ข่าว

เจอตัวแล้ว ช้างป่าเขาใหญ่ที่บาดเจ็บจากการชนกัน เร่งให้การรักษา (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เจอตัว "พลายอ้วนเล็ก" ช้างป่าบาดเจ็บจากการต่อสู้จนหางเกือบขาด ล่าสุดหมอต้องตัดทิ้ง พบแผลตามตัวอีกหลายแห่ง

จากกรณีช้างป่าของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 ตัว ต่อสู้กัน ช้างป่าตัวที่แพ้มีบาดแผลตามตัวและหางเกือบขาดนั้น โดยมีนักท่องเที่ยวที่พบเห็นและถ่ายรูปเผยแพร่ลงสื่อโซเชียล เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เร่งให้ความช่วยเหลือ

ซึ่งก่อนนี้ นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยกับ "คมชัดลึก" ว่าตามนิสัยของช้างป่าที่บาดเจ็บจะเข้าไปรักษาตัวเองในป่า อย่างไรก็ตาม ได้ให้เจ้าหน้าที่ออกติดตามเพื่อให้การรักษาแล้ว

ล่าสุดวันนี้ (29 ธันวาคม 2564) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ติดตามแกะรอยจนพบ พลายงาอ้วนเล็ก ที่ได้รับบาดเจ็บ อยู่ใกล้กับบริเวณโป่งต้นไทร นายอดิศักดิ์ จึงประสานงานไปยังทีมสัตวแพทย์จากส่วนกลาง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อส่งทีมงานออกมาทำการรักษาอาการบาดเจ็บของช้างป่า ร่วมกับสัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา ซึ่งเป็นสัตวแพทย์ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 

จากการเข้าตรวจสอบพลายงาอ้วนเล็ก หลังจากเจ้าหน้าที่ยิงยาซึมและช้างอยู่ในอาการสงบแล้ว พบว่าบริเวณหางถูกทำร้ายจนเกือบขาด แผลเริ่มมีอาการเน่าเปื่อย ตามลำตัวพบว่ามีร่องรอยถูกงาแทง จำนวน 6 รู จึงดำเนินการรักษาโดยฉีดยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดแก้อักเสบ ยาป้องกันพยาธิภายนอกและป้องกันหนอน Vitamin E Selenium และกรดอะมิโนจำเป็น หลังจากนี้จะเฝ้าติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งแผลหยสนิทต่อไป

สำหรับช้างที่ต่อสู้กันจนบาดเจ็บครั้งนี้ คือช้างที่ชื่อว่า พลายโยโย่ และพลายงาอ้วนเล็ก ซึ่งช้างพลายงาอ้วนเล็ก มีขนาดตัวเล็กกว่า ไม่สามารถต่อสู้กับพลายโยโย่ได้ จึงถูกทำร้ายจนกระทั่งหางเกือบขาด และมีบาดแผลจากการถูกงาแทงตามลำตัว

ทั้งนี้ในช่วงหน้าหนาว ระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคมของทุกปี  จะเป็นช่วงที่ช้างป่าบนเขาใหญ่มีวงรอบออกมาหากินใกล้กับบริเวณโซนบริการ  ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า เพื่อไม่ให้มาทำร้ายนักท่องเที่ยว

ส่วนกำหนดเปิดด่านให้ขึ้นด้านบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คือเวลา 06:00 น. และจะดำเนินปิดด่านในเวลา 18.00 น. เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และสัตว์ป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ