ข่าว

แฉเบื้องลึก พระเถระสายป่า อยู่เบื้องหลัง "พระเล็ก" แผนล้างบางพระกาฬสินธุ์

"อย่าทำสังฆราชี แค่เพราะอยากมีอำนาจ" พระครูโสภณธรรมอุดม แฉเบื้องลึก พระเถระสายป่า อยู่เบื้องหลัง "พระเล็ก" เปิดแผนล้างบางพระกาฬสินธุ์

จากกรณีปัญหา การแต่งตั้ง "พระครูสุทธิญาณโสภณ" หรือ "พระเล็ก" เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รูปใหม่ ท่ามกลางการต่อต้านของชาว จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งพระสังฆาธิการในพื้นที่ จนเกิดเป็นปัญหาบานปลาย ทำให้จนถึงขณะนี้ "พระเล็ก" ก็ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ ด้านพระครูโสภณธรรมอุดม อดีตเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ 1 ในพระสังฆาธิการ ที่ลาออกจากตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอ เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งแต่งตั้งครั้งนี้ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค Sophonthamudom ล่าสุด ระบุว่า "อย่าทำสังฆราชี แค่เพราะอยากมีอำนาจ" (สังฆราชี คือความร้าวรานแห่งสงฆ์) 

 

แฉเบื้องลึก พระเถระสายป่า อยู่เบื้องหลัง \"พระเล็ก\" แผนล้างบางพระกาฬสินธุ์

จากเหตุการณ์ความวุ่นวายในจังหวัดกาฬสินธุ์ ในกรณีปลด "พระเทพสารเมธี" หรือ "เจ้าคุณบัวศรี" พ้นจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)จนเป็นข้อขัดแย้งในวงกว้าง ถึงขนาดพระสังฆาธิการระดับเจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบล ลาออกยกจังหวัด ไม่เฉพาะแค่นั้น ชาวพุทธจังหวัดกาฬสินธุ์ก็ได้คัดค้านต่อต้านขึ้นป้ายประท้วงอย่างโจ่งแจ้งโจ่งครึ่ม เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ ที่ไม่ยอมรับเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)รูปใหม่ จนกว่าจะมีการทบทวนคำสั่ง และแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเรื่องความผิดของ "พระเทพสารเมธี" ให้กระจ่าง และเป็นที่เข้าใจของชาวจังหวัดกาฬสินธุ์
   

 

  • แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อ "คลิปปริศนากาสินธุ์" ได้หลุดออกมาจะโดยบังเอิญ หรือตั้งใจก็สุดแท้แต่ ในบทสนทนานั้นพอจะอนุมานได้ว่าความร้าวรานแห่งสงฆ์ได้บังเกิดขึ้นแล้วในคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ในคลิปปริศนาดังกล่าว มีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย แต่ที่น่าเป็นห่วงที่สุด และไม่บังควรที่สุดคือการดึงฟ้าให้ต่ำแอบอ้างสถาบันมาทำลาย และทำร้ายสงฆ์ด้วยกัน

 

 

แฉเบื้องลึก พระเถระสายป่า อยู่เบื้องหลัง \"พระเล็ก\" แผนล้างบางพระกาฬสินธุ์

  • สังฆราชีเกิดขึ้น เพราะมีพระเถระฝ่ายอรัญวาสีรูปหนึ่ง ได้ก้าวเข้ามาวุ่นวายฝ่ายคามวาสีอย่างออกหน้าออกตา ถึงขนาดสั่งห้ามเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)รูปใหม่ ไม่ให้ลาออกโดยเด็ดขาด ถึงไม่เอ่ยชื่อก็คงจะทราบดีว่า พระเถระรูปนั้นคือพระเถระรูปใด ด้วยเหตุผลที่มันไร้สาระ คือไม่รักษาผู้ใหญ่ (ก็ไม่ทราบว่าใครจะยิ่งใหญ่กว่าพระธรรมวินัยในความคิดของท่าน)     
  • คลิปปริศนากาฬสินธุ์ จากการเปิดเผยของ alittlebuddha สู่สาธารณะชน จนยอดผู้เขาชมและยอดแชร์สนั่นโลกโซเชียลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในชั่วข้ามคืน     
  • โดยเฉพาะแผนล้างบางพระกาฬสินธุ์ โดยเล็งเป้าไปที่พระโพธิญาณมุนี หรือหลวงปู่เมือง วัดป่ามัชฌิมวาส ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยจะจับสึกทันทีแบบจู่โจมใช้กำลังเหมือนที่เคยกระทำกับอดีต "พระพุทธอิสระ" นี่ก็ได้รับแรงเชียร์และแรงสนับสนุนจากขาใหญ่สายป่าอย่างเต็มที่ ถึงขนาดบอกว่ามีความผิดก็ต้องทำ ไม่ทำไม่ได้ ถึงจะสร้างเจดีย์ใหญ่โตขนาดไหนก็เอาไว้ไม่ได้ เอาไว้หลอกคนสร้างเจดีย์หรือไง ฟังแล้วก็สลดใจในคำพูดของพระอริยะที่มีคนศรัทธากราบไหว้ทั่วบ้านทั่วเมือง ไม่เว้นแม้แต่เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)รูปใหม่ จะทำอะไรก็ต้องปรึกษาท่านก่อน แทนที่จะปรึกษาเจ้าคณะภาคซึ่งเป็นเจ้านายเหนือตน     
  • ทำการถอดยศ พระเทพสารเมธี และ พระญาณรักขิต ให้เหลือแค่ตำแหน่งหลวงปู่หลวงตา ธรรมดา ๆ อันนี้เป็นความคิดของอาตมาเป็นความคิดเห็นส่วนตัว

 

    

พระเทพสารเมธี และพระญาณรักขิต ได้รับโปรดเกล้าฯ จากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่หัว ร.9 ที่ทรงโปรดเกล้าพระราชทานสมณศักดิ์ มีพระบรมราชโองการ และลงพระนามาภิไธยด้วยพระองค์เอง ในครั้งที่ยังทรงพระชนม์อยู่ ก็อยากรู้อยากทราบเหมือนกันว่า บุคคลใดจะมาลบล้างพระบรมราชโองการฯของพระองค์ท่าน 
     

 

สรุปแค่สองกรณีนี้ เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)รูปใหม่ ก็ไม่มีที่นั่งที่ยืนแม้แต่ตารางนิ้วเดียวแล้วในจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่รู้จะดึงดันให้มันวุ่นวายไปทำไม ข้อเรียกร้องเพื่อความสงบสุขของชาวพุทธจังหวัดกาฬสินธุ์

 

   

  1. ขอให้มีคำสั่งให้เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว เพื่อเข้าสู่ขบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่อย่างไร ในตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด
  2. ขอให้มีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะจังหวัดฯไปก่อน เพื่องานและกิจการคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ)จะดำเนินต่อไปได้โดยปกติ

 

     

โดยพระครูโสภณธรรมอุดม ระบุทิ้งท้ายว่า ทางแก้ไขที่ถูกวิธีที่สุดที่ เกล้ากระผม/อาตมา คิดว่าเหมาะสมที่สุด

 

 

 

ที่มา : เฟซบุ๊ค พระครูโสภณธรรมอุดม


 

ข่าวยอดนิยม