ข่าว

ออสเตรเลียพบ "ปลาตีนสีชมพู" สุดหายากใต้ทะเลลึก ครั้งแรกใน 22 ปี (คลิป) 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยพบ "ปลาตีนสีชมพู" ( pink handfish ) ครั้งแรกใน 22 ปี สุดหายากและมีแต่ที่ออสเตรเลียเท่านั้น จุดความหวังยังไม่สูญพันธุ์ฺ

 

ปลาตีนสีชมพู  ( pink handfish ) ปลาที่ใช้ครีบคู่ในการเคลื่อนไหวเดินบนพื้นทะเลได้นอกเหนือจากว่ายน้ำ  เป็นสัตว์พื้นถิ่นพบแต่ในออสเตรเลียเท่านั้น แต่พบเห็นน้อยครั้งมาก ผ่านมา  มีรายงานการพบเห็นเพียง 4 ครั้ง  ครั้งหลังสุดเป็นนักประดาน้ำสมัครเล่นที่พบอยู่นอกฝั่งรัฐแทสมาเนียในปี 2532  จนทางการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้วในปีนี้ แต่ล่าสุด มีข่าวน่ายินดีว่านักวิจัยได้พบสัตว์ชนิดนี้อีกครั้ง นอกฝั่งทางใต้ของรัฐแทสมาเนีย ระหว่างสำรวจสัตว์น้ำใต้อุทยานทางทะเล Tasman Fracture  ที่ครอบคลุมน่านน้ำ 42,475 ตร.กม.

 

 

ทีมวิจัยหย่อนกล้องบันทึกวิดีโอพร้อมเหยื่อลงไปยังทะเลลึก  โดยหันกล้องเข้าหาถุงใส่เหยื่อห่างราว 1 เมตร เพื่อบันทึกภาพสัตว์น้ำที่ว่ายมาใกล้ แม้ภารกิจนี้มีขึ้นตั้งแต่ก.พ.-มี.ค. แต่นักวิจัยที่นั่งดูคลิปวิดีโอความยาวหลายชม. เมื่อเดือนตุลาคม  เพิ่งสังเกตเห็นปลาตีนสีชมพู ปะปนอยู่ในกุ้งปลาที่ว่ายมารุมเหยื่อ ตัวมันค่อนข้างเล็กยากสังเกตเห็น ความยาวแค่ 15 ซม. ในคลิปแสดงให้เห็นปลาหายากโผล่ออกจากชะง่อนหินหลังถูกกุ้งลอบสเตอร์รบกวน ไม่กี่วินาทีก่อนว่ายหายไป 

 

ออสเตรเลียพบ "ปลาตีนสีชมพู" สุดหายากใต้ทะเลลึก ครั้งแรกใน 22 ปี (คลิป)    

UTAS

 

ความรู้เกี่ยวกับปลาตีนสีชมพู ( Brachiopsilus dianthus) ยังมีน้อยมาก เดิมเชื่อว่าอาศัยในน้ำลึกเพียง 15-40 เมตร  นอกฝั่งตะวันออกของแทสมาเนีย แต่การค้นพบครั้งนี้อยู่ที่ความลึกราว 120 เมตร ลึกกว่าที่เคยเห็น และต่างจากบริเวณที่เคยพบ  เนวิล บาร์เรตต์ นักชีววิทยาสถาบันแอนตาร์กติกและทะเลศึกษา มหาวิทยาลัยแทสมาเนีย  กล่าวว่า นี่คือการค้นพบที่น่าตื่นเต้น หยิบยื่นความหวังให้กับความอยู่รอดของพิงค์แฮนด์ฟิช เพราะชัดเจนว่าปลาชนิดนี้มีแหล่งอาศัยและแพร่กระจายกว้างกว่าที่คิด ทั้งยังอยู่ภายในเขตคุ้มครองทางทะเล การวิจัยเพิ่มเติมอาจนำไปสู่การทบทวนสถานภาพสูญพันธุ์ฺของปลาชนิดนี้ก็เป็นได้  

 

ปลาแฮนด์สีชมพู เป็นหนึ่งในปลาแฮนด์ 14 ชนิดที่เคยพบเห็นในรัฐแทสมาเนีย เกาะทางใต้ของแผ่นดินใหญ่ออสเตรเลีย 

 

ออสเตรเลียพบ "ปลาตีนสีชมพู" สุดหายากใต้ทะเลลึก ครั้งแรกใน 22 ปี (คลิป) 

ปลาแฮนด์สีชมพู ที่พบเห็นครั้งหลังสุดในปี 2542  เครดิตภาพ : Karen Gowlett-Holmes 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ