ข่าว

"จุรินทร์" ชี้ปมวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ครบเมื่อไหร่ ต้องจบที่ศาลรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ชี้ปมตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากมีผู้ร้องต้องจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

 

กลายเป็นประเด็นที่ยังต้องถกเถียงข้ามปีแน่นอน กรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกมาตีความบทบัญญัติรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่ง ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะครบ 8 ในปี 2565 ขณะที่อีกฟากฝ่ายมองว่า ไม่มีการนับย้อนหลังสมัยที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯในช่วงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยึดอำนาจ  

 

ขณะที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ถกเถียงว่าเริ่มนับวาระในช่วงใด จะนับย้อนหลังสมัยที่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ หรือนับหนึ่งตั้งแต่การเลือกตั้งใหญ่ทั่วไปเมื่อปี 2562 คงไม่มีใครตอบได้ชัดเจนเต็มร้อย คนที่จะตอบได้คือ ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็จะต้องมีผู้ยื่นไปถามก่อน

อย่างไรก็ตาม  นายจุรินทร์ ยังได้กล่าวถึงการเตรียมตัวของพรรคในการเลือกตั้งใหญ่ ที่หลายคนคาดการณ์ว่าจะมาเร็วกว่ากำหนด ว่า การเลือกตั้งจะมาถึงเมื่อใดคาดการณ์ยาก ส่วนจะเกิดอุบัติเหตุการเมือง ในปี 2565 หรือไม่ ตอบยาก ไม่มีใครตอบได้ชัดเจน

 

"ถ้ารัฐบาลอยู่ครบเทอม เส้นขีดชัดเจนต้องมีเลือกตั้งในเดือนมีนาคม ปี2566 ทั้งนี้ อุบัติเหตุการเมืองที่จะเกิดขึ้นได้ตามวิถีประชาธิปไตย ในระบบรัฐสภา เกิดได้ 2 ทาง คือ 1.รัฐบาลลาออก และ 2.ยุบสภา" นายจุรินทร์ กล่าว  

ทั้งนี้  พรรคเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งไว้แล้ว ทั้งตัวผู้สมัครและนโยบาย โดยตัวบุคคลมีทั้งอดีตส.ส. และส.ส.ปัจจุบัน รวมถึงยังมีเลือดใหม่ คนรุ่นใหม่จำนวนมาก สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถ้าวันข้างหน้าจำนวนเขตเพิ่ม 4-6 เขต จากเดิมที่มีอยู่ 30 เขต ก็เป็นหน้าที่ของพรรคต้องไปหาเพิ่ม ซึ่งเรามีตัวผู้สมัครรอแล้วพอสมควร แต่ยังไม่ได้เคาะ เนื่องจากมีเวลาอยู่ ส่วนภาคอื่น ๆ ก็เตรียมไว้พอสมควรเช่นกัน  

ส่วนการประเมินฐานเสียงหลักของพรรคประชาธิปัตย์ ขณะนี้มีพรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทยมาแบ่งฐานไปด้วยนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า สถานการณ์การเมืองเปลี่ยนแปลง ภาคต่าง ๆ แตกไม่มีพรรคใดได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ฉะนั้น จึงเป็นเรื่องธรรมดาในการแข่งขันของบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ