ข่าว

สภ.เมืองอุตรดิตถ์เปิดตัว จ่าไม่เฉย 5G พูดคุยโต้ตอบได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว "จ่าเฉย อุตรดิตถ์ 5G” ไม่เฉยอีกแล้ว ติดกล้องวงจรปิด พูดคุยตอบโต้ได้ รับแจ้งเหตุ แจ้งความ ร้องทุกข์ ทุกประเภท ไม่ต้องไปโรงพัก ลดการเดินทาง ลดการแออัด เสียงแพร่เชื้อโควิด เตรียมผลิตเพิ่มติดตั้งพื้นที่สำคัญ

พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์  พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม สถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ ทำการทดสอบ “จ่าเฉย 5G” เวอร์ชั่นโมเดลต้นแบบ ซึ่งเป็นหุ่นจำลองสร้างจากไฟเบอร์กลาส น้ำหนัก 50-60 กิโลกรัม รูปร่างเท่าคนจริง สูงประมาณ 180 เซนติเมตร ในลักษณะท่ายืนตรง สวมเครื่องแบบตำรวจจราจร บนบ่าซ้าย-ขวา ติดยศนายดาบหรือเรียกกันทั่วไปว่า “จ่าเฉย” ไหล่ซ้ายสะพายนกหวีด ที่หน้าอกด้านขวาติดชื่อว่า “จ่าเฉย อุตรดิตถ์ 5G”  ส่วนด้านซ้ายมีแพรแถบเครื่องหมายตำรวจ เหนือแพรแถบมีกล้องไอพีคาเมร่า ระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงชนิด WIFI ติดตั้งอยู่  

โดยนำ “จ่าเฉย 5G” ไปติดตั้งบริเวณหน้าห้างทอง ถนนมุขศาลา เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นย่านชุมชนกลางใจเมือง เพื่อทดสอบคุณภาพของเสียงและภาพเคลื่อนไหวจากตัวกล้องไอพีคาเมร่า ในการรับเรื่องร้องทุกข์ แจ้งเหตุอาชญากรรม หรือเหตุการณ์ทั่วไปที่ต้องอาศัยเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลหรือควบคุมสถานการณ์ จึงนำมาทดลองใช้ในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่นี้

สภ.เมืองอุตรดิตถ์เปิดตัว จ่าไม่เฉย 5G พูดคุยโต้ตอบได้

พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากเดิม "จ่าเฉย" มักถูกนำไปตั้งบริเวณถนนสายหลัก แต่จากนี้จะไม่เป็นหุ่นนิ่งเฉยอีกต่อไป เพราะได้นำเทคโนโลยีกล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่อด้วยระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ระบบ WIFI สามารถพูดโต้ตอบผ่านลำโพงของตัวกล้อง สามารถเห็นภาพและเสียงผู้พูดจากต้นทางได้อย่างชัดเจน พร้อมบันทึกภาพและเสียงเก็บไว้เป็นหลักฐานประกอบทางคดีได้ หากมีความจำเป็นต้องใช้

โดยกล้องถูกเชื่อมต่อกับศูนย์ 191 สภ.เมืองอุตรดิตถ์ เพื่อรับแจ้งเหตุและเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน จากเดิมที่รับเรื่องร้องทุกข์ทางโทรศัพท์ผ่านการพูดคุยเพียงอย่างเดียว โดยไม่ทราบผู้ร้องทุกข์มีหน้าตาเป็นอย่างไร ต่อไปนี้จะรู้ทันทีว่าผู้ร้องเป็นใคร หน้าตาเป็นอย่างไร จากกล้องที่ติดอยู่บนหน้าอก “จ่าเฉย อุตรดิตถ์ 5G”
สภ.เมืองอุตรดิตถ์เปิดตัว จ่าไม่เฉย 5G พูดคุยโต้ตอบได้ สภ.เมืองอุตรดิตถ์เปิดตัว จ่าไม่เฉย 5G พูดคุยโต้ตอบได้
 

“จ่าเฉย 5G” เวอร์ชั่นโมเดลต้นแบบ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่จะนำระบบ 5G มาใช้ในการพัฒนาหุ่นจ่าเฉยให้มีประสิทธิภาพในอนาคต  ทั้งคุณภาพเสียงและภาพเคลื่อนไหว ให้มีความคมชัดมากขึ้น และจากกล้องที่หน้าอกก็อาจนำไปซ่อนไว้ภายในตัว “จ่าเฉย อุตรดิตถ์ 5G”  

ทั้งนี้ตัวกล้องสามารถปรับมุมกล้องให้สูง ต่ำลง และหมุนได้ 180 องศา พร้อมมีปุ่มกดสัญญาณเรียกพนักงานวิทยุให้มารับเรื่องราวร้องทุกข์ ปุ่มพูดตอบโต้ผ่านกล้อง ซึ่งทางศูนย์ 191 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรอรับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว โดยหลังรับเรื่องจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็วรุดยังที่เกิดเหตุทันที 

ทางสถานีตำรวจภูธรเมืองอุตรดิตถ์ เตรียมสร้างหุ่นจ่าเฉย อุตรดิตถ์ 5G เพิ่มอีกจำนวนมากไว้ใช้งานตามแหล่งชุมชนใหญ่ ทั้งในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์และตามหมู่บ้านใหญ่ในแต่ละตำบล เช่น พื้นที่ตลาด ธนาคาร ร้านทอง สถานศึกษา เส้นทางจราจรบนถนนสายหลัก เพื่อลดขั้นตอนการเดินทางของประชาชนที่อยู่ห่างไกล ในการมาแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ที่โรงพัก และลดความแออัดของการรวมตัวกันบนโรงพัก ลดความเสี่ยงการแพร่และกระจายติดเชื้อโควิด19 ลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับประชาชน เป็นการแบ่งเบาภารกิจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนในอนาคตได้เป็นอย่างดี

สภ.เมืองอุตรดิตถ์เปิดตัว จ่าไม่เฉย 5G พูดคุยโต้ตอบได้
( สมภพ สินพิพัฒนฤดี ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุตรดิตถ์ )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ