ข่าว

สสจ.สุรินทร์ยืนยัน ผู้ป่วยโควิด"โอไมครอน"ไม่เชื่อมโยงงานช้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.สุรินทร์ ยืนยัน ผู้ป่วยโควิด "โอไมครอน" ที่ตรวจพบไม่ได้เดินทางไปงานช้าง จึงไม่มีความเชื่อมโยงจนอาจทำให่เกิดคลัสเดอร์ใหญ่ได้

นายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยถึงการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน จำนวน 3 คน ว่า เป็นชาวเดนมาร์กที่มากับครอบครัว โดยมาถึงประเทศไทยวันที่ 16 ธันวาคม และเข้าระบบ Test and Go ซึ่งเดนมาร์กถือเป็นประเทศที่มีความพร้อม เมื่อตรวจด้วย RT-PCR แล้วไม่พบ จึงสามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศไทย 

ทั้งนี้ผู้ป่วยเดินทางถึงสุรินทร์ในวันที่ 18 ธันวาคม ทานข้าวกับครอบครัว และเริ่มมีอาการในวันที่ 20 ธันวาคมจึงไม่มีความเชื่อมโยงกับงานช้าง ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งยุติคอนเสิร์ตในวันที่ 17 ธันวาคม ส่วนผู้ที่ไปเที่ยวในวันที่ 18-20 ธันวาคม ก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน เพราะกลุ่มผู้ป่วยไม่ได้เดินทางไป และช่วงนั้นยังไม่แสดงอาการ โอกาสติดเชื้อน้อยมาก แต่เพื่อความไม่ประมาท ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่สงสัยไม่ว่าจะไปร่วมงานช้าง หรืองานที่มีการรวมกลุ่ม หรือมีคนต้องสงสัย สามารถไปตรวจได้ทันที ทั้งแบบ ATK และ RT-PCR ฟรี

สสจ.สุรินทร์ยืนยัน ผู้ป่วยโควิด"โอไมครอน"ไม่เชื่อมโยงงานช้าง  

สสจ.สุรินทร์ยืนยัน ผู้ป่วยโควิด"โอไมครอน"ไม่เชื่อมโยงงานช้าง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ผู้ป่วยขอไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน ส่วนกลุ่มเสี่ยงกรณีนี้ยังเป็นกลุ่มย่อยเฉพาะครอบครัว เครือญาติ ซึ่งอยู่ในระบบเฝ้าระวังแล้ว 

สำหรับงานช้าง คนกลุ่มนี้ไม่ได้เข้าไปร่วมงาน และจากที่ตนเองสังเกตุพบว่าผู้เข้าร่วมงานมีการป้องกันตัวเองอย่างดี ส่วนตัวอยากเชิญชวนให้ใส่หน้ากากอนามัย ซี่งช่วยป้องกันได้เป็นอย่างดี อีกส่วนคือวัคซีน ตอนนี้มีบริการทุกระดับ อยากให้ฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันร่วมกัน

ทั้งนี้จากข้อมูลปัจจุบัน สายพันธุ์โอไมครอนนั้นติดเร็วกว่า แต่รุนแรงมากน้อยแค่ไหนขอให้ติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่าความรุนแรงมากที่สุดคงพอ ๆ กับสายพันธุ์เดลต้า หรืออาจน้อยกว่าก็ได้

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวด้วยว่า สำหรับเทศกาลปีใหม่ ตอนนี้ชาวสุรินทร์ช่วยกันฉีดวัคซีนและป้องกัน จนขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่เป็นหลักหน่วย เกิดที่ไหนก็ตรวจพบ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงหลังปีใหม่ขอให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เมื่อสัมผัสสิ่งใดให้หมั่นล้างมือ ช่วยกันดูแลผู้สูงอายุ นั่งรถคันเดียวกันก็ต้องใส่หน้ากาก กิจกรรมรวมกลุ่ม การดื่มสุรา อาจทำให้มีโอกาสพลาดได้สูง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ