ข่าว

เนื้อหมูแพง จะต้องอดกิน กะเพราหมูชิ้น "หมูกรอบ" ไปด้วยหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องบอกลูกค้าว่า เมนูหมูบางอย่างไม่สามารถทำให้ได้ โดยเฉพาะ เมนูกะเพราหมูกรอบ ซึ่งร้านตนเองไม่กล้าซื้อหมูมาตุนขายทีละมากๆ

ฟังข่าวราคาเนื้อหมูแพงอีกแล้ว ทำให้กังวลว่าจะได้กินข้าว "กะเพราะ" หมูแพงขึ้นด้วยหรือไม่ หรือช่วงนี้ต้องอดกินกะเพราะหมูชิ้นไปก่อน วันนี้ ( 29 ธ.ค.64) ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลก สำรวจเขียงหมู ที่ตลาดสดร่วมใจ จ.พิษณุโลก โดยเฉพาะที่ร้านขายหมู "โกตาหมูสด" ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนจำนวนมากมาเลือกซื้อเนื้อหมูอยู่ไม่ขาดสาย ถึงแม้ว่าในช่วงนี้ราคาของหมู ได้มีการปรับราคาขึ้นสูงจนน่าตกใจ จนลูกค้าที่มาซื้อต่างก็ถามเป็นเสียงเดียวกัน ว่าทำไมราคาหมูแพงขึ้น 

เนื้อหมูแพง จะต้องอดกิน กะเพราหมูชิ้น "หมูกรอบ" ไปด้วยหรือไม่

นางสาวจุฬาลักษณ์ สัวกิตติกุล เจ้าของร้าน บอกว่า หมูราคาขึ้นมาเกือบสองอาทิตย์แล้ว เนื่องจากหน้าฟาร์มส่งหมูให้ในราคาแพงขึ้น ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ทางร้านจึงต้องขึ้นราคาหมูตามไปด้วย ในปีนี้ราคาหมูแพงมาก แพงกว่าปีที่ผ่านมา การที่หมูราคาแพง จึงส่งผลระทบต่อทั้งผู้ขายและลูกค้า เพราะผู้ขายต้องรับหมูมาขายน้อยลง และเนื่องจากเศรษฐกิจที่ซบเซาแบบนี้ ก็ส่งผลกระทบต่อลูกค้าตามไปด้วย 

 

ลูกค้าที่เคยซื้อหมูในราคาถูกกว่านี้ มาในปีนี้ทางร้านก็เสียลูกค้ากลุ่มนั้นไปทำให้กำไรน้อยกว่าปีที่ผ่านมา อีกทั้งแม้ที่หน้าฟาร์มจะขึ้นราคาหมูทุกส่วน แต่ทางร้านไม่สามารถขึ้นราคาหมูทุกส่วนได้ เพราะบางอย่างหากขึ้นราคาแพงไปอีกลูกค้าก็จะรับไม่ได้เลย แล้วก็จะไม่ซื้อเลยจึงอาจทำให้ลูกค้าหายหมด และยิ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ นี้อาจมีราคาเพิ่มขึ้นอีก 

 

สำหรับราคาหมูสามชั้นมีราคาสูงกว่าเนื้อหมูส่วนอื่น ๆ จากเดิม กก. ละ 180 บาท ในปีนี้ราคาแพงถึง กก. ละ 200 บาท ส่วนสะโพกจากเดิม กก. ละ 120 บาท ขึ้นมาเป็น 180 บาท สันคอจากเดิม กก. ละ 150 บาท ขึ้นมาเป็น 220 บาท สันในจากเดิม กก. ละ 170 บาท ขึ้นมาเป็น 180 บาท  หมูบดจากเดิม กก. ละ 140 บาท ขึ้นมาเป็น 170 บาท ส่วนซี่โครงจากเดิม กก. ละ 140 บาท ขึ้นมาเป็น 170 บาท

เนื้อหมูแพง จะต้องอดกิน กะเพราหมูชิ้น "หมูกรอบ" ไปด้วยหรือไม่

ด้านบรรดาอาหารตามสั่ง ได้รับผลกระทบจากหมูแพงนั้น ก็ต้องปรับตัวเอง อย่างเช่น ร้านอาหารตามสั่งของ นางทรัพย์ เสระพันธุ์ ย่านวัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก หลังจากหมูแพงมาหลายวัน ร้านตนเองก็ต้องปรับตัว จากซื้อหมูชิ้นที่ละมากๆ ก็ต้องหันไปซื้อหมูบด มาทำเป็นอาหารให้ลูกค้า และต้องบอกลูกค้าว่า เมนูหมูบางอย่างไม่สามารถทำให้ได้ โดยเฉพาะ เมนูกะเพราหมูกรอบ ซึ่งร้านตนเองไม่กล้าซื้อหมูมาตุนขายทีละมากๆ แต่ร้านตนเองก็ไม่ได้รับราคาอาหารขึ้นแต่อย่างใด ก็ต้องทนรับภาระไปก่อน อยากให้ภาครัฐเข้ามาดูแลและช่วยเหลือราคาหมูอย่างจริงจัง

เนื้อหมูแพง จะต้องอดกิน กะเพราหมูชิ้น "หมูกรอบ" ไปด้วยหรือไม่

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ