ข่าว

มารู้จัก "ลอยเรือสะเดาะเคราะห์" ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ของชาวพังงา  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับประเพณีนี้ ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่ชาวบ้านเชื้อสายชาวมอแกน ได้ถือปฏิบัติมานานนับร้อยปี ลอยเรือในวันที่ 1 มกราคม ของทุกปี

มาดูธรรมเนียมปฏิบัติวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ของแต่ละพื้นที่ ก็มีงานประเพณีที่สืบทอดกันมาแตกต่างกันไป เพื่อเป็นความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว เช่นที่จังหวัดพังงา ชาวบ้านบางสัก ม.8 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา กำลังเตรียมต่อเรือ เพื่อประกอบพิธีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมานานนับร้อยปี

มารู้จัก "ลอยเรือสะเดาะเคราะห์" ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ของชาวพังงา  

นายประชาชม ทันงาม ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.บางม่วง กล่าวว่า ก่อนถึงวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปี ชาวบ้านจะรวมตัวกันจัดสร้างเรือ ตกแต่งเรือ ก่อนทำพิธีสวดเรือ และทำพิธีลอยเรือในวันที่ 1 มกราคม ของทุกปี โดยลักษณะการประดับลวดลายตกแต่งเรือ จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ของปีนั้นๆ

มารู้จัก "ลอยเรือสะเดาะเคราะห์" ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ของชาวพังงา  

แต่เนื่องจากในปีนี้ เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงจำเป็นต้องลดบางขั้นในพิธีลง โดยช่วงเช้าของวันปีใหม่ จะเป็นช่วงเวลาที่ชาวบ้าน นำสิ่งของที่ไม่ดี มีการนำข้าวสาร อาหารแห้ง ดอกไม้ ธูป เทียน เศษเล็บ เศษผม และเศษผ้านุ่งห่มใส่ลงไปในตัวเรือ ก่อนจะทำพิธีทางศาสนาและช่วยกันนำเรือลอยออกไปสู่ทะเล ตามความเชื่อที่ว่าจะสามารถช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลชั่วร้ายออกไปจากตัวเองและหมู่บ้าน และจะสร้างความสงบสุข ร่มเย็นตลอดทั้งปี

 

สำหรับประเพณีนี้ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่ชาวบ้านเชื้อสายชาวมอแกน ได้ถือปฏิบัติมานานนับร้อยปี โดยในทุกปีจะมีลูกหลานในพื้นที่ไปทำงานต่างจังหวัดได้เดินทางกลับมาบ้านพบกับครอบครัว และเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิม พร้อมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีของคนรุ่นหลังต่อไป

มารู้จัก "ลอยเรือสะเดาะเคราะห์" ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ของชาวพังงา   ภาพ/ข่าว จักรพันธ์ รัตนอาภรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พังงา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ