซึ่งได้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563 ผู้ต้องหาในฐานะบุตรสาวจึงได้เลี้ยงดูนกปรอดหัวโขนจำนวนดังกล่าวต่อจากบิดา

 

รวบสาวใหญ่  รับช่วงต่อจากพ่อครอบครอง "นกปรอดหัวโขน" สัตว์ป่าคุ้มครอง 19 ตัว

 

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาว่า “มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 มาตรา 92

 

ตำรวจสอบสวนกลางจึงขอฝากประชาสัมพันธ์ ว่าการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นความผิดตามกฎหมาย แม้ว่าจะเป็นการครอบครองต่อจากบิดามารดาที่เสียชีวิตก็ตาม

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ