ข่าว

ทั่วโลกไว้อาลัย "สาธุคุณ เดสมอนด์ ตูตู" นักสู้เพื่อคนผิวสีผู้ยิ่งใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาธุคุณ เดสมอนด์ ตูตู" ผู้นำทางศาสนาประเทศแอฟริกา ผู้ใช้คำเทศนายึดเหนี่ยวจิตใจคนผิวสีจนให้ยืนหยัดเพื่อความยุติธรรม เสียชีวิตแล้ว

ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยแด่ "สาธุคุณ เดสมอนด์ ตูตู" ผู้นำทางศาสนาประเทศแอฟริกาใต้ ในวัย 90 ปี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาวสันติภาพ และผู้ซึ่งยืนหยัดในการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมของคนผิวสีจนพวกเขาสามารถมีสิทธิ์ใช้เสียงในการเลือกตั้งผู้นำประเทศ
 

"คุณจะอธิบายรสชาติความหอมหวานของอิสรภาพให้กับคน
ที่เกิดมาพร้อมอิสรภาพนั้นฟังได้อย่างไร มันเป็นไปไม่ได้
เพราะมันเหมือนการพยายามอธิบายให้คนตาบอดฟังว่า สีแดง เป็นอย่างไร"

 

- ทำเทศนาที่สาคัญของ ตูตู
เพื่อพยายามให้คนผิวขาวเข้าใจความเจ็บปวดที่คนผิวสีต้องเจอ

สาธุคุณ เดสมอนด์ ตูตู โด่งดังไปทั่วโลกในฐานะผู้นำขบวนการต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้ โดยเขาต้องต่อสู้กับระบบการเมืองและสังคมของการปกครอที่เขาเห็นว่าโหดร้ายและไม่ยุติธรรม แต่ด้วยพื้นฐานของการเป็นอาจารย์และนักบวช ตูตูเลือกที่จะต่อสู่ความรุนแรงด้วยการไม่ใช้ความรุนแรง จนทำให้เขาสามารถเป็นศูนย์รวมจิตใจนักสู้เพื่อเสรีภาพในแอฟริกาทุกคน และ เขาเองเขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1984

 

รายงานของคณะกรรมการรางวัลโนบาล กล่าวว่า รางวัลนี้มีไว้เพื่อยกย่องผู้ที่มีจุดยืน "ชัดเจน" และ "กล้าหาญ" เฉกเช่นตูตู

จนเมื่อการแบ่งแยกสีผิวสิ้นสุดลงในปี 1994 ตูตูได้เป็นประธานคณะกรรมการการตรวจหาความจริงและการปรองดอง หน่วยงานที่เรียกร้องให้สอบสวนประวัติศาสตร์การกดขี่ของประเทศ ด้วยความยุติธรรมที่แท้จริง ผลงานโดดเด่นที่ตูตูได้ฝากเอาไว้ประกอบไปด้วย การนิรโทษกรรม ผู้กระทำความผิดในการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง หรือ ผู้ที่เคยทำร้ายร่างกายและจิตใจคนผิวสี เพราะ ตูตู เชื่อว่า อนาคตที่สดใส ต้องเริ่มต้นด้วยการ "ให้อภัย"

 

logoline