ข่าว

ต้นลีลาวดี อายุกว่า 100 ปี ครูบาศรีวิชัยปลูก ที่ "วัดพระธาตุโป่งเกลือ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลีลาวดีต้นใหญ่นี้ เส้นรอบวงมากกว่า 2 เมตร และมีความสูงกว่า 15 เมตร ภายในบริเวณ "วัดพระธาตุโป่งเกลือ" อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

วันที่ 29 ธ.ค.64 ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ชาวบ้านหลายพื้นที่ เข้าวัดทำบุญกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะที่ "วัดพระธาตุโป่งเกลือ" ตำบลแม่ปืม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นอีกหนึ่งวัดที่ประชาชน มาทำบุญกันในช่วงนี้ เนื่องจากเป็นวัดเก่าแก่  

 

วัดพระธาตุโป่งเกลือ เป็นพระธาตุที่ตั้งอยู่บนดอยเตี้ยๆ มีรอยพระพุทธบาทสลักบนแผ่นหิน สร้างขึ้นในสมัยไดไม่มีหลักฐานชัดเจน จนในปี พ.ศ.2465 ครูบาศรีวิชัย ได้บูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถานแห่งนี้ พร้อมด้วยครูบาแก้ว ค้นธวังโส ผู้ติดดามอุปัฏฐาก ได้จาริกมาที่พระธาตุโป่งเกลือ จึงได้ร่วมกับชาวบ้าน ตำบลแม่ปืม จัดสร้างบูรณะพระธาตุโป่งเกลือ และวิหารวัดพระธาตุโป่งเกลือ ถือเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ จนทางท้องถิ่นได้บรรจุพระธาตุโป่งเกลือ เป็นแหล่งมรดกวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น เพื่อศึกษาหาความรู้ทางด้านวัฒนธรรม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบลแม่ปืม

ต้นลีลาวดี อายุกว่า 100 ปี ครูบาศรีวิชัยปลูก ที่ "วัดพระธาตุโป่งเกลือ"

 

ภายในวัด ยังมีต้นลีลาวดีขนาดใหญ่ เส้นรอบวงมากกว่า 2 เมตร และมีความสูงกว่า 15 เมตร ซึ่งเป็นต้นลีลาวดี ที่ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ได้มาปลูกไว้ หลังเข้าบูรณปฏิสังขรณ์วัดพระธาตุโป่งเกลือ เมื่อปี 2465 ทำให้ชาวบ้านทราบข่าว ต่างเดินทางเข้าขอโชคลาภกันอย่างต่อเนื่อง 

ต้นลีลาวดี อายุกว่า 100 ปี ครูบาศรีวิชัยปลูก ที่ "วัดพระธาตุโป่งเกลือ"

บางคนได้นำดอกไม้ ธูป เทียน แป้ง เข้าทำการขอโชคลาภ บางก็บอกว่า มองเห็นตัวเลข เช่น เลข 279 และ 5 ใช้โทรศัพท์มาถ่ายภาพเก็บไว้ ซึ่งก็เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล 

ต้นลีลาวดี อายุกว่า 100 ปี ครูบาศรีวิชัยปลูก ที่ "วัดพระธาตุโป่งเกลือ" ภาพ/ข่าว ศาสนพล พรหมเสน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พะเยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ