ข่าว

จับรอบ 2 “พ่อมดคริปโตฯ” ตุ๋น 500 ล้าน หนีคดีชั้นศาล "หมายจับ" ยาวเป็นหางว่าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจกองปราบ" ตามจับตัวรอบสอง "พ่อมดคริปโตฯ" ตุ๋นลงทนกว่า 500 ล้าน หลบหนีระหว่างได้ประกันตัว พบ "หมายจับ" ติดตัวยาวเป็นหางว่าว

25 ธ.ค. 2564 ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., สั่งการให้ พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.เดชวุฒิ อุตรศาสตร์ สว.กก.1 บก.ป.จับกุม นายมานะ  (สงวนนามสกุล)  อายุ 50 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพิจิตร  ที่ 157/2564 วันที่ 23 ธ.ค. 2564 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ได้ที่บริเวณหน้าบ้านพัก ภายในซอยรามอินทรา34 แยก 22 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม.
 

 

สืบเนื่องจากในช่วงระหว่างปี 2561 - 2562 นายมานะ ได้มีพฤติการณ์ร่วมกับพวกคนไทยและชาวเวียดนาม อ้างตัวเป็นนักค้าเงินสกุลดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี่ โดยทำกันเป็นขบวนการมีทั้งคนเปิดบัญชี คนเจรจาหลอกลงทุน และคนคุมเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ซึ่งในส่วนของนายมานะ จะเปรียบเหมือนหัวหน้าขบวนการ และมักอ้างตัวว่าเป็น “พ่อมด คริปโตเคอเรนซี่” (ผู้ที่ชำนาญด้านการค้าเงินสกุลดิจิตอล) เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ซึ่งจะช่วยให้สามารถชักจูงให้กลุ่มผู้เสียหายร่วมลงทุนในเงินสกุลดิจิตอลต่างๆ ได้ง่าย รวมถึงยังอ้างว่าหากนำเงินมาร่วมลงทุนจะได้รับผลตอบแทนสูง กำไรดี เช่น ลงทุนเงินเพียง 200 วัน จะได้กำไรทันที 400 % เป็นต้น

 

 

 

 

จับรอบ 2  “พ่อมดคริปโตฯ” ตุ๋น 500 ล้าน หนีคดีชั้นศาล "หมายจับ" ยาวเป็นหางว่าว

 

นอกจากนี้แก๊งของนายมานะ ยังมีพฤติการณ์ชักชวนกลุ่มผู้เสียหายให้ลงทุนในสกุลเงินดิจิตอล สกุลเงินวันคอยน์ โดยอ้างว่าได้เปิดร้านขายสินค้าบนแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าขึ้นมา เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้มีการซื้อขายสินค้าโดยใช้เงินดิจิตอลสกุลวันคอยน์โดยเฉพาะ ซึ่งในแพลตฟอร์มดังกล่าวจะมีสินค้าลงประกาศขายด้วยกันหลายรายการ อาทิ บ้านพักอาศัย, รถยนต์, ที่ดิน, ทองคำ, อาหารเสริม, เครื่องสำอาง และเสื้อผ้า

 

การลงทุนเหล่านี้ นายมานะ ยังอ้างว่า ผู้ลงทุนจะได้รับอัตราค่าตอบแทนสูง และมีโปรโมชั่นที่น่าสนใจ เช่น แลกสินค้าต่างๆ, แลกทองคำ, แลกรถเบนซ์ หรือแลกบ้านเดี่ยว เป็นต้น ทำให้ประชาชนจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ หลงเชื่อ จึงร่วมลงทุนไปรวมเป็นเงินกว่า 500 ล้านบาท ในช่วงแรกมีการจ่ายเงินปันผลจริง แต่ต่อมาเมื่อเห็นว่าเหยื่อมากขึ้น จึงเริ่มออกลายไม่จ่ายค่าตอบแทน ก่อนจะตัดขาดการติดต่อหนีไปในที่สุด กลุ่มผู้เสียหายจึงรวมตัวกันเข้าแจ้งความตามท้องที่ต่างๆจนมีการออกหมายจับก่อนที่ตำรวจกองปราบปรามฯจะสามารถติดตามจับกุมตัวเมื่อปลายปี 2562 

 

จับรอบ 2  “พ่อมดคริปโตฯ” ตุ๋น 500 ล้าน หนีคดีชั้นศาล "หมายจับ" ยาวเป็นหางว่าว

 

 

 

อย่างไรก็ตามหลังถูกจับกุมครั้งดังกล่าว ขณะที่คดีเข้าสู่ชั้นศาลนายมานะ ได้ยื่นขอประกันตัวสู้คดี แต่เมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว กลับมีพฤติการณ์หลบหนีการพิจารณาในชั้นศาล จนทำให้มีการออกหมายจับดังกล่าวตามมา กระทั่งมาถูกตำรวจกองปราบปรามฯตามรวบตัวได้อีกครั้งดังกล่าว 

 

 

จากการสอบสวน นายมานะ ให้การปฏิเสธ และไม่ขอให้รายละเอียดใดๆ ในชั้นจับกุม นอกจากนี้จากการตรวจสอบประวัติพบยังมีหมายจับในคดีลักษณะเดียวกันติดตัวอีก 14 หมายจับ เบื้องต้นจึงนำตัวส่งศาลจังหวัดพิจิตร ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ