ข่าว

กาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อโยงสามีภรรยา 19 ราย คาดสายพันธุ์โอไมครอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สสจ.กาฬสินธุ์ ระดมทีมสอบสวนโรค พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงสองสามีภรรยาที่กลับจากเบลเยียม 19 ราย เบื้องต้นคาดเป็นสายพันธุ์ “โอมิครอน” พร้อมเร่งติดตามตัวกลุ่มเสี่ยงสูง

นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 2 คน เป็นสามีภรรยาที่เดินทางกลับจากประเทศเบลเยียม มาภูมิลำเนาใน จ.กาฬสินธุ์ ตอนนี้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลใน จ.ขอนแก่น ว่า สสจ.กาฬสินธุ์ ได้รับรายงานศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เบื้องต้นสงสัยเป็นสายพันธุ์โอไมครอน จึงส่งไปตรวจสอบอย่างละเอียดที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อยืนยันสายพันธุ์โอไมครอน พร้อมกับเร่งดำเนินการสอบสวนโรคทันที

โดยเริ่มตั้งแต่ผู้ป่วยทั้งสองรายเดินทางมาจากต่างประเทศแล้วไปสถานที่ไหนบ้าง และดำเนินการนำผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดตามไทม์ไลน์ที่ผู้ป่วยไปมาตรวจหาเชื้อ ซึ่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ในครอบครัวมี 9 ราย  ได้รับการตรวจหาเชื้อรอบแรก เบื้องต้นมีลูกเขย 1 ราย ที่อยู่ใน จ.อุดรธานี ติดเชื้อแล้ว ส่วนที่เหลือตรวจรอบแรกยังไม่พบเชื้อ แต่ยังให้กักตัวเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

กาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อโยงสามีภรรยา 19 ราย คาดสายพันธุ์โอไมครอน

นายแพทย์อภิชัย กล่าวต่อไปว่า ไทม์ไลน์ที่ผู้ป่วยทั้งสองรายเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั้งใน จ.ขอนแก่น และ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะใน จ.กาฬสินธุ์ ที่ไปหลายที่นั้น ได้สอบสวนโรคนำพาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจหาเชื้อ เบื้องต้นพบเดินทางไปยังสถานที่ต่าง 4-5 แห่ง แต่มีแห่งเดียวที่น่าเป็นห่วง คือร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่งในตลาดโรงสี เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์

โดยผู้ป่วยทั้งสองราย พร้อมญาติ ไปใช้บริการในวันที่ 12 ธันวาคม 2564 ซึ่งจากการตรวจคัดกรองผู้เสี่ยงสูงและตรวจหาเชื้อไปแล้ว 20 ราย เบื้องต้นพบนักดนตรีและพนักงานเสิร์ฟของร้านดังกล่าว ติดเชื้อโควิด 16 ราย ทั้งยังมีลูกค้าที่ไปใช้บริการวันนั้น และวันต่อ ๆ มาติดเชื้ออีก 3 ราย  รวม 19 ราย และขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลยืนยันอย่างเป็นทางการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าเป็นเชื้อโอไมครอนหรือไม่ พร้อมกับเร่งสอบสอบสวนโรคในกลุ่มเสี่ยงสูงของผู้ติดเชื้อ 19 รายนี้ให้เร็วที่สุด ทั้งนี้จากรายงานผู้ป่วยทั้งหมดส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีอาการ เนื่องจากช่วงอายุอยู่ในวัยหนุ่มสาวและฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำ เนื่องจากการระบาดครั้งนี้ค่อนข้างรวดเร็ว จากการสอบสวนโรคยังพบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก เนื่องจากเป็นสถานบันเทิง และอยู่ในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ จึงขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชน ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขได้เผยแพร่สถานที่เสี่ยง  กิจกรรมเสี่ยง ช่วงเวลาเสี่ยง ให้ได้รับทราบแล้ว หากใครมีประวัติเดินทางเข้าไปใช้บริการยังสถานที่ดังกล่าว ให้เข้าตรวจหาเชื้อที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทันที พร้อมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด ซึ่งเป็นป้องกันโรคที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ

กาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อโยงสามีภรรยา 19 ราย คาดสายพันธุ์โอไมครอน
กาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อโยงสามีภรรยา 19 ราย คาดสายพันธุ์โอไมครอน

สำหรับภาพรวมของ จ.กาฬสินธุ์ วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด 29 ราย โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 10,392 ราย หายป่วยแล้ว 10,210 ราย กำลังรักษา 109 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 73 ราย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ