ข่าว

เปิดเอกสารแจง เยียวยาเหตุ "หมิงตี้" ได้ 40 บาท เพราะยื่นมาแค่นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายอำเภอบางพลี พร้อม ปภ.สมุทรปราการ เข้าพบเจ้าของบ้านได้เยียวยาผลกระทบเหตุไฟไหม้ "โรงงานหมิงตี้" 40 บาท เพราะมีเอกสารมาแค่บาดเกร็ด 2 บาน ถ้าตอนยื่นมีหลักฐานอื่นเพิ่มก็ได้อีก

จากกรณีเพจประชาสัมพันธ์ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ นำข้อมูลการประเมินเพื่อรับเงินเยียวยาของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดและเพลิงไหม้ที่โรงงานหมิงตี้ ซึ่งมีผู้ได้รับเยียวยาต่ำสุดเพียง 40 บาท คือบ้านของ นายไพโรจน์ พุ่มภักดี อายุ 65 ปี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดบ่ายวันนี้ (24 ธันวาคม 2564) นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี , นายพชร ศศิชาชยามร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปที่บ้านของนายไพโรจน์ เพื่อชี้แจงเรื่องดังกล่าว

เปิดเอกสารแจง เยียวยาเหตุ "หมิงตี้" ได้ 40 บาท เพราะยื่นมาแค่นี้

โดยนายอำเภอบางพลี ชี้แจงว่า เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โรงงานหมิงตี้ เป็นการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการ ซึ่งเห็นยอดเงินที่อนุกรรมการพิจารณามา ก็เป็นห่วงเหมือนกันว่าชาวบ้านจะไม่เข้าใจว่าทำไมได้แค่นี้ จึงนำสำเนาทั้งหมดส่งให้หมิงตี้เพื่อพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติม นอกจากที่ทางราชการจะช่วยได้ ขณะนี้ทราบว่าอยู่ระหว่างให้การช่วยเหลือ

เนื่องจากผู้ประสบภัยมีอยู่เกือบ 3,000 ราย ทางหมิงตี้ทยอยจ่ายให้แล้วกว่า 30 เปอร์เซ็น แต่ที่ผ่านเกณฑ์ของ ปภ.มีอยู่ 1,422 ราย ซึ่งเงินที่จ่ายมาให้เบื้องต้นเป็นเงินของทางราชการ ไม่ใช้เงินของหมิงตี้ ที่จะชดใช้ให้  เป็นคนละส่วนกัน  เงินที่ได้จากราชการจะไม่ตัดประเด็นที่จะได้รับการช่วยเหลือจากหมิงตี้ หรือประกันภัยอื่น 

เปิดเอกสารแจง เยียวยาเหตุ "หมิงตี้" ได้ 40 บาท เพราะยื่นมาแค่นี้
 

ด้านหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า เงินชดเชยนี้เฉพาะบ้านเรือนที่เสียหาย อีกส่วนรับจากบริษัทหมิงตี้ เพราะเป็นผู้ทำให้เกิดผลกระทบนี้ขึ้น โดยเงินที่ ปภ.ช่วยไปแล้วนั้น อบต.ไม่มีหน้าที่ช่วย ส่วนหมู่บ้านที่อยู่ในเขตบางพลีใหญ่ ซึ่งได้รับเงินเยียวยากว่า 49,500 บาท เป็นเงินของ ปภ. ที่จะโอนให้ภายในอาทิตย์หน้า

ส่วนกรณีได้รับเยียวยาแค่ 40 บาทนั้น ตามที่ได้ตรวจสอบเอกสารและหลักฐานในเบื้องต้น พบว่าผู้เสียหายยื่นเรื่องไปที่นายอำเภอ มีเอกสารภาพถ่ายประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการเพียงกระจกบานเกร็ด 2 บาน ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาถึงข้อเท็จจริงว่ากระจก 2 บาน ตามราคาพาณิชย์อยู่ทีบานละ 20 บาท รวมเป็นเงิน 40 บาท

เปิดเอกสารแจง เยียวยาเหตุ "หมิงตี้" ได้ 40 บาท เพราะยื่นมาแค่นี้

แต่เมื่อวันนี้มาสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า นอกจากบานเกร็ด 2 บานแล้ว ยังมีบานเลื่อนอีก 4 บาน ที่ได้รับความเสียหายและไม่ได้ยื่นเอกสารไป เพราะผู้เสียหายซ่อมไปก่อนแล้ว จึงไม่มีภายถ่ายหรือหลักฐานที่คณะกรรมการสามารถจะนำไปพิจารณาให้ความช่วยเหลือได้  ถ้าวันนั้นมีภาพถ่ายกระจกแตกเพิ่มเติมก็จะได้รับการช่วยเหลือทั้งหมด 

( สุรศักดิ์ คงสินธ์ ผู้สื่อข่าว จ.สมุทรปราการ ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ