ข่าว

ชาวเมียนมา ขอข้ามฟาก "กลับบ้าน" แม้บางจุดยังมีการสู้รบเกิดขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา โบกมือขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางการไทยที่ให้การช่วยเหลือ ในขณะกำลังนั่งเรือข้ามแม่น้ำเมย

วันที่ 27 ธ.ค.64 ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ประสงค์เดินทางกลับด้วยความสมัครใจกลับต่อเนื่อง ผ่านช่องทางปลอดภัย ซึ่งไม่มีการสู้รบในพื้นที่ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยพันเอกณรงค์ชัย เจริญชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร พร้อมกำลังพล หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ตำบลท่าสายลวด ร่วมอำนวยความสะดวก ในการเดินทางกลับ พร้อมมอบน้ำ อาหาร ช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน  

 

ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา หลายคนดีใจได้กลับบ้าน โบกมือทักทายกลุ่มญาติ ที่รอรับอยู่ในฝั่งเมียนมา เนื่องจากหลายคนต้องพลัดพรากครอบครัว จากสถานการณ์การสู้รบในครั้งนี้  และจะได้อยู่พร้อมหน้าด้วยกันอีกครั้ง นอกจากนี้ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ยังร่วมโบกมือขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางการไทยที่ให้การช่วยเหลือ ในขณะกำลังนั่งเรือข้ามแม่น้ำเมย เพื่อกลับประเทศบ้านเกิด  

ชาวเมียนมา ขอข้ามฟาก "กลับบ้าน" แม้บางจุดยังมีการสู้รบเกิดขึ้น

โดยสรุปวานนี้ มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ประสงค์เดินทางกลับด้วยความสมัครใจ  แบ่งเป็น อำเภอแม่สอด จากพื้นที่ปลอดภัยคอกวัวลุงปั้น บ้านดอนไชย จำนวน 119 คน คอกวัวมหาวันเมยโค้ง จำนวน 468 คน อำเภอพบพระ พื้นที่ปลอดภัยบ้านหมื่นฤาชัย จำนวน 4 คน รวมส่งกลับ จำนวน 591 คน คงเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบทั้งหมด 4,788 คน แบ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อำเภอแม่สอด 4,640 คน และพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อำเภอพบพระ 148 คน

 

ขณะที่ พระครูพินิตธรรมวิธาน  พร้อมคณะศรัทธา ได้ร่วมนำสิ่งของ ไปมอบช่วยเหลือแก่ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา และในโอกาสนี้ ได้ร่วมสวดมนต์ เจริญบทพระพุทธคุณภาษาเมียนมา เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ประชาชนชาวเมียนมา ที่อพยพข้ามเข้ามาในประเทศไทยเนื่องจากความไม่สงบในประเทศเมียนมาอีกด้วย

ชาวเมียนมา ขอข้ามฟาก "กลับบ้าน" แม้บางจุดยังมีการสู้รบเกิดขึ้น

ด้านพันเอกยศศักดิ์ บรรเทา ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดกำลังพล พร้อมด้วยรถบรรทุกน้ำอเนกประสงค์ ความจุ 6 พันลิตร จำนวน 1 คัน และรถประปาสนามเคลื่อนที่ (รถบรรทุกติดตั้งระบบผลิตน้ำดื่ม Reverse Osmosis (R.O.)) จำนวน 1 คัน ร่วมกับ เทศบาลตำบลแม่ตาว สนับสนุนน้ำประปาสะอาด ให้กับพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คอกวันมหาวันเมยโค้ง จำนวน 1 เที่ยว/วัน รวม  24,000  ลิตร เพื่อใช้ในการอุปโภค - บริโภค ตามร้องขอ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม 

 

เช่นเดียวกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก สาขาแม่สอด ได้ประสานการปฏิบัติร่วมกับ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 8 กำแพงเพชร ในการบริการน้ำดื่มให้แก่ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ซึ่งสนับสนุนรถผลิตน้ำดื่มขนาด 1พันลิตร/ชั่วโมง จำนวน 1 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการ อีกจำนวน 3 นาย ตลอดจนสนับสนุนรถขนย้ายผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศด้วยความสมัครใจ

 

ขณะที่สถานการณ์การสู้รบในฝั่งเมียนมา ในช่วงเช้ามืดวันนี้ ยังคงได้ยินเสียง การใช้อาวุธหนัก สู้รบกันในพื้นที่ตรงข้ามด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นระยะ ส่งผลทำให้ล่าสุด มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา อพยพข้ามแดนมาเช้านี้ อีก 27 คน

ชาวเมียนมา ขอข้ามฟาก "กลับบ้าน" แม้บางจุดยังมีการสู้รบเกิดขึ้น ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ