ข่าว

ทหาร "เมียนมา-KNU" ยังสู้รบหนัก มีรายงานพลเรือนถูกฆ่าเผาหลายสิบคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหาร "เมียนมา" ยังโจมตีพื้นที่ "กะเหรี่ยง KNU" อย่างหนัก ทั้งการโจมตีทางอากาศแลภาคพื้นดิน และมีรายงานพลเรือนถูกฆ่าและเผาอย่างโหดเหี้ยมหลายสิบคน

สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ( เคเอ็นยู) บริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านตรงข้าม อ.แม่สอด และ อ.พบพระ จ.ตาก ในวันนี้ ทหารเมียนมายังคงยิงอาวุธปืน ค.120 และ ค.81 ลงพื้นที่เคเอ็นยู.เป็นระยะ ๆ  หลังจากได้ปฏิบัติทางอากาศโดยใช้เครื่องบินรบ มิก-29 ทิ้งระเบิด และเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ ยิงใส่ที่มั่นฝ่ายกะเหรี่ยงอย่างหนัก ที่บ้านโซซีเมี่ยน ตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง หมู่ 9 ต.แม่กุ และบ้านเลเตอก่อ ตรงข้ามบ้านดอนชัย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด อย่างหนักวานนี้

ส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยง ทะลักเข้ามาเขตไทยที่บ้านบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง หมู่ 9 บ้านแม่กุหลวง หมู่ 1 กว่า 1,000 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครองไทยได้นำผู้ลี้ภัยไปอาศัยอยู่ชั่วคราวที่สนามกีฬาบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง

Credit Clip : Karen People
ทหาร "เมียนมา-KNU" ยังสู้รบหนัก มีรายงานพลเรือนถูกฆ่าเผาหลายสิบคน
ทหาร "เมียนมา-KNU" ยังสู้รบหนัก มีรายงานพลเรือนถูกฆ่าเผาหลายสิบคน
ขณะที่ราษฎรไทยบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ที่อยู่ติดแนวชายแดนต้องปิดประตูบ้านหนีไปอาศัยอยู่กับญาติ ๆ รวมถึงโรงเรียนและวัดที่ห่างพื้นที่สู้รบออกไป

นอกจากนี้มีรายงานข่าวว่า ทหารพม่าได้ฆ่าและเผาพลเรือน 14 คน โดยในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 คน ผู้เสียชีวิตหมดถูกใช้เป็นโล่มนุษย์ สภาพศพถูกมัดมือไพล่หลัง และหลายรายถูกยิงที่ศีรษะก่อนเผาคารถ โดยสารที่ถูกเผาไหม้ 6 คัน จุดเกิดเหตุคือหมู่บ้านโมโซ เมืองปะหูโซ จังหวัดลอยก่อ รัฐคะยา

ขณะที่แฟนเพจ Karen People รายงานว่ามีเสียชีวิจจากเหตุการณ์ครั้งนี้อย่างน้อย 30 คน

ทหาร "เมียนมา-KNU" ยังสู้รบหนัก มีรายงานพลเรือนถูกฆ่าเผาหลายสิบคน

 

สำหรับค่ายผู้อพยพลี้ภัยจากสงครามในเมียนมาที่ จ.ตาก ขณะนี้มีทั้งหมด 4 จุด ได้แก่

1.คอกวัวมหาวันเมยโค้ง ต.มหาวัน อ.แม่สอด
2.คอกวัวกำนันปั๋น บ้านไร่ ต.แม่ตาว อ.แม่สอด
3.สนามกีฬาบ้านแม่กุหลวง ต.แม่กุ อ.แม่สอด
4.วัดบ้านหมื่นฤาชัย ต.พบพระ อ.พบพระ

รวมจำนวนผู้อพยพกว่า 5,000 คน โดยจุดที่มีผู้อพยพมากสุดคือที่ คอกวัวมหาวันเมยโค้ง มีผู้อพยพประมาณ 3,000 คน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ