ข่าว

มนุษย์ควัน เผย วุฒิสภาฟิลิปปินส์ผ่านกฎหมายคุม "บุหรี่ไฟฟ้า"ถูกกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฟซบุ๊กเพจ มนุษย์ควัน เผยวุฒิสภาฟิลิปปินส์ผ่านร่างกฎหมายยาสูบไร้ควัน ตั้งเป้าควบคุมการใช้ "บุหรี่ไฟฟ้า" และผลิตภัณฑ์แบบให้ความร้อน เพื่อไม่ให้เด็กเข้าถึงได้ ขณะที่เปิดทางให้สิงห์นักสูบผู้ใหญ่ 17 ล้านคนมีโอกาสได้ใช้ผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่อันตรายน้อยกว่า

นายสาริษฏ์ สิทธิเสรีชน เจ้าของเฟซบุ๊กเพจ มนุษย์ควัน ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 30,000 คนที่รณรงค์เรียกร้องสิทธิในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ไร้ควัน เผยความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการออกกฎหมายผลิตภัณฑ์นิโคตินแบบไม่เผาไหม้ หรือ Vaporized Nicotine Product bill ในประเทศฟิลิปปินส์ว่า วุฒิสภาฟิลิปปินส์เพิ่งผ่านร่างกฎหมายนี้เป็นที่เรียบร้อยมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากที่ก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรของฟิลิปปินส์ก็มีมติเห็นชอบในร่างกฎหมายนี้มาแล้ว ซึ่งสภาฯฟิลิปปินส์เชื่อว่าจะช่วยลดอัตราการ "สูบบุหรี่"ในประเทศได้ และยังจะช่วยให้คนสูบบุหรี่กว่า 17 ล้านคนในฟิลิปปินส์มีโอกาสเปลี่ยนไปไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายน้อยกว่าการ "สูบบุหรี่"

 

ร่างกฎหมายผลิตภัณฑ์นิโคตินแบบไม่เผาไหม้มีสาระสำคัญควบคุมการนําเข้า ผลิต ขาย การบรรจุ การจัดจําหน่าย การใช้และการบริโภค "บุหรี่ไฟฟ้า"และผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน (HTPs) ตามมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพื่อป้องกันประชาชนจากอันตรายของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน

ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์ยังไม่มีกฎหมายเฉพาะที่ใช้ควบคุม "บุหรี่ไฟฟ้า" และผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อนแต่ก็มีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศ เลยจำเป็นต้องมีการออกกฎหมายเพื่อควบคุมให้ถูกต้อง ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับ 79 ประเทศทั่วโลก เช่น อังกฤษ สหภาพยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา คือมีมาตรการควบคุมที่เฉพาะสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้เลยแต่ประเทศไทยกลับเลือกที่จะแบน"บุหรี่ไฟฟ้า"และผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน โดยไม่ดูความต้องการของผู้สูบบุหรี่ที่มองหาผลิตภัณฑ์ทดแทนการสูบบุหรี่ที่อันตรายน้อยกว่าดังนั้นการแบนจึงไม่ได้ผล เพราะก็ยังมีคนแอบซื้อ แอบใช้ จำนวนมาก ซึ่งอาจรวมถึงเด็ก ๆ และเยาวชนด้วย มีการขายกันเกลื่อนในโลกออนไลน์ แถมรัฐเก็บภาษีสรรพสามิต หรือภาษีศุลกากรก็ไม่ได้เลย
 

 เครือข่ายผู้บริโภคหลายองค์กรในฟิลิปปินส์ออกมาชื่นชมการผ่านร่างกฎหมายในครั้งนี้เพราะแสดงให้ถึงการรับฟังเสียงของประชาชน เราเองก็อยากให้หน่วยงานของไทยเช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลฯ กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร หรือแม้กระทั่งคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรให้มีการถกเถียงและแก้ปัญหาเรื่องผลิตภัณฑ์ไร้ควันของประเทศไทยบ้าง จะได้หาทางควบคุมผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้ถูกกฎหมาย แก้ปัญหาคอรับชั่นธุรกิจใต้ดิน และการแอบซื้อของเด็กและเยาวชน ที่เป็นปัญหาอยู่ในทุกวันนี้เพราะการแบนที่ล้มเหลวมาตลอด 7 ปี

logoline