ข่าว

11​ ตัวจริง​ "ทีมชาติไทย"​ ภารกิจทะลุเข้าชิง​ - ​เดิมพัน​ 10​ ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทีมชาติไทย​" ภายใต้การนำทัพ​ มาโน่​ โพลกิ้ง​ สร้างบาดแผลให้กับแชมป์​ฟุตบอลชูซูกิคัพ​สมัย​ ที่ผ่านมา เมื่อเกมนัดแรก​ ช้างศึกเอาชนะดาวทอง​ 2-0 "คมชัดลึก" วิเคราะห์​การจัดขุมกำลังก่อนเกม​ นัดที่​ 2​ รอบรองชนะเลิศ​ คำตอบเดียวคือ​ การที่ต้องทำผลงาน​ เพื่อเข้าสู่รอบชิงฯ

 ในค่ำวันนี้  "ทีมชาติไทย"  จะลงโม่แข้งรอบรองชนะเลิศ "เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ" นัดที่ 2 กับทีมชาติเวียดนาม โดยนัดแรกทีมชาติไทยกุมความได้เปรียบมีประตู ตุนไว้ก่อนแล้ว 2-0  แต่ใช่ว่าจะวางใจอะไรได้ ขนาด  "มาโน่ โพลกิ้ง" กุนซือทีมชาติไทย ยังให้สัมภาษณ์ว่า เป็นสกอร์ที่ทำให้นัดที่สองไม่ได้ง่ายตามที่แฟนบอลคิด  

 

ถ้าวิเคราะห์จากเกมแรกที่ "ทีมชาติไทย" ชนะเวียดนามมาได้ จะขออ่านใจ "โค้ชมาโน่ " ว่า จะมาเล่นเกมรับแบบรัดกุม แต่ไม่ใช่การมาจอดรถบัสใส่เวียดนามแน่นอน เนื่องจากว่านักบอลไทย มีศักยภาพดีกว่านักบอลเวียดนามอย่างเห็นได้ชัด ไม่มีความจำเป็นที่ไทยจะต้องมาตั้งรับแล้วสวนกลับ แต่กลับกันขอเป็นฝ่ายคุมเกมในบางช่วง เพื่อรักษาความได้เปรียบ

แน่นอนว่าในนัดที่ 2 เวียดนาม ไม่มีอะไรต้องเสียจากสกอร์ที่ตามหลัง  "ปาร์ค ฮัง ซอ"  โค้ชทีมชาติเวียดนาม  ไม่ต้องวางแท็คติกอะไรมากนอกจากพอ กรรมการเป่านกหวีดเริ่มเกมปุ๊ป วิ่งเข้าหาลูกฟุตบอลและนักเตะไทยทันที   เพื่อเอาลูกฟุตบอลมาอยู่กับทีม เพื่อเดินเกมบุก เพราะทุกนาทีในสนามมีค่า ไม่มีเวลามาเดินวนเป็นมวยยกสุดท้าย 

 

โดย  เริ่มจากผู้รักษาประตูโค้ชมาโน่  น่าจะเลือก ฉัตรชัย บุตรพรม ลงสนามตามเดิม แม้ในนัดแรกจะมีข้อผิดพลาดให้เห็น แต่อย่างไรก็ดีการมีผู้รักษาประตูที่ใช้เท้าได้ดี และอ่านเกมได้ จะช่วยกองหลังในยามที่ต้องเจอเกมที่ถูกคุ่ต่อสู้โถมใส่แบบนี้ แต่อาจต้องมีการปรามฉัตรชัย ถึงลักษณะข้อผิดพลาดในนัดที่แล้ว อย่าให้เกิดขึ้นอีก เพราะถ้าพลาดจะไม่มีโอกาสแก้ตัวอีก

 

ขณะที่คู่เซ็นเตอร์ยังคงใช้ มานูเอล ทอม เบียร์ กับ กฤษดา กาแมน ลงจับคู่กันตามเดิม เนื่องจากทั้งคู่เล่นด้วยกันมาตลอดรายการ ความเข้าใจการสื่อสารย่อมลงตัว ประกอบกับทั้งคู่ยังไม่มีข้อผิดพลาดที่ทำให้ทีมเสียหาย ที่เป็นห่วงน่าจะเป็นทอมเบียร์ ที่อาจมีปัญหาในการรับมือกับการเลี้ยงกินตัว  ของตัวรุกเวียดนามได้ อาจต้องระวังเรื่องการฟาวล์ที่ทำให้เสียลูกนิ่งหรือจุดโทษ

 

ส่วนแบ็คขวาเดาว่า โค้ชมาโน่ น่าจะเลือกใช้  ทริสตอง โด เพราะต้องการคนที่เล่นเกมรับได้ดี เมื่อเทียบกับ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม ตัวทริสตอง โด เล่นเกมรับได้ดีกว่า ประกอบกับนฤบดินทร์ มีใบเหลืองติดตัวอยู่ด้วย และรักษาสภาพร่างกายไว้เล่นนัดต่อไป 
 

ส่วนแบ็คซ้าย  ธีราทร บุญมาทัน ถือว่ายืนหนึ่งแน่นอน เพราะเกมในลักษณะที่จะต้องเจอความกดดัน จากนักเตะเวียดนามทั้งการโถมเข้าใส่และการเล่นนอกเกม ประสบการณ์ของ อุ้ม จะช่วยได้ทั้งคุมตนเองและคุมเพื่อนร่วมทีม รวมถึงการจ่ายบอลแนวลึกในจังหวะโต้กลับจะเป็นประโยชน์สำหรับทีม

ส่วนแผงกองกลางขยับหนึ่งคน พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล กับ สารัช อยู่เย็น ได้ลงประจำการตามเดิม เนื่องจากกาเรล่นของพิธิวัต มีประโยชน์ต่อทีมชาติไทยมากโดยเฉพาะการเล่นแบบปิดทองหลังพระ การปิดพื้นที่ในเกมรับเวลาแบ็คสองข้างเติม การประสานงานกับคู่เซนเตอร์ รวมถึงการขยับขึ้นสนับสนุนเกมรุกทำได้ดีมา โดยตลอดอาจเติมเรื่องยิงไกลเข้ามา ส่วนสารัช ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมาก ขอแค่"พี่ตัง"  เล่นเหมือนทุกนัดก็พอ เพราะดีอยู่แล้ว
 

ขณะที่จุดที่จะมีการเปลี่ยนคือ ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร ที่เกมแรกกับเวียดนาม วูบวาบ อยู่แวบเดียว แล้วหายไปจากเกม  อาจเป็นเพราะการบดบี้แดนกลางด้วยลูกหนักของเวียดนาม ทำให้ ธนวัฒน์ หนีไม่ออก อาจสลับเอา ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ มิดฟิลด์สายบู๊ลงมาแทน เพื่อใช้ความขยันและความเป็นบ็อกทูบ็อกของเจ้านิว คอยตั๊นแดนกลางของเวียดนาม เหมือนช่วงครึ่งหลังเกมที่แล้ว ที่ลงมาแล้วทำได้ดี

 

กองกลางตัวรุกหรือเพลย์เมคเกอร์ตัวทำเกม ปล่อยเป็นหน้าที่ของ ชนาธิป สงกระสินธ์ ตามเดิมและไม่ต้องอะไรมาก เจ ฉลาดเป็นกรดอยู่แล้ว รวมถึงการร่วมกันเล่นกับเพื่อนมองตารู้ใจ ปล่อยให้พี่เจฟรีสไตล์ไปเลย ให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เต็มที่ 
 

 

ส่วนคู่หน้า  ธีรศิลป์ แดงดา จับคุ่กับ ศุภชัย ใจเด็ด ที่มีการสลับศุภชัย ลงมาแทนสุภโชค สารชาติ ไม่ใช่ว่า สุภโชค   ไม่ดี แต่ในเกมแบบนี้ ไทยต้องการคนที่สามารถเก็บฟุตบอลในแดนบนได้ดี ซึ่งธีรศิลป์กับ ศุภชัย เป็นกองหน้ารูปร่างสูงใหญ่ทั้งคู่ สามารถเบียด พิง และบังบอลได้ดี ประกอบกับนัดแรกเราเห็นแล้วว่า  พอเวียดนามเปิดเกมบุกหลังบ้านเขาเปิดพอสมควร ทำให้มีพื้นที่ให้ทั้ง 2 คนเยอะแน่นอน
 

แน่นอนว่าด้วยแผนการเล่น โค้ชมาโน่ อาจมองไปถึงการเล่นกับอินโดนีเซีย ในรอบชิงชนะเลิศ  แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ต้องกำชับให้ลูกทีมห้ามประมาทและหย่อนยานในวิธีการเล่นมากเกินไป ขอให้เล่นเหมือน 30 นาทีแรกในเกมที่แล้ว ที่สามารถคุมเกมเอาไว้ได้ และสิ่งที่สำคัญคือเรื่องสมาธิต้องเอาให้อยู่ ถ้าหากจะฝ่าด่านเข้าชิงและคว้าแชมป์รายการนี้    

 

 

ขณะเดียวกันสิ่งจะเป็นแรงกระตุ้นต่อภารกิจ​  เพื่อชาติในครั้งนี้​  คือเงินอัดฉีด​ 10​ ล้านบาท​จากนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย​  "พล.ต.อ.​ดร.สมยศ​   พุ่มพันธุ์​ม่วง"​ ที่พร้อมเป็นโบนัส​ ขอเพียงจบเวียดนาม​ เพื่อทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ  ได้เวลานับถอยหลัง

11​ ตัวจริง​ \"ทีมชาติไทย\"​ ภารกิจทะลุเข้าชิง​ - ​เดิมพัน​  10​ ล้าน 11​ ตัวจริง​ \"ทีมชาติไทย\"​ ภารกิจทะลุเข้าชิง​ - ​เดิมพัน​  10​ ล้าน

11​ ตัวจริง​ \"ทีมชาติไทย\"​ ภารกิจทะลุเข้าชิง​ - ​เดิมพัน​  10​ ล้าน

11​ ตัวจริง​ \"ทีมชาติไทย\"​ ภารกิจทะลุเข้าชิง​ - ​เดิมพัน​  10​ ล้าน

 

 

 

 

 

logoline