ข่าว

30 ปี ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ "พระมหาสมปอง" นักเทศน์ ปิดตำนานธรรมะเดลิเวอรี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ อดีต "พระมหาสมปอง" 30 ปี ใต้เงาพระพุทธศาสนา ก่อนลาสิกขา วันนี้ ยกตนเป็นอุบาสก ยอยกพระพุทธศาสนา ปิดตำนานธรรมะเดลิเวอรี่

29 ธันวาคม 2564 เวลา 13.09 น. ฤกษ์ลาสิกขา ของ พระนักเทศน์ นักบรรยายชื่อดัง ที่สร้างปรากฎการณ์ในการบรรยายธรรมไว้มากมาย ตลอด 30 ปี ในการครองเพศบรรพชิต โดย "พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต" เดิมชื่อ สมปอง นครไธสง เป็นชาวจังหวัดชัยภูมิ เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521 อายุ 43ปี  เป็นบุตรชายคนสุดท้อง จากพี่น้อง 7 คน เริ่มศึกษา ที่โรงเรียนบ้านป่าว่าน จ.ชัยภูมิ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ พ.ศ. 2541 ได้รับฉายา ตาลปุตฺโต แปลว่าบุตรของนางตาล โดยที่มาของฉายานี้ "พระมหาสมปอง" ขออนุญาตพระอุปัชฌาย์ตั้งเอง และจำพรรษาอยู่ที่ วัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานคร 

30 ปี ใต้ร่มกาสาวพัสตร์  "พระมหาสมปอง" นักเทศน์ ปิดตำนานธรรมะเดลิเวอรี่

"พระมหาสมปอง" ศึกษาพระปริยัติธรรม จนสอบได้เปรียญธรรม 7 ประโยค, ปริญญาตรี พุทธศาสตร์บัณฑิต เอกปรัชญา (เกียรตินิยม อันดับ 1) มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.), ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการ บริหารการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยปุทมธานี, ปริญญาเอก รัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ


หลังอุปสมบทได้เป็นพระนักเทศน์ ที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย เป็นนักเผยแผ่พระพุทธศาสนารุ่นใหม่ และนักบรรยายธรรมที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และเป็นนักเขียนที่ผลิตผลงานและหนังสือออกมาอย่างสม่ำเสมอ มีผลงานหนังสือหลายเรื่อง และได้รับพิจารณาให้ได้รับรางวัลนักเผยแผ่พระพุทธศาสนาจากองค์กรต่าง ๆ จำนวนมาก เช่น รางวัลพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานสัปดาห์พระพุทธศาสนาวิสาขบูชาประจำปี 2551 รวมถึงเป็นที่รู้จักจากการเป็นพระนักวิทยากร ประจำรายการธรรมะเดลิเวอรี่ 

"พระมหาสมปอง" ตัดสินใจลาสิกขา ออกมาดูแลแม่ที่ป่วย โดยเดิมตั้งใจลาสิกขาวันที่ 2 มกราคม 2565  ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิด แม่ตาล แม่ของ "พระมหาสมปอง" แต่ทางพระผู้ใหญ่แนะนำว่าฤกษ์ไม่ดีหากสึกในวันนั้น  จึงเลือกลาสิกขาวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2564


ก่อนหน้านี้ "พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต" ได้เดินทางไปกราบลาพระอาจารย์หลายรูป อาทิ พระพรหมโมลี รักษาการเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระธรรมวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดยานนาวา และพระพยอม พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเพจ เป็น แม่ปอง และทำการโพสต์เฟซบุ๊กว่า “ขอบคุณ 30 ปีในวงการสงฆ์ ขอเป็นอุบาสก ยอยกพระพุทธศาสนา อุปถัมภ์พระเถรานุเถระ พระหนุ่ม-เณรน้อย ส่งเสริมการเรียนบาลีไปตลอดชีวิตของ
“แม่ปอง” ครับผม”



สำหรับพิธีลาสิกขา วันที่ 29 ธันวาคม 2564 เวลา 13.09 น. ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ขอห้ามสื่อมวลชนไปทำข่าวแต่จะบันทึกคลิปไว้ให้ และจะให้สัมภาษณ์ กับสื่อมวลชน ในวันที่ 30 ธันวาคม 2564 เวลา 13.00น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ