ข่าว

แฉเบื้องลึก พระเถระสายป่า อยู่เบื้องหลัง "พระเล็ก" แผนล้างบางพระกาฬสินธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อย่าทำสังฆราชี แค่เพราะอยากมีอำนาจ" พระครูโสภณธรรมอุดม แฉเบื้องลึก พระเถระสายป่า อยู่เบื้องหลัง "พระเล็ก" เปิดแผนล้างบางพระกาฬสินธุ์

จากกรณีปัญหา การแต่งตั้ง "พระครูสุทธิญาณโสภณ" หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รูปใหม่ ท่ามกลางการต่อต้านของชาว จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งพระสังฆาธิการในพื้นที่ จนเกิดเป็นปัญหาบานปลาย ทำให้จนถึงขณะนี้ "พระเล็ก" ก็ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ ด้านพระครูโสภณธรรมอุดม อดีตเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ 1 ในพระสังฆาธิการ ที่ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งแต่งตั้งครั้งนี้ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Sophonthamudom ล่าสุด ระบุว่า "อย่าทำสังฆราชี แค่เพราะอยากมีอำนาจ" (สังฆราชี คือความร้าวรานแห่งสงฆ์) 

 

แฉเบื้องลึก พระเถระสายป่า อยู่เบื้องหลัง "พระเล็ก" แผนล้างบางพระกาฬสินธุ์

จากเหตุการณ์ความวุ่นวายในจังหวัดกาฬสินธุ์ ในกรณีปลด "พระเทพสารเมธี" หรือ "เจ้าคุณบัวศรี" พ้นจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)จนเป็นข้อขัดแย้งในวงกว้าง ถึงขนาดพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล ลาออกยกจังหวัด ไม่เฉพาะแค่นั้น ชาวพุทธจังหวัดกาฬสินธุ์ก็ได้คัดค้านต่อต้านขึ้นป้ายประท้วงอย่างโจ่งแจ้งโจ่งครึ่ม เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ ที่ไม่ยอมรับเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)รูปใหม่ จนกว่าจะมีการทบทวนคำสั่ง และแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องความผิดของ "พระเทพสารเมธี" ให้กระจ่าง และเป็นที่เข้าใจของชาวจังหวัดกาฬสินธุ์
   

 

  • แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ "คลิปปริศนากาสินธุ์" ได้หลุดออกมาจะโดยบังเอิญ หรือตั้งใจก็สุดแท้แต่ ในบทสนทนานั้นพอจะอนุมานได้ว่าความร้าวรานแห่งสงฆ์ได้บังเกิดขึ้นแล้วในคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ในคลิปปริศนาดังกล่าว มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุด และไม่บังควรที่สุดคือการดึงฟ้าให้ต่ำแอบอ้างสถาบันมาทำลาย และทำร้ายสงฆ์ด้วยกัน

 

 

แฉเบื้องลึก พระเถระสายป่า อยู่เบื้องหลัง "พระเล็ก" แผนล้างบางพระกาฬสินธุ์

  • สังฆราชีเกิดขึ้น เพราะมีพระเถระฝ่ายอรัญวาสีรูปหนึ่ง ได้ก้าวเข้ามาวุ่นวายฝ่ายคามวาสีอย่างออกหน้าออกตา ถึงขนาดสั่งห้ามเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)รูปใหม่ ไม่ให้ลาออกโดยเด็ดขาด ถึงไม่เอ่ยชื่อก็คงจะทราบดีว่า พระเถระรูปนั้นคือพระเถระรูปใด ด้วยเหตุผลที่มันไร้สาระ คือไม่รักษาผู้ใหญ่ (ก็ไม่ทราบว่าใครจะยิ่งใหญ่กว่าพระธรรมวินัยในความคิดของท่าน)     
  • คลิปปริศนากาฬสินธุ์ จากการเปิดเผยของ alittlebuddha สู่สาธารณะชน จนยอดผู้เขาชมและยอดแชร์สนั่นโลกโซเชียลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในชั่วข้ามคืน     
  • โดยเฉพาะแผนล้างบางพระกาฬสินธุ์ โดยเล็งเป้าไปที่พระโพธิญาณมุนี หรือหลวงปู่เมือง วัดป่ามัชฌิมวาส ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยจะจับสึกทันทีแบบจู่โจมใช้กำลังเหมือนที่เคยกระทำกับอดีต "พระพุทธอิสระ" นี่ก็ได้รับแรงเชียร์และแรงสนับสนุนจากขาใหญ่สายป่าอย่างเต็มที่ ถึงขนาดบอกว่ามีความผิดก็ต้องทำ ไม่ทำไม่ได้ ถึงจะสร้างเจดีย์ใหญ่โตขนาดไหนก็เอาไว้ไม่ได้ เอาไว้หลอกคนสร้างเจดีย์หรือไง ฟังแล้วก็สลดใจในคำพูดของพระอริยะที่มีคนศรัทธากราบไหว้ทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่เว้นแม้แต่เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)รูปใหม่ จะทำอะไรก็ต้องปรึกษาท่านก่อน แทนที่จะปรึกษาเจ้าคณะภาคซึ่งเป็นเจ้านายเหนือตน     
  • ทำการถอดยศ พระเทพสารเมธี และ พระญาณรักขิต ให้เหลือแค่ตำแหน่งหลวงปู่หลวงตา ธรรมดา ๆ อันนี้เป็นความคิดของอาตมาเป็นความคิดเห็นส่วนตัว

 

    

พระเทพสารเมธี และพระญาณรักขิต ได้รับโปรดเกล้าฯ จากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่หัว ร.9 ที่ทรงโปรดเกล้าพระราชทานสมณศักดิ์ มีพระบรมราชโองการ และลงพระนามาภิไธยด้วยพระองค์เอง ในครั้งที่ยังทรงพระชนม์อยู่ ก็อยากรู้อยากทราบเหมือนกันว่า บุคคลใดจะมาลบล้างพระบรมราชโองการฯของพระองค์ท่าน 
     

 

สรุปแค่สองกรณีนี้ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)รูปใหม่ ก็ไม่มีที่นั่งที่ยืนแม้แต่ตารางนิ้วเดียวแล้วในจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่รู้จะดึงดันให้มันวุ่นวายไปทำไม ข้อเรียกร้องเพื่อความสงบสุขของชาวพุทธจังหวัดกาฬสินธุ์

 

   

  1. ขอให้มีคำสั่งให้เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เพื่อเข้าสู่ขบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่อย่างไร ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด
  2. ขอให้มีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะจังหวัดฯไปก่อน เพื่องานและกิจการคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)จะดำเนินต่อไปได้โดยปกติ

 

     

โดยพระครูโสภณธรรมอุดม ระบุทิ้งท้ายว่า ทางแก้ไขที่ถูกวิธีที่สุดที่ เกล้ากระผม/อาตมา คิดว่าเหมาะสมที่สุด

 

 

 

ที่มา : เฟซบุ๊ค พระครูโสภณธรรมอุดม


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ