ข่าว

ศาลสั่งจำคุก 3 ปี "ไป่ ทาคน" นายแบบดังเมียนมา ร่วมประท้วงรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลัง "ไป่ ทาคน" นายแบบชื่อดัง ถูกจับเมื่อเดือนเมษายน และการไต่สวนคดีเป็นไปอย่างล่าช้า ล่าสุดวันนี้ศาลเมียนมามีคำพิพากษาจำคุก 3 ปี ฐานร่วมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมียนมา

"ไป่ ทาคน" นายแบบและนักแสดงชื่อดังชาวเมียนมา วัย 24 ปี ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ของเมียนมา จับกุมที่บ้านพักของเขาเมื่อเช้ามืดวันที่ 7 เมษายน 2564 และต่อมาถูกส่งไปขังในคุกอินเส่ง กรุงย่างกุ้ง จากกรณีที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารในประเทศ 

ล่าสุดวันนี้ (27 ธันวาคม) แฟนเพจสำนักข่าวบีบีซี ภาคภาษาเมียนมา รายงานว่า "ไป่ ทาคน" ถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปี หลังการไต่สวนและสืบพยานต้องเนิ่นนานมาถึง 8 เดือน จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเขาถูกฟ้องตามมาตรา 505 แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งมาตรา 505(a) ระบุความผิดฐานอารยะขัดขืนโดยการหยุดงานประท้วง เข้าร่วม สนับสนุน หรือกดดันให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหยุดงานประท้วง มีโทษสูงสุดคือติดคุก 3 ปี  

รายงานข่าวแจ้งว่า ทนายความของ ไป่ ทาคน กล่าวว่า วันนี้ไม่ใช่วันนัดสืบพยานของไป่ ทาคน และพยานของเขายังไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ เนื่องจากสุขภาพไม่ดี แต่อัยการและผู้พิพากษายังคงสืบสวนต่อไป โดยนำภาพจากการประท้วงมาเป็นหลักฐาน พร้อมถามว่าร่วมประท้วงจริงหรือไม่ เมื่อเขายอมรับ ศาลก็พิพากษาระบุว่าเขาสารภาพ ขณะที่ทนายความของเขาไม่ได้รับอนุญาตให้พูดในชั้นศาล 
ซึ่งทนายความยังตั้งข้อสังเกตว่าขั้นตอนการไต่สวนและตัดสินของศาลในวันนี้นั้น ไม่เคยมีมาก่อนในแนวปฏิบัติของศาลและประสบการณ์ทางกฎหมาย

ศาลสั่งจำคุก 3 ปี "ไป่ ทาคน" นายแบบดังเมียนมา ร่วมประท้วงรัฐบาล ศาลสั่งจำคุก 3 ปี "ไป่ ทาคน" นายแบบดังเมียนมา ร่วมประท้วงรัฐบาล

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า การดำเนินคดีเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้บางช่วงการไต่สวนที่ศาลต้องถูกเลื่อนออกไป เพราะมีการล็อกดาวน์เรือนจำอินเส่ง

นอกจาก ไป่ แล้ว ยังมีดาราและบุคคลที่มีชื่อเสียงของพม่าถูกคุมขังร่วมอยู่ด้วยหลายคน เช่น หลู่ มิน ที่ถูกจับกุมตาม มาตรา 505 [b] ที่กำหนดว่า ผู้ที่เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นข่าวลือหรือเป็นข้อมูลที่อาจจะสร้างความหวาดกลัว หรือยุยงสาธารณชนให้เกิดความแตกตื่น ถือว่ามีความผิด โดยมีโทษสูงสุดจำคุก 2 ปี

ศาลสั่งจำคุก 3 ปี "ไป่ ทาคน" นายแบบดังเมียนมา ร่วมประท้วงรัฐบาล เครดิตภาพ
IG : paing_takhon
FB : Natty in Myanmar
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ