ข่าว

บุกทลายรัง แก๊ง "เงินกู้นอกระบบ" ดอกเบี้ยโหดพบหลักฐาน ลูกหนี้นับร้อยราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปอศ.บุกทลายแก๊ง "เงินกู้นอกระบบ" ดอกเบี้ยดโหด ้อยละ 2 ต่อวัน จับ 9 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางหลักฐาน ลูกหนี้นับร้อยราย

จากสถานการณ์ไวรัส COVID 19 ซึ่งส่งผลกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้าง มีผู้ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกันพบว่ามีปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบเข้ามาเอารัดเอาเปรียบและซ้ำเติมความเดือดร้อนให้กับประชาชน 

ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.) ซึ่งมีพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นรองผู้อำนวยการศูนย์ฯ จึงได้มอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกสังกัด เร่งกวาดล้างและจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างเข้มงวด

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  จึงสั่งการให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ  (บก.ปอศ.) โดย พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. ระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบอย่างจริงจัง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน 

 

บุกทลายรัง แก๊ง "เงินกู้นอกระบบ" ดอกเบี้ยโหดพบหลักฐาน ลูกหนี้นับร้อยราย


ต่อมาเมื่อวันที่ 24  ธันวาคม 2564 เวลาประมาณ 14.00 น. บก.ปอศ.  โดย พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอนผกก.5 บก.ปอศ.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกก.5 บก.ปอศ. จับกุมกลุ่มบุคคลผู้ปล่อยเงินกู้นอกระบบจนต่อมาสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหา จำนวน 9 คน ได้แก่

1.นางสาวปาริฉัตร (สงวนนามสกุล) อายุ27 ปี

2.นายอดิพงษ์ (สงวนนามสกุล)        อายุ 33 ปี 

3. นายอโนชา (สงวนนามสกุล)        อายุ29 ปี   

4 นายเกียรติศักดิ์ (สงวนนามสกุล)   อายุ 23ปี 

5. นายชัยวัฒน์ (สงวนนามสกุล)      อายุ 21ปี     

6. นายศุภชัย (สงวนนามสกุล)        อายุ 31 ปี 

7. นายสุทธิพงษ์ (สงวนนามสกุล)   อายุ 29 ปี 

8.นายสุเมธ (สงวนนามสกุล)          อายุ 29 ปี 

9. นายณัฐกานต์ (สงวนนามสกุล)   อายุ 24 ปี 

 

ทั้งหมด ถูกจับกุมได้ที่บ้านหลังหนึ่ง  ในต.  ต.แพรกษาใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ ในขณะที่กลุ่มผู้ต้องหากำลังเตรียมตัวจะออกไปเรียกเก็บเงินกู้จากผู้กู้

 

 

บุกทลายรัง แก๊ง "เงินกู้นอกระบบ" ดอกเบี้ยโหดพบหลักฐาน ลูกหนี้นับร้อยราย

 

พร้อมด้วยของกลางจำนวนมาก เช่น หลักฐานการกู้ยืมเงินของผู้กู้ซึ่งพบว่ามีผู้กู้นับร้อยราย ,หนังสือสัญญากู้ยืมเงิน , นามบัตรที่ใช้แจกจ่ายให้ประชาชนทั่วไปที่ต้องการกู้เงินเกือบ 40,000 ใบ และรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการขับขี่ไปทวงถาม-เก็บเงินกู้ จากผู้กู้ จำนวน 7 คัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ.

 

 

บุกทลายรัง แก๊ง "เงินกู้นอกระบบ" ดอกเบี้ยโหดพบหลักฐาน ลูกหนี้นับร้อยราย

 

พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ.เปิดเผยว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้มีพฤติการณ์ลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบและเรียกดอกเบี้ยอัตราสูงมีลักษณะเป็น "แก๊งหมวกกันน๊อค" แต่มีการปรับเปลี่ยนวิธีดำเนินการโดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียโฆษณาเฟซบุ๊ก ชักชวนผู้มีปัญหาทางการเงินให้ติดต่อกู้ยืมเงิน นอกจากนี้กลุ่มคนร้ายยังใช้ แก๊งหมวกกันน๊อค กระจายลงพื้นที่แจกนามบัตรโฆษณา ขอเบอร์โทรศัพท์ของพ่อค้าแม่ค้าและผู้มีรายได้เป็นรายวันตลอดจนผู้ที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

 

จากนั้นจะส่งข้อความ(SMS) ไปหากลุ่มบุคคลดังกล่าว ทำให้มีผู้มากู้ยืนเงินเป็นจำนวนมากสำหรับวิธีการเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยนั้นจะใช้วิธีการให้แก๊งหมวกกันน๊อคไปเรียกเก็บเป็นรายวันโดยคิดดอกเบี้ยในอัตรา ร้อยละ 2ต่อวัน เช่น กู้เงิน 10,000 บาท จะต้องจ่ายดอกเบี้ยรายวันๆ ละ 200 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 60 บาทต่อเดือน หรือ ร้อยละ 730 บาทต่อปีซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชน ชุดจับกุมจึงได้จับกุมตัวพร้อมของกลางโดยแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกัน ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตและเรียกดอกเบี้ย เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” นำส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 


อย่างไรก็ตาม หากประชาชน มีเบาะแสเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้นอกระบบที่เอารัดเอาเปรียบประชาชน สามารถแจ้งเบาะแสมาได้โดยตรงที่ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปน.ตร.)สายด่วน 1599  เพื่อนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิดต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ