ข่าว

"เมียนมา-KNU" รบกันหนัก อาร์พีจีข้ามมาตกใส่บ้านฝั่งไทย (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 14 เข้าตรวจสอบพร้อมประสานให้การช่วยเหลือ หลังกระสุนอาร์พีจีไม่ทราบฝ่าย ตกใส่บ้านฝั่งไทย โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต    

จากกรณีเช้าวันนี้ (25 ธันวาคม 2564) เกิดเหตุกระสุนปืนที่คาดว่าเป็น อาร์พีจี ตกใส่บ้านเรือนราษฎรไทยคือ นาวสาวสุนีย์ อาชาสุขสันต์​ เลขที่ 155/1 หมู่ 5 บ.หมื่นฤาชัย ต.พบพระ​ อ.พบพระ​ จ.ตาก ทำให้บ้านได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
  
โดย นางสาวนิชาภา สุขสันต์รัตนา ผู้อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า บ้านหลังนี้เป็นของ นาวสาวสุนีย์ อาชาสุขสันต์​ ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องกับตน  เจ้าของบ้านอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ส่วนตัวเองอาศัยอยู่ญาติ รวม 5 คน ซึ่งมีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ด้วย เมื่อเช้านี้ขณะกำลังทำกับข้าวอยู่ชั้นล่าง  ซึ่งปกติทุกคนจะอาศัยอยู่ชั้นล่างอยู่แล้ว ได้เกิดการสู้รบในพื้นที่บ้านทิบาโบ ฝั่งเมียนมา จนได้ยินเสียงปืนมาถึงฝั่งไทย และปรากฏว่าเกิดแรงสั่นสะเทือนบริเวณบ้านของตน เมื่อเสียงปืนสงบจึงขึ้นไปตรวจสอบ พบว่าหลังคาและฝ้าของตัวบ้านได้รับความเสียหาย โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต  เช่นเดียวกับชาวบ้านในหมู่บ้านส่วนใหญ่ที่มีการเตรียมความพร้อม และหลบเข้าไปยังหลุมหลบภัยแต่ละบ้าน ซึ่งชาวบ้านพื้นที่แนวชายแดนมีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว
"เมียนมา-KNU" รบกันหนัก อาร์พีจีข้ามมาตกใส่บ้านฝั่งไทย (มีคลิป)
"เมียนมา-KNU" รบกันหนัก อาร์พีจีข้ามมาตกใส่บ้านฝั่งไทย (มีคลิป)

ด้าน พันเอกณรงค์ชัย  เจริญชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร ได้ลงพื้นที่พร้อมกำลังพล และฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ  เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรพบพระ เพื่อปลอบขวัญและประสานการช่วยเหลือ มอบสิ่งของแก่ราษฏรที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้  ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14  จะนำกำลังพลเข้าช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย
"เมียนมา-KNU" รบกันหนัก อาร์พีจีข้ามมาตกใส่บ้านฝั่งไทย (มีคลิป)
และจะประสานแจ้งเตือนไปยังฝ่ายเมียนมา ผ่านช่องทางทีบีซี โดยพร้อมตอบโต้ทันที หากเกิดผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินแก่ราษฏรชาวไทย พร้อมตรึงกำลังดูแลความปลอดภัยแก่ราษฏรตามแนวชายแดน

ส่วนสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับกองกำลังทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ที่บ้านเลเตอก่อ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามบ้านดอนชัย หมู่ 6 ตำบลแม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อคืนที่ผ่านมายังมีการสู้รบ ลึกจากชายแดนฝั่งเมียนมาไปประมาณ 1 กิโลเมตร โดยทั้ง 2 ฝ่ายปะทะกันด้วยอาวุธประจำกาย และอาวุธหนัก

ด้าน พ.ต.ท.อรรถชัย ออมสินสมบูรณ์ ผบ.ร้อย ตชด.346 อ.แม่สอด พร้อมด้วย ร.ต.ท.สุรพล ฉายะสุโข รอง ผบ.ร้อย ตชด.346 อ.แม่สอด ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านดอนชัย ในจุดที่มีกระสุนปืนอาร์พีจี.เข้าลำเข้ามาเขตไทย จำนวน 5 นัด จากการสู้รบกันอย่างหนักเมื่อบ่ายจนถึงเย็นวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ซึ่งฝ่ายตำรวจตระเวนชายแดนพบกระสุนปืนอาร์พีจี.ตกใกล้ชุมชนไทย จึงแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในเวลาที่มีการสู้รบกัน เพราะอาจจะมีกระสุนปืนล้ำเข้ามาได้อีก  

( ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ