ข่าว

"อสส." ส่งหนังสือถอนเสนอโปรดเกล้าฯ "ปรเมศวร์" นั่งผู้ตรวจการอัยการเเล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัยการสูงสุด "อสส." ส่งหนังสือถึงเลขาคณะรัฐมนตรี ถอนเรื่องเสนอโปรดเกล้าฯ "ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม" อธิบดีอัยการ นั่งผู้ตรวจการอัยการเเล้ว

29 ธ.ค.2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีหนังสือ อส 0004(คก1)/16271 ลงวันที่ 20 ธ.ค.64 ถึงเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ความว่า

 

ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีหนังสือที่อ้างถึง 1 เเละ 2 ขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งข้าราชการอัยการราย นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุมให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.63 เป็นต้นไป ต่อมาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือตามที่อ้างถึง 3 ขอข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นว่าการขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งนายปรเมศวร์ ให้ดำรงตำแหน่งในขณะที่ข้อเท็จจริงปรากฏว่าเป็นผู้ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและรอการลงโทษประกอบกับปัจจุบันต้องอยู่ระหว่างถูกคุมความประพฤติเป็นเวลา1 ปี อีกทั้งการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น โดยให้มีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่1 ต.ค.63  ซึ่งอยู่ในช่วงที่คดีได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วนั้นมีความถูกต้องเหมาะสมอย่างไรและเป็นไปตามมาตรา 38 แห่งพรบ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ.2553ที่กำหนดให้ ก.อ. พิจารณาพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลนั้นเทียบกับงานในตำแหน่งข้าราชการอัยการที่จะได้รับแต่งตั้งแล้วหรือไม่อย่างไรนั้น 

สำนักงานอัยการสูงสุด  ขอเรียนว่ากรณีการแต่งตั้งข้าราชการอัยการราย นายปรเมศวร์ บัดนี้ได้ปรากฏเหตุที่ทำให้เห็นว่ายังไม่เหมาะสมที่จะเสนอโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการในขณะนี้ สำนักงานอัยการสูงสุดจึงขอถอนเรื่องการแต่งตั้งนายปรเมศวร์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการ  ตามหนังสือสำนักงานอัยการสูงสุดที่ ลงวันที่ 2 ส.ค.64 บัญชีรายชื่อข้าราชการอัยการที่เสนอแต่งตั้งและประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการต่อไป

โดยขั้นตอนหลังจากนี้ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะนำเสนอดังกล่าวขึ้นไปยังสำนักงานองคมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีการถอนเรื่องเสนอขึ้นโปรดเกล้าฯตำเเหน่งของ นายปรเมศวร์ปัจจุบันจึงอยู่ในระดับอธิบดีอัยการ ซึ่งนายปรเมศวร์จะครบอายุเเละพ้นตำเเหน่งบริหารเป็นปีงบประมาณสุดท้าย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ