ข่าว

ตร. จับกุม 6 ผู้ต้องหาขบวนการลักลอบขน "แรงงานต่างด้าว" เข้าไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล นำแถลงจับ 6 ผู้ต้องหา เครือข่ายลักลอบขน "แรงงานต่างด้าว" ข้ามแดนเข้าไทย ก่อนนำทิ้งไว้กลางป่า

จากกรณีพบกลุ่มคนต่างด้าวจำนวน 23 ราย ถูกทิ้งอยู่ในบริเวณหมู่บ้านหนองนกกระทา ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โดยมีผู้บาดเจ็บจำนวน 4 ราย และเสียชีวิต จำนวน 3 ราย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบพฤติการณ์ดังกล่าวเพื่อติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

 

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี  ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการปราบปรามขบวนการลักลอบขนบุคคลต่างด้าวเข้ามาในไทย พร้อมทั้งขยายผลถึงเครือข่ายผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการตัดวงจรการกระทำผิดของกลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติเหล่านี้ ที่ได้อาศัยช่องทางธรรมชาติตามชายแดนของไทย ลักลอบนำบุคคลต่างด้าวข้ามชายแดนไทย เพื่อส่งต่อไปยังประเทศที่สาม หาประโยชน์โดยมิชอบจากกลุ่มบุคคลต่างด้าวที่ต้องการเดินทางข้ามประเทศ ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าวอาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์ และยังส่งผลกระทบต่อมาตรการความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปในสังคมในวงกว้าง

 

 

ตร. จับกุม 6 ผู้ต้องหาขบวนการลักลอบขน "แรงงานต่างด้าว" เข้าไทย

 

จากกรณีดังกล่าว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.  รองผู้อำนวยการ ศพดส.ตร. เป็นหัวหน้าชุดในการดำเนินการรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐานในกรณีดังกล่าว โดยได้สั่งการให้ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6, พล.ต.ต.ระวีพรรษ อมรมุนีพงศ์ รอง ผบช.ภ.6, พล.ต.ต.พิพัฒน์ ชุ่มมณีกุล ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร และ พ.ต.อ.เอนก จันทร์ศร รอง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร ดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในครั้งนี้ จนสามารถออกหมายจับผู้กระทำผิดที่ร่วมกันลักลอบขนบุคคลต่างด้าวได้จำนวน 5 ราย และสามารถจับกุมได้แล้ว ทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย

1. นายอุทัย แซ่ม้า อายุ 32 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลกำแพงเพชร ทำหน้าที่ขับรถขนบุคคลต่างด้าว และเป็นผู้ขับขี่รถกระบะที่เกิดอุบัติเหตุ

2. นายจิรวิทย์ แซ่ม้า อายุ 23 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลกำแพงเพชร ทำหน้าที่จัดหาแรงงานจากฝั่งประเทศเมียนมา และขับรถนำทาง

3. นายเลา แซ่จ้าง อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลกำแพงเพชรที่  ทำหน้าที่ขับรถขนบุคคลต่างด้าว

4. นายสุชัจจ์ จังพินิจกุล อายุ 21  ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลกำแพงเพชร  ทำหน้าที่ขับรถขนบุคคลต่างด้าว

5. นายไชยา วัชรวนา อายุ 20 ปี  เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลกำแพงเพชรทำหน้าที่คอยรับแรงงานที่จุดพักคอย เพื่อส่งต่อเข้าไปยังพื้นที่ชั้นในต่อไป

 

ตร. จับกุม 6 ผู้ต้องหาขบวนการลักลอบขน "แรงงานต่างด้าว" เข้าไทย

 

 

ตร. จับกุม 6 ผู้ต้องหาขบวนการลักลอบขน "แรงงานต่างด้าว" เข้าไทย

 

นอกจากนี้ ยังสามารถติดตามผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมได้อีก 1 ราย คือ นายทราย เวียนตู อายุ 31 ปี   ทำหน้าที่เป็นลูกน้องให้กับนายจิรวิทย์ ซึ่งเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา

 

 

ตร. จับกุม 6 ผู้ต้องหาขบวนการลักลอบขน "แรงงานต่างด้าว" เข้าไทย

 

 

ทั้งนี้ พฤติการณ์ของกลุ่มผู้กระทำผิดรายนี้ จะมีนายจิรวิทย์ และนายทราย เป็นผู้คอยประสานงานกับชาวเมียนมาไม่ทราบชื่อที่ฝั่งประเทศเมียนมา เพื่อคอยรอรับขนแรงงานต่างชาติขึ้นรถกระบะที่จัดเตรียมไว้ โดยมีนายอุทัย นายสุชัจจ์ และนายเลา เป็นคนขับรถขนแรงงานไปส่งยังจุดพักคอยต่อไปที่บริเวณจ.ตาก เพื่อส่งต่อให้กับนายไชยา  ซึ่งจะเป็นผู้ทำหน้าที่ประสานชาวเมียนมาไม่ทราบชื่อ ซึ่งแฝงตัวอยู่ในไทย มารับกลุ่มแรงงานต่างด้าวเหล่านี้เพื่อไปส่งต่อในพื้นที่ชั้นใน หรือเดินทางไปยังประเทศที่ 3 ต่อไป

 

โดยผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสรุปสำนวนส่งฟ้องในข้อหา “ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักร และร่วมกันรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.นี้ ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ