ข่าว

กาฬสินธุ์ ปูพรมคัดกรองกลุ่มเสี่ยง "คลัสเตอร์" สามีภรรยาสายพันธุ์โอไมครอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้รับรายงานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน 66 รายที่มีผลยืนยันว่า เป็นสายพันธุ์โอไมครอน

กรณีสองสามีภรรยากลับจากต่างประเทศ ติดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาฬสินธุ์ เร่งตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยง 

 

โดยวันนี้ (28 ธ.ค.64) ที่โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ยังคงนำรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ออกให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่เสี่ยง หรือ สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน รวมทั้งบุคคลที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงที่ปรากฏในไทม์ไลน์ตามสถานที่ต่างๆของผู้ป่วยยืนยัน

 

เช่น ร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี ร้านอาหารพารวย ห้างสรรพสินค้า หน่วยงานราชการ และธนาคารในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ งานแสดงดนตรีหาดแสงจันทร์ อ.สหัสขันธ์ และงานแสดงดนตรี ต.ภูปอ อ.เมืองกาฬสินธุ์ 

กาฬสินธุ์ ปูพรมคัดกรองกลุ่มเสี่ยง "คลัสเตอร์" สามีภรรยาสายพันธุ์โอไมครอน

นายศิริศักดิ์ บุญไชยแสน สาธารณสุขอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การตรวจคัดกรองเชิงรุกครั้งนี้เป็นวันที่ 2 ที่บริเวณโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ตั้งแต่เวลา 09.00น.วันจนถึง 15.00 น. และบริเวณสำนักงานศึกษาธิการจ.กาฬสินธุ์ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.ไปจึงถึง 12.00 น. นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดคัดกรองที่ตลาดถนนคนเดินในช่วงเวลา 16.00-18.00 น.อีกด้วย  

 

โดยการคักกรองเชิงรุก จะมีไปจนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2564 โดยการนำรถพระราชทานเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย จากสำนักงานควบคุมโรคที่ 7 ขอนแก่นออกให้บริการประชาชน เป้าในการตรวจหาเชื้อเขตอำเภอเมืองกาฬสินธุ์กลุ่ม นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงวันละ 1,500 คน และอำเภอรอบนอกอีกวันละ 500 คน 

กาฬสินธุ์ ปูพรมคัดกรองกลุ่มเสี่ยง "คลัสเตอร์" สามีภรรยาสายพันธุ์โอไมครอน

ขณะที่นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากศูนย์อำนวยการต้านโควิด-19 จ.กาฬสินธุ์ ภาพรวมล่าสุดวันนี้ มีผู้ป่วยรายใหม่ 54 ราย สอบสวนโรคพบว่า เป็นผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์เชื่อมโยงกับสองสามี ภรรยากลับจากต่างประเทศ และร้านอาหารในตลาดโรงสี 15 ราย ร้านตากอากาศ อ.นามน 7 ราย งานแสดงดนตรี  ต.ภูปอ อ.เมืองกาฬสินธุ์ 1 ราย บ้านหนองหูลิง ต.บัวขาว อ.กุฉินารายณ์ 1 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน 4 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคใน อ.เมือง 22 ราย อ.สมเด็จ 2 ราย อ.กลมลาไสย 1 ราย และมาจากพื้นที่เสี่ยง 1 ราย ทั้งนี้ผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่ ตรวจพบจากการคัดกรองเชิงรุกในวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา 

สำหรับผู้ป่วยที่เชื่อมโยงคลัสเตอร์สองสามีภรรยากลับจากประเทศเบลเยียม และร้านอาหารกึ่งผับในตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ล่าสุด ตั้งแต่พบเชื้อจนถึงปัจจุบันวันนี้มี ผู้ติดเชื้อทั้งหมด 173 ราย โดยทางสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ได้รับรายงานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวน 66 รายที่มีผลยืนยันว่า เป็นสายพันธุ์โอไมครอน ส่วนที่เหลือยังอยู่ระหว่างรอผลยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นพันธุ์เดียวกัน เพราะเชื่อมโยงกัน 

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ป่วยที่มีผลยืนยันว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนนั้น ได้รับการดูแลรักษาจากทีมแพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์เป็นอย่างดีและใกล้ชิด โดยในจำนวนผู้ป่วย 30 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีอาการ ที่เหลืออีก 70 เปอร์เซ็นต์เป็นผู้ป่วยสีเขียว ซึ่งมีอาการเล็กน้อย มีเพียงอาการไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มีไข้ แต่ยังไม่พบผู้ป่วยอาการหนัก หรือเชื้อลงปอด หรือปอดอักเสบ แต่ประชาชนจะต้องไม่ประมาท และต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้ติดเชื้อ

กาฬสินธุ์ ปูพรมคัดกรองกลุ่มเสี่ยง "คลัสเตอร์" สามีภรรยาสายพันธุ์โอไมครอน
กาฬสินธุ์ ปูพรมคัดกรองกลุ่มเสี่ยง "คลัสเตอร์" สามีภรรยาสายพันธุ์โอไมครอน

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

 

logoline