ข่าว

มารู้จัก "ไก่เทาทองคำหางขาว" คนโบราณนิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำราโบราณ กล่าวไว้ว่าผู้ใดมีไว้ในครอบครองจะเป็นสิริมงคลยิ่งนัก ดังนั้นไก่เทาทองคำ จึงควรมาหาเลี้ยงไว้ประจำบ้าน 

ที่ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดปากพิงตะวันตก หมู่ที่ 2 ตำบลงิ้วงาม อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก เมื่อวานนี้ (28 ธ.ค.64) หลังเสร็จสิ้นพิธีบวงสรวง เนื่องในวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้มีกิจกรรมจัดประกวดไก่พื้นเมืองไทยประเภทสวยงาม ซึ่งในปีนี้มีผู้นำ ไก่เทาทองคำหางขาว หรือ ไก่ชนพระเจ้าตากสินมหาราช เข้าประกวด

 

โดยลักษณะประจำพันธุ์ ไก่ชนเทาทองคำ ไก่ชนพระเจ้าตากสินมหาราช ลำตัวจะมีสีเทาอ่อนเหมือนสีขี้เถ้าไม้สุมไฟ สีสร้อยจะเป็นสีเหลืองเหมือนทองคำ จึงเรียกว่า ไก่เทาทองคำ ถือว่าเป็นไก่เทาที่มีศักดิ์ศรีและสกุล เหนือกว่าไก่เทาประเภทอื่นๆ 

 

และถือว่ามีศักดิ์ศรี และสกุลเทียบเท่าไก่ เหลืองหางขาวในวงการไก่ชน จึงเรียกชื่อไก่เทาทองพระเจ้าตากสินมหาราช ว่า "ไก่เทาทองหางขาว" บางก็เรียกว่า "ไก่เทาทองคำ" หรือ "ไก่เทาฤาษี. ซึ่งไก่เทาทองคำเพศผู้ จะมีน้ำหนัก 3 กิโลกรัมขึ้นไป เพศเมีย น้ำหนัก 2 กิโลกรัมขึ้นไป 

มารู้จัก "ไก่เทาทองคำหางขาว" คนโบราณนิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคล

นายสำเริง ยอดเกี้ยว อายุ 67 ปี เจ้าของซุ้มงิ้วงามผู้เพาะพันธุ์ไก่ 4 กษัตริย์ ได้เล่าให้ฟังว่า ที่บ้านปากพิงแห่งนี้ เคยเป็นอดีตสนามรบครั้งสำคัญ จนได้รับการกล่าวขานว่า บ้านปากพิง ดินแดนยุทธศาสตร์ ประวัติศาสตร์กล่าวไว้ว่า ณ วันเสาร์ ขึ้น 7 ค่ำ เดือน 3 พระเจ้าตากสินนำทัพหลวง ขึ้นมาทางลำน้ำแควใหญ่ เพื่อตั้งสกัดกองทัพของอะแซหวุ่นกี้ ที่บ้านปากพิง แขวงเมืองพิษณุโลก และทำการรบพุ่งกันเป็นสามารถ การสงครามครั้งนี้ ทหารไทยสามารถขับไล่ทัพพม่า จนพ้นจากอาณาเขตประเทศไทยได้สำเร็จ และจับทหารพม่าเป็นเชลยศึกได้อีกเป็นจำนวนมาก 

 

โดยตลอดเวลา 49 วัน ที่พระเจ้าตากสิน ได้ประทับอยู่ที่บ้านปากพิง ได้เล่าขานกันว่าพระองค์ได้ทรงเลี้ยงไก่เทาทองคำหางขาว ซึ่งเป็นไก่ที่สง่างาม มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว จึงทำให้ชาวบ้าน บ้านปากพิงแห่งนี้ จึงได้หันมา อนุรักษ์และเพาะพันธุ์ไก่เทาทองคำหางขาว และส่งเข้าประกวด ทำให้คนรู้จักไก่เทาทองคำหางขาว กันมากขึ้น และโด่งดังไปไกลถึงตลาดต่างประเทศ ทำให้ราคาพุ่งสูงถึงหลักหมื่น บางตัวสวยงามมาก ราคาสูงถึงตัวละ 5 หมื่นบาทเลยทีเดียว

มารู้จัก "ไก่เทาทองคำหางขาว" คนโบราณนิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคล

ขณะที่นายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงษ์ ประธานชมรมอนุรักษ์ไก่ชนพระนเรศวรมหาราช จ.พิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับไก่เทาทองคำ เป็นไก่ที่คนโบราณนิยมหามาเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคล แก่เจ้าของบ้านหรือเจ้าของซุ้ม เพราะว่าเป็นไก่ที่เทียบชั้นกับไก่เหลืองหางขาว

 

ตำราโบราณ กล่าวไว้ว่าผู้ใดมีไว้ในครอบครองจะเป็นสิริมงคลยิ่งนัก หากมีไว้ประจำบ้านประจำครอบครัว จะส่งเสริมให้ลูกหลานในบ้าน ร่ำเรียนเขียนอ่านเก่งสำเร็จการศึก เป็นปราชญ์เป็นบัณฑิต มีความรู้ความสามารถสอนคนได้ ดังนั้นไก่เทาทองคำ จึงควรมาหาเลี้ยงไว้ประจำบ้าน 

 

นอกจากเป็นไก่ที่สง่างามแล้ว ยังเป็นสิริมงคลอีกด้วย ทำให้กระแสการนิยมเลี้ยงไก่เทาทองคำหางขาว ได้รับการตอบรับที่ดี ชาวบ้านหันมาเพาะพันธุ์และอนุรักษ์กันเรื่อยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 และจะมีการจัดประกวดทุกปีในวันที่ 28 ธันวาคม หลังจากพิธีบวงสรวงพระรูปพระเจ้าตากสินมหาราช จึงมีผู้ส่งเข้าประกวดเป็นประจำทุกปี

มารู้จัก "ไก่เทาทองคำหางขาว" คนโบราณนิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคล ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ