ข่าว

"อาถรรพ์ สน.บางเขน" วิจารณ์แซด ตำนานความเชื่อหลัง ผกก.เพิ่งย้ายมาเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากข่าวการเสียชีวิตของผู้กำกับคนใหม่ "สน.บางเขน" อย่างกะทันหัน นอกจากสร้างความเสียใจให้ผู้ใกล้ชิด อีกด้านยังเกิดเสียงวิพากษ์ถึงอาถรรพ์ของ "ศาลเจ้าพ่อทองคำ" ที่ตั้งอยู่หลังโรงพัก วันนี้ "คมชัดลึก" จะพาย้อนตำนาน

ข่าวการเสียชีวิตลงอย่างกระทันหันของ พ.ต.อ.ธีรยุทธ ผู้กำกับการ สน.บางเขน ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว ในวัยเพียง 48 ปี สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้ใกล้ชิด ขณะที่หลายคนฟังแล้วก็อาจฉุกคิดถึงปัญหาสุขภาพ ว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งต้องมีร่างกายแข็งแรงจึงเกิดเหตุเช่นนี้
แต่ในอีกมุมหนึ่งก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงตำนาน "อาถรรพ์ สน.บางเขน" เพราะก่อนหน้านี้มีข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.แห่งนี้เสียชีวิตหลายนาย ขณะที่ผู้กำกับต้อมเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งที่ สน.บางเขน ได้เพียง 28 วัน 


โดยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่กับ สน.บางเขน ก็คือ "ศาลเจ้าพ่อทองคำ" หรือ "ศาลเจ้าพ่อต้นไทร" ซึ่งย้อนประวัติไปจนถึงเริ่มก่อตั้งโรงพักบางเขน มีต้นกระทุ่มตั้งตระหง่านอยู่บนลานโล่งด้านหลังโรงพัก ต่อมามีการก่อสร้างศาลขึ้น  ตำรวจและชาวบ้านใกล้เคียงเรียกว่า "ศาลเจ้าพ่อต้นกระทุ่ม"
วันเวลาผ่านไป กลับมีต้นไทรขึ้นโอบล้อมต้นกระทุ่ม จนต้นกระทุ่มตายลง และศาลถูกปล่อยให้รกร้าง จนกระทั่ง พ.ต.ต.บุญเลิศ มณีกาญจณ์ มาดำรงตำแหน่งเป็นสารวัตรจราจร ในขณะนั้น ก็ได้บูรณะศาลขึ้นมาใหม่ พร้อมใช้ชื่อใหม่ว่า "ศาลเจ้าพ่อทองคำ" เป็นที่นับถือของตำรวจ สน.บางเขน ทุกนาย รวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ โดยทุกวันสำคัญจะมีการทำบุญเพื่อแสดงความเคารพ สักการะต่อเจ้าพ่อ

"อาถรรพ์ สน.บางเขน" วิจารณ์แซด ตำนานความเชื่อหลัง ผกก.เพิ่งย้ายมาเสียชีวิต
( ภาพจาก worldorgs )

ในส่วนตำนานอาถรรพ์ ว่ากันว่าแทบทุกปีต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.แห่งนี้ หรือเครือญาติ เสียชีวิต ซึ่งอาจเป็นเครื่องเซ่นสังเวยต่อเจ้าพ่อนั้น 
-13 กรกฎาคม 2548 ขณะที่ ด.ต.วัชระ อายุ 45 ปี ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.บางเขน กำลังปฏิบัติหน้าที่สายตรวจเดินเท้า สังเกตเห็นจักรยานยนต์ต้องสงสัยซ้อนสามกันมา จึงขอตรวจค้น แต่หนึ่งในนั้นกลับชักปืนจ่อยิงกลางหน้าผากจนเสียชีวิต
-30 มิถุนายน 2550 ขณะที่ จ.ส.ต.สุริยัน ผบ.หมู่ ป. และ จ.ส.ต.วิมล ผบ.หมู่ ป. สน.บางเขน กำลังขี่จักรยานยนต์ดักจับคนร้ายต้องสงสัยว่าก่อเหตุชิงทรัพย์ กลับถูกคนร้ายยิงจนเสียชีวิต โดย จ.ส.ต.สุริยัน ยิงด้วยปืนลูกซองเข้าที่ศีรษะ 1 นัด และ จ.ส.ต.วิมล ถูกยิงเข้าชายโครงซ้ายถึง 7 แผล


-นอกจากนี้ยังมีข่าว จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม  สน.บางเขน ถูกภรรยาน้อยบอกเลิก จึงตามไปยิงก่อนฆ่าตัวตายตาม 

-27 พฤศจิกายน 2555 ขณะ ร.ต.ต.รัชพล อายุ 44 ปี พนักงานสอบสวน ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ห้องพนักงานสอบสวนของ สน. ร่วมกับเจ้าหน้าที่นายอื่น ก็เกิดเหตุไม่คาดคิดที่ ร.ต.ต.ณภัสส อายุ 40 ปี พนักงานสอบสวน ทำปืนพกประจำกาย ขนาด 9 มม. ลั่นถูก ร.ต.ต.รัชพล ที่ยืนอยู่ใกล้ ๆ 1 นัด กระสุนถูกด้านหลังทะลุหัวใจ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 

โดยกรณีนี้แม้ผู้เกี่ยวข้องเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุและความประมาท เพราะมีคำสั่งให้อาวุธต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้ เพื่อป้องกันตัวเอง และปืนรุ่นที่เกิดเหตุไม่มีเซฟห้ามไก แต่หลายคนก็โยงไปยังความเชื่อเรื่องอาถรรพณ์ เพราะปกติแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางเขน ต้องไหว้ศาลเจ้าพ่อทองคำในทุกวันจันทร์ แต่สัปดาห์ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ไหว้ในวันจันทร์ มาไหว้ในวันอังคารเช้าแทน และเมื่อไหว้เสร็จก็เกิดเหตุขึ้น 
อย่างไรก็ตาม ยังมีตำรวจหลายนายไม่เชื่อในเรื่องอาถรรพ์เจ้าพ่อทำให้มีคนตาย แต่เชื่อว่าเจ้าพ่อเป็นผู้คอยคุ้มครอง เพราะก็มีหลายเหตุการณ์ที่เกือบต้องเสียชีวิตในการปฎิบัติหน้าที่ แต่กลับรอดมาได้ราวปาฏิหาริย์ 

logoline