ข่าว

งานเข้า "หน้ากากผ้า" ป้องกัน "โอไมครอน" มิได้ หวั่นแบบอนามัยต้องใช้ถึง 3 ชั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หน้ากากผ้า" ป้องกัน "โอไมครอน" หรือโอมิครอน ไม่ได้ ผู้เชี่ยวชาญระบุชัดหากใช้หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพ 90 % ไวรัสจะใช้เวลามากกว่า 10 เท่าจึงจะเข้าสู่ร่างกายได้

ลีนา เหวิน แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินและศาสตราจารย์รับเชิญของวิทยาลัยสาธารณสุขสถาบันมิลเคนแห่งมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน เผยกับ สำนักข่าว CNN ว่า หน้ากากอนามัยแบบผ้าไม่มีประโยชน์ในสถานการณ์ที่ทุกคนต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของ "โอไมครอน" หรือ โอมิครอน (Omicron) และแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้นแทน

 

"หน้ากากผ้า" ก็ไม่ต่างจากเครื่องประดับบนใบหน้า การระบาดของโอมิครอนไม่มีที่สำหรับหน้ากากผ้า ดังนั้นต้องสวมหน้ากากอนามัยคุณภาพสูง อย่างน้อยก็หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบ 3 ชั้น ทั้งนี้สามารถสวมหน้ากากผ้าทับหน้ากากอนามัยได้ แต่ไม่ควรสวมหน้ากากผ้าอย่างเดียว
 

ส่วน เอริน โบรเมจ รองศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเสตส์ดาร์ตมัธ เผยว่า เรายังไม่รู้ว่าทำไม "โอไมครอน" ถึงประสบความสำเร็จในการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว แต่มันย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของหน้ากากอนามัย

 

ในกรณี ที่ "โอไมครอน" มีความเข้มข้นของไวรัสน้อยกว่าที่จะทำให้ติดเชื้อ หรือคนที่ติดเชื้อปล่อยไวรัสออกมามาก หน้าที่ของหน้ากากอนามัย คือ ลดจำนวนเชื้อไวรัสที่หายใจเข้าไปได้ ก็มีเวลามากกว่า เช่น หากต้องใช้ไวรัส 1,000 อนุภาคจึงจะติดเชื้อ  หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรการจะช่วยลดอนุภาคการแพร่เชื้อลง 50% โดยไวรัสที่แพร่ออกมาในอากาศนั้นต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้น 2 เท่าอนุภาคจึงจะเข้าไปในร่างกายได้ 1,000 อนุภาค อย่างไรก็ตามหากสวมหน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพ 90% ก็ต้องใช้เวลานานขึ้นอย่างน้อย 10 เท่า เราจึงจะมีโอกาสติดเชื้อเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อ 

ทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ที่ระบุว่า ในการศึกษาหน้ากากอนามัยหลากหลายแบบ หน้ากากผ้าที่มีหลายชั้นและการทอที่หนาแน่นกว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าหน้ากากผ้าชั้นเดียวที่การทอไม่หนาแน่น แต่ก็ยังมีประสิทธิภาพน้อยกว่าหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ