ข่าว

ชาวกาฬสินธุ์เดือด จ่อบุกสำนักพุทธฯ ปมอุ้ม "พระเล็ก" หาวัดตั้ง แถม ตร.คุ้มกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดือดต่อเนื่อง ชาวกาฬสินธุ์ แอบประชุมลับ จ่อบุกสำนักพุทธฯปมอุ้ม "พระเล็ก" จัดหาที่ตั้งวัดให้ แถมกำลังตำรวจคุ้มกันเพียบ

ความคืบหน้ากรณี การแต่งตั้ง พรพครูสุทธิญาณโสภโณ" หรือ "พระเล็ก" เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์รูปใหม่ แต่จนถึงขณะนี้ ผ่านมา 2 เดือน "พระเล็ก" ก็ยังไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้ เนื่องจากทั้งพระสังฆาธิการในจังหวัด และชาวกาฬสินธุ์เอง ได้มีการคัดค้าน ต่อต้านมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเรียกร้องให้ พระเล็กลาออก แต่ก็มีรายงานว่า "พระเล็ก" ยังคงมีความพยายามที่จะเข้ามาปกครองคณะสงฆ์ ด้วยการแต่งตั้งเลขาฯเจ้าคณะจังหวัด และหาวัดเพื่อปฏิบัติหน้าที่

 

ด้าน พระครูโสภณธรรมอุดม 1 ในพระสังฆาธิการ ที่ได้ลาออกจากเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็กไปก่อนหน้านี้ โพสต์ข้อความล่าสุดว่า มี “ข่าวลือข่าวล่า ช้าอาจจะเสียหาย” มีเสียงลือสะพัดว่าองค์กรตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีการประชุมกันแบบไม่เป็นทางการในสถานที่แห่งหนึ่ง เพื่อที่จะเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อขอรับทราบข้อเท็จจริงในเรื่องการถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือ หลวงพ่อ "เจ้าคุณบัวศรี" และมีการแต่งตั้ง "พระครูสุทธิญาณโสภณ" หรือ ท่าน "พระเล็ก" ให้มาดำรงตำแหน่งแทนนั้น “ถูกต้องและเป็นธรรมหรือไม่ประการใด”

 

ชาวกาฬสินธุ์เดือด จ่อบุกสำนักพุทธฯ ปมอุ้ม "พระเล็ก" หาวัดตั้ง แถม ตร.คุ้มกัน

มีหลายประเด็นในที่ประชุมได้หยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์ และร่วมกันหาข้อสรุป ตัวอย่างเช่น

 


1. ในทุก ๆ ครั้งที่เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธรรมยุต)รูปใหม่ หรือตัวแทน เดินทางเข้าพื้นที่ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม มักจะนำขบวนผู้ติดตามทราบว่าเป็นทั้งข้าราชการตำรวจ ทหาร นอกพื้นที่ทั้งนั้น ติดตามมาเป็นจำนวนมาก ถ้าหากเป็นบุคคลสำคัญทางบ้านเมืองก็เป็นที่เข้าใจได้ แต่นี่ท่านเป็นพระภิกษุสงฆ์ และอีกอย่างเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ก็พร้อมที่จะถวายการรับใช้ท่านอยู่แล้ว ในฐานะที่ท่านเป็นเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งถ้าเทียบกับทางโลกก็คือผู้ว่าราชการพระนั่นเอง

2. สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์
ในที่ประชุมแจ้งว่า ได้มีพระผู้ใหญ่หลายรูปรู้สึกไม่สบายใจให้ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ได้ออกพื้นที่ เพื่อที่จะดำเนินการในการขอตั้งวัดไม่ว่าจะเป็นที่ ส.ป.ก.หรือที่ที่มีเอกสารสิทธิ ที่ต้องการจะขอตั้งวัด ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ จะดำเนินการให้โดยเร่งด่วน โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ทราบว่า มีการเสนอตำแหน่งเจ้าคุณให้ด้วย (ยุคนี้ผู้มากบารมี มีอยู่ทุกหย่อมหญ้าจริงๆ)

 


เรื่องการขอตั้งวัดในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธรรมยุต) จะดำเนินการได้อย่างไร ในเมื่อการขอตั้งวัดนั้นจะต้องถูกเสนอขึ้นมาเป็นลำดับชั้น เห็นสมควรจากเจ้าคณะตำบล มาถึงเจ้าคณะอำเภอ ก่อนที่จะได้รับความเห็นชอบจากเจ้าคณะจังหวัด ซึ่งก็ทราบดีว่าในขณะนี้ พระสังฆาธิการในระดับตำบลและอำเภอ ได้ยื่นใบลาออกทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

หรือมีข้อยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ เฉกเช่นกรณีการถอดถอนและการแต่งตั้งพระสังฆาธิการเหมือนในเหตุการณ์การถอดถอนเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 3 รูป แต่ก็อาจจะเป็นไปได้ เพราะการขอตั้งวัดในกฏระเบียบใหม่ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น ๆ เป็นผู้พิจารณา ถ้าผู้ว่าราชการเห็นชอบ ก็สามารถที่จะดำเนินการสร้างวัดได้เลย

 

ความที่ไม่เข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเร่งรีบในครั้งนี้ของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่จะหาพื้นที่ในการดำเนินการตั้งวัดให้ได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความจำเป็นอะไรเลย


   
จึงเป็นที่มาของชาวพุทธกาฬสินธุ์ เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดกาฬสินธุ์ จะรวมตัวกันไปสอบถามโดยตรงที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาฬสินธุ์ ในไม่ช้านี้ ก็ได้แต่หวังว่า จะมีคำถามคำตอบที่ดีมีเหตุผลให้แก่กันและกันทั้งสองฝ่าย

 

 

ชาวกาฬสินธุ์เดือด จ่อบุกสำนักพุทธฯ ปมอุ้ม "พระเล็ก" หาวัดตั้ง แถม ตร.คุ้มกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ