ข่าว

กะเหรี่ยงคะยาประชุมด่วน เตรียมรับมือ"กองทัพเมียนมา"ตอบโต้หนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองกำลัง "กะเหรี่ยงคะยา" ฝั่งตรงข้ามชายแดนแม่ฮ่องสอน ประชุมด่วน เตรียมรับมือ "กองทัพเมียนมา" วางมาตรการตอบโต้หนักช่วงปีใหม่

แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูง กองกำลังติดอาวุธกลุ่มกะเหรี่ยงคะยา Karenni National Progressive Army : KNPA ซึ่งมีฐานที่มั่นบนดอยยามู ติดแนวชายแดนไทยด้านตะวันตกของ จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า วันนี้ (27 ธันวาคม 2564) KNPA ได้เปิดประชุมด่วน เพื่อรับมือสถานการณ์สู้รบในพื้นที่ของรัฐคะยา ณ ฐานที่มั่น ดอยยามู ตรงข้ามบ้านแม่ส่วยอู หมู่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังได้รับข่าวกรองว่า

ทหารเมียนมา จะใช้อากาศยาน บินเข้าโจมตีฐานที่มั่นดอยยามูในช่วงปีใหม่นี้ เพื่อกวาดล้างกองกำลังกะเหรี่ยงคะยาฯ ที่ตั้งฐานที่มั่นบริเวณแนวชายแดนไทยด้านดังกล่าว โดยจะใช้อาวุธหนักภาคพื้นยิงโจมตีฐานฯ ต่าง ๆ ของคะยา และใช้กำลังทหารราบเข้าโจมตีและยึดฐานต่าง ๆ
 

แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูงกองกำลังติดอาวุธกลุ่มกะเหรี่ยงคะยา เปิดเผยด้วยว่า เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา พลจัตวา ทุน ไหน่ อู  ผบ.ควบคุมพื้นที่ลอยก่อว์ รัฐคะยา ได้สั่งการให้ทหารเมียนมา สังกัดกองพันทหารราบที่ 108 สนธิกำลังกับทหารกองพันเคลื่อนที่เร็ว พล.ร.เบา ที่ 66 ส่วนหน้า ออกเดินทางจาก อ.ดีมอว์โซว์ จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา ไปยัง อ.ฟลูโซว์ เพื่อปฏิบัติการทางทหารกวาดล้าง กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF

ระหว่างทางเกิดปะทะกับ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF บริเวณบ้านบาโต่ ต.นานัตต่อ อ.ฟลูโซว์  โดยทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันอย่างหนัก ด้วยอาวุธปืนเล็กกลประจำกาย , ปืนกลหนัก , ปืน เอ็ม-79 ,จรวด อาร์พีจี , ค.60 มม.และ ค.82 มม. โดยปะทะกันนานถึง 4 ชั่วโมง ผลการปะทะทำให้ทหารของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KNPA และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF เสียชีวิต 4 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 2 นาย

ซึ่งขณะที่มีการปะทะกันอย่างหนักอยู่นั้น ทหารเมียนมาชุดกำลังสนับสนุน ได้ตรวจยึดขบวนรถยนต์และจักรยานยนต์ของราษฎรใน อ.ฟลูโซว์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นราษฎรชาวคะยา กลุ่มแนวร่วมประชาชนชาวคะยา Karenni Nationalities People Liberation Front (KNPLF) ที่พากันเดินทางออกจากหมู่บ้านเพื่อหนีภัยการสู้รบ โดยยึดรถยนต์ 6 คัน และจักรยานยนต์ 5 คัน

กะเหรี่ยงคะยาประชุมด่วน เตรียมรับมือ"กองทัพเมียนมา"ตอบโต้หนัก

หลังคนเหล่านั้นถูกทหารเมียนมาจับ ได้ส่งตัวแทน 4 คน ไปเจรจากับทหารพม่า เพื่อขอให้ปล่อยราษฎรที่ถูกจับ แต่ทหารเมียนมากลับสังหารผู้แทนเจรจาทั้ง 4 คน รวมถึงราษฎร 35 คน อ้างว่าเป็นการตอบโต้กรณีกองกำลังติดอาวุธกระเหรี่ยงคะยาฯ สังหาร พ.อ.อ่อง โก่ โก่ ผบ.พัน.134 และ พ.ต.จ่อ สู่ รอง ผบ.พัน.134 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 

กะเหรี่ยงคะยาประชุมด่วน เตรียมรับมือ"กองทัพเมียนมา"ตอบโต้หนัก

logoline