ข่าว

เคเอ็นยู ร้อง ยูเอ็น กดดันรัฐบาลเมียนมา ยุติโจมตีทางอากาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก เคเอ็นยู (KNU) ร้องสหประชาชาติ (ยูเอ็น UN) กดดันรัฐบาลทหารเมียนมา ยุติการโจมตีทางอากาศ พร้อมขอบคุณรัฐบาลไทยดูแลผู้ลี้ภัยสงครามอย่างดี

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์สู้รบระหว่าง ทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยูKNU) กองพลน้อยที่ 6 กับ ทหารรัฐบาลเมียนมา ในพื้นที่แนวชายแดนด้านตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า ตั้งแต่คืนวันที่ 27  ธันวาคม ถึงเช้าวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ยังเงียบ ไม่ว่าจะเป็นเสียงปืนใหญ่ หรือเสียงปืนเล็ก ทั้งสองฝ่ายไม่มีการปะทะกันแต่อย่างใด

 

นายพาโด้ ซอตอยิน โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กล่าวว่า  ขอให้ทาง สหประชาชาติ (ยูเอ็น UN) กดดันรัฐบาลทหารเมียนมา ให้ยุติการใช้เครื่องบินและเฮลิคอปเตออร์ปฎิบัติการทางอากาศ 

เคเอ็นยู ร้อง ยูเอ็น กดดันรัฐบาลเมียนมา ยุติโจมตีทางอากาศ
เคเอ็นยู ร้อง ยูเอ็น กดดันรัฐบาลเมียนมา ยุติโจมตีทางอากาศ

เพราะการปฏิบัติการทางอากาศที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหายอย่างหนัก เพราะเป้าหมายการทิ้งระเบิดของฝ่ายเมียนมาส่วนมากเป็นพื้นที่ชุมชนที่มีความเจริญแล้ว และขอขอบคุณรัฐบาลไทยที่ดูแลผู้ลี้ภัยสงครามเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ยังมีผู้ลี้ภัยสงครามกว่า 3,700 คน อยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว 4 แห่ง โดยอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สอด 3 แห่ง และ อ.พบพระ 1 แห่ง อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ลี้ภัยยังไม่แน่นอน  เนื่องจากผู้ลี้ภัยบางกลุ่มเห็นว่าพื้นที่ใดสงบ  ก็จะกลับไปด้วยความสมัครใจ  โดยทางเจ้าหน้าที่ไทยได้จัดการส่งกลับไปยังฝั่งเมียนมา

เคเอ็นยู ร้อง ยูเอ็น กดดันรัฐบาลเมียนมา ยุติโจมตีทางอากาศ เคเอ็นยู ร้อง ยูเอ็น กดดันรัฐบาลเมียนมา ยุติโจมตีทางอากาศ

logoline