ข่าว

"เจ๊บัวบาน"ยอมขอขมาเจ้าอาวาส เสร็จพิธีขึ้นรถกลับ ป้ดให้สัมภาษณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เจ๊บัวบาน” นำขันธ์ 5 เข้ากราบขอขมาลาโทษเจ้าอาวาสวัดเจริญวารี เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง โดยมีเลขานุการเจ้าคณะตำบลโนนพะยอมและชาวบ้าน ร่วมเป็นสักขีพยาน

วันนี้ (29 ธันวาคม 2564) “เจ๊บัวบาน” หรือนายกิจเหมรัตน์ โพธิยาคำหอม อายุ 48 ปี ที่สะดุดล้มทำถาดภัตตาหารคว่ำใส่ศีรษะพระประเสริฐ ฐานุตตะโร อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี บ้านโนนพะยอม ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ซึ่งมีวิพากษ์วิจารณ์ว่า เจ๊บัวบานจงใจทำ ไม่ใช่อุบัติเหตุตามที่กล่าวอ้าง

เจ๊บัวบาน ได้นำขันธ์ 5 เข้ากราบขอขมาพระประเสริฐ โดยมีพระศิษณุพงษ์ สิริปัญโญ เลขานุการเจ้าคณะตำบลโนนพะยอม รวมทั้งชาวบ้านอีกกว่า 20 คน ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งในการทำพิธี ตัวแทนชาวบ้าน ได้พาเจ๊บัวบานกล่าวคำขอขมาลาโทษ ที่กระทำการล่วงเกินเจ้าอาวาส ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม

หลังกล่าวคำขอขมาแล้วเสร็จ เจ๊บัวบานได้กราบลงที่แคร่ ที่เจ้าอาวาสวัดและเลขานุการเจ้าคณะตำบลนั่งอยู่ 3 ครั้ง ก่อนจะกล่าวกับเจ้าอาวาสสั้นๆ ว่า “หลวงตาให้อภัยลูกหลานนะ” ซึ่งเจ้าอาวาสก็พยักหน้าตอบรับคำขอโทษ

จากนั้นเลขานุการเจ้าคณะตำบลโนนพะยอม ได้เทศนาธรรมสั้น ๆ กับเจ๊บัวบานและชาวบ้าน ขอให้ทุกคนมีความรักความเมตตาต่อกัน ช่วยกันดูแลรักษาวัดวาอาราม พระพุทธศาสนา สั่งสมคุณงามความดี

หลังเสร็จพิธี เจ๊บัวบานได้กราบลาและเดินขึ้นรถออกจากวัดไป โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ บอกเพียงสั้นๆ ว่า มาขอขมาแล้วก็ขอจบเพียงเท่านี้

ด้าน พระประเสริฐ ฐานุตตะโร เจ้าอาวาสวัดเจริญวารี เปิดเผยว่า ไม่ติดใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เจ๊บัวบานมาขอขมาแล้วก็คือจบเรื่อง อาตมาให้อภัย ส่วนในทางคดีหรือถอนแจ้งความ ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะดำเนินการอย่างไร

ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องรุนแรงสำหรับพระสงฆ์ ชาวบ้านยอมรับไม่ได้จึงเดินทางมาร่วมพิธีในวันนี้ เพื่อดูว่าเจ๊บัวบานจะขอขมาเจ้าอาวาสจริงหรือไม่ แต่เมื่อทุกอย่างเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ และเจ๊บัวบานก็เปรียบเสมือนญาติอีกคน ชาวบ้านก็พร้อมให้อภัย อยากให้เรื่องราวที่เกิดขึ้นจบลง และคนในหมู่บ้านกลับมารักสามัคคีกันเหมือนเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ