ข่าว

ปปป. ลุยชำแหละ โฉนด ส.ค.1 "เกาะนุ้ยนอก" ลันตาใหญ่ พบพิรุธ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปปป. สนธิกำลัง สำนักงานเจ้าท่า สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ บุกตรวจโฉนดที่ดินเจ้าปัญหา "เกาะนุ้ยนอก" เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ พบเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันที่ 26 ธันวาคม 2564  พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผกก.5 บก.ปปป.) , ว่าที่ พ.ต.อ.ภัทราวุธ อ่อนช่วย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปปป. และ (กองกำกับการ 5 กองบังคับการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ) กก.5 บก.ปทส. บูรณาการกำลังร่วมกับ สำนักงานเจ้าท่าสาขากระบี่ , เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ และปลัดอำเภอเกาะลันตา ได้สนธิกำลังร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ "เกาะนุ้ยนอก" บ้านเจ๊ะหลี หมู่ 3 ต.เกาลันตาใหญ่ อ.เกาลันตา จ.กระบี่ กรณีที่ปรากฏสู่สาธารณะ ว่า  มีผู้เข้าครอบครองพื้นที่เกาะนุ้ยนอก โดยเจ้าพนักงานที่ดินออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้โดยมิชอบทำให้รัฐเสียหาย

 

ปปป. ลุยชำแหละ โฉนด ส.ค.1 "เกาะนุ้ยนอก" ลันตาใหญ่ พบพิรุธ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ผลการตรวจสอบปรากฏดังนี้ 1.จากข้อมูลทราบว่า โฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก เป็นการออกโดยเอกสารการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) เลขที่ 21 ที่ดินตั้งอยู่ที่เขตพื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่  โดยข้อมูลจากเอกสารระบุว่า ผู้ครอบครองเดิมทำประโยชน์เป็นสวนมะพร้าว ที่ดินข้างเคียงเป็นสวนมะพร้าวและสวนผลไม้ 
 

 

2.จากการลงตรวจสอบสภาพพื้นที่จริง คณะเจ้าหน้าที่พบว่า เกาะนุ้ยนอก ตั้งอยู่ที่ บ้านเจ๊ะหลี หมู่ที่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาลันตา จ.กระบี่ มีสภาพเป็นเกาะกลางทะเล ตั้งอยู่ห่างจากฝั่งเกาะลันตาใหญ่ ประมาณ 3 กม. สภาพเป็นป่าไม้เบญจพรรณ พื้นที่โดยรอบเป็นโขดหิน มีหาดทรายปนหินกรวด 

 

ส่วนทางฝั่งทิศตะวันตก พบเสาหินหมุดที่ดิน 2 ข 8167 กบ จำนวน 1 ต้น วางบนหิน ไม่ได้ปักลงในพื้นดิน และพบร่องรอยตัดต้นไม้ขนาดเล็กเป็นทางขึ้นบนเกาะที่ติดกับหาดทรายบนพื้นราบด้านล่าง คาดว่าน่ามีการตัดต้นไม้ช่วงเวลาประมาณไม่เกิน 1 สัปดาห์

 

เนื่องจากที่ได้สอบถาม นายชาห์ บวรธนกุศล ปลัดอำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ที่ร่วมตรวจ ซึ่งเคยเข้ามาสำรวจพื้นที่ร่วมกับคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ป.ป.ช. เมื่อประมาณเกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ให้การว่าในการตรวจสอบพื้นที่ครั้งดังกล่าวยังไม่มีร่องรอยการตัดต้นไม้ นอกจากนี้ยังไม่พบร่องรอย หรือปรากฏหลักฐานใดยืนยันว่ามีการทำประโยชน์ หรือเคยมีผู้ใดครอบครองทำประโยชน์มาก่อน ซึ่งข้อมูลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบไม่สอดคล้องตามเอกสารการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) เลขที่ 21 แต่อย่างใด
 

เบื้องต้นคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบได้ร่วมกันพิจารณาแล้วลงความเห็นว่า ในการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก น่าจะเป็นการดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้คณะเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบจะได้ทำการวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อดำเนินการต่อไป

 

ปปป. ลุยชำแหละ โฉนด ส.ค.1 "เกาะนุ้ยนอก" ลันตาใหญ่ พบพิรุธ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

ทั้งนี้ ตำรวจ ปปป. จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ ในกรณีเกี่ยวกับการออกโฉนดที่ดิน ที่เป็นการออกเอกสารการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) ควรตรวจสอบความถูกต้องของตำแหน่งพื้นที่ตามเอกสารการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) ให้ชัดเจน ซึ่งหากการออกโฉนดที่ดินเป็นดำเนินการโดยไม่ชอบแล้วนั้น จะส่งผลให้ที่ดินดังกล่าวถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิ และอาจต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย "เกาะนุ้ยนอก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ