ข่าว

ชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก แต่ละบ้านจะมี "หลุมหลบภัย" เพื่อความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้ขณะนี้ จะเริ่มไม่พบการสู้รบในพื้นที่ตรงข้าม แต่ก็ไม่ได้ไว้วางใจในสถานการณ์ ซึ่งมีการติดตามเพื่อพร้อมแจ้งเตือนราษฎรชาวไทยอย่างใกล้ชิด 

วันที่ 28 ธันวาคม 2564 สถานการณ์การสู้รบในเมียนมา ระหว่างกองกำลังทหารเมียนมาและชนกลุ่มน้อย เชื้อสายกะเหรี่ยง ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตรงข้าม อำเภอพบพระ และอำเภอแม่สอด ส่งผลทำให้ราษฏรในพื้นที่ ต้องมีการเฝ้าระวัง และวางมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยอย่างมากยิ่งขึ้น

 

นายสมศักด์ ก่อจิตไพบูลย์ ผู้ใหญ่บ้านหมื่นฤาชัย หมู่ 5 ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก  กล่าวว่า สถานการณ์การสู้รบในพื้นที่ฝั่งเมียนมา ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่แนวชายแดน ต่างเตรียมความพร้อมระวังตนเอง โดยส่วนใหญ่แต่ละบ้านจะมีหลุมหลบภัย และทางพลตรี ประสาน แสงศิริรักษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ได้ให้คำแนะนำว่าทุกบ้านควรมีไว้เพื่อความปลอดภัย ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน แม้ขณะนี้จะเริ่มไม่พบการสู้รบในพื้นที่ตรงข้าม แต่ก็ไม่ได้ไว้วางใจในสถานการณ์

 

ซึ่งมีการติดตามเพื่อพร้อมแจ้งเตือนราษฎรชาวไทยอย่างใกล้ชิด และยังพบว่าราษฎรชาวเมียนมา ส่วนใหญ่ ยังไม่กลับเข้าพื้นที่หมู่บ้าน แต่จะอาศัยอยู่ริมแม่น้ำ ในส่วนนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงมีการเฝ้าระวัง ผู้หนีภัยความไม่สงบที่จ่อจะข้ามเข้ามาในฝั่งไทย

ชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก แต่ละบ้านจะมี "หลุมหลบภัย" เพื่อความปลอดภัย
        

โดยพลตรีประสาน แสงศิริรักษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร ได้มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร จัดกำลังพลเข้าช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนของราษฎร ที่ได้รับผลกระทบกระสุนปืนจากการสู้รบตกใส่หลังคาบ้าน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

พร้อมให้การช่วยเหลือให้คำแนะนำ ชาวบ้าน ที่พักอาศัยอยู่ริมแม่น้ำเมย ในพื้นที่บ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ สร้างและปรับปรุง หลุมหลบภัย เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของราษฎร ตลอดจนการลาดตระเวนดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ราษฎรในพื้นที่แนวชายแดนอย่างดีที่สุด

ชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก แต่ละบ้านจะมี "หลุมหลบภัย" เพื่อความปลอดภัย

ด้านศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมาจังหวัดตาก  รายงานสถานการณ์ ว่าขณะนี้ได้มีการปิดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวลุงปั้น บ้านดอนไชย  พื้นที่ปลอดภัยโรงเรียนบ้านแม่ตาวกลางมิตรภาพที่ 26 เพื่อย้ายไปยังพื้นที่ปลอดภัยคอกวัวมหาวันเมยโค้ง ทั้งหมด และบางส่วนสมัครใจกลับประเทศ  
   

โดยอำเภอแม่สอด คงเหลือบริเวณพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวมหาวันเมยโค้ง มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เดินทางกลับประเทศด้วยความสมัครใจ วานนี้ 191 คน รับเพิ่ม  79 คน รวม คงเหลือ 3,513 คน พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวสนามกีฬา บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง วานนี้รับเพิ่ม 27 คน คงเหลือรวม 1,042 คน ส่วนอำเภอพบพระ พื้นที่ปลอดภัยวัดหมื่นฤาชัย วานนี้กลับประเทศ  27 คน คงเหลือ 121 คน
          

 

โดยสรุป มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา เดินทางกลับประเทศด้วยความสมัครใจ วานนี้ รวม 218 คน รับเพิ่ม จำนวน 106 คน คงเหลือ 4,676 คน แบ่งเป็นพื้นที่อำเภอแม่สอด จำนวน 4,555 คน อำเภอพบพระ จำนวน 121 คน

ชายแดน อ.พบพระ จ.ตาก แต่ละบ้านจะมี "หลุมหลบภัย" เพื่อความปลอดภัย ข่าว/ภาพ ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ