ข่าว

"ไขข้อข้องใจ" ทำไมห้ามโปรยดอกดาวเรือง ขณะหลวงตาบุญชื่นเดินธุดงค์ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอให้งดการโรยดอกดาวเรืองบนพื้นถนน แต่ถ้าหากเป็นพวงมาลัยดอกดาวเรือง ดอกบัวถวายหลวงตา ก็สามารถทำได้ตามปกติ

วันที่ 24 ธ.ค. 64 การเดินธุดงค์ของ "หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโท" พระธุดงค์สายวัดป่า วัย 73 ปี 7 เดือน เดินธุดงค์ด้วยเท้าเปล่าจากจังหวัดภูเก็ต เพื่อไปยังจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นบ้านเกิด รวมระยะทางเกือบ 2,000 กิโลเมตร วันนี้เดินธุดงค์โปรดญาติโยมในพื้นที่อำเภอสามชุก สุพรรณบุรี ก่อนเดินธุดงค์ เข้าเขต อำเภอเดิมบางนางบวช 

"ไขข้อข้องใจ" ทำไมห้ามโปรยดอกดาวเรือง ขณะหลวงตาบุญชื่นเดินธุดงค์ (คลิป)

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา "หลงตาบุญชื่น" จำวัดที่วัดบางขวาก อำเภอสามชุก และ เช้านี้ เวลา 05.40 น. หลวงตา พร้อมพระสงฆ์และสามเณร ได้ออกรับบิณฑบาตญาติโยมบริเวณทางเดินหน้าศาลาการเปรียญและหน้าตลาดบางขวาก ตำบลย่านยาว อำเภอสามชุก และฉันภัตตาหารเช้า ให้พรญาติโยมที่มาร่วมทำบุญใส่บาตร

 

กระทั่งเวลา 07.19 น.หลวงตาบุญชื่น ได้ออกเดินธุดงค์ ไปตามถนนสาย 340 สุพรรณบุรี – ชัยนาท ผ่านสี่แยกไฟแดงตลาดสามชุก 100 ปี เลี้ยวขวาสามแยกไฟแดง ตลาดนางบวช มุ่งหน้าเข้าพื้นที่ อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี และตลอดเส้นทางได้มีญาติโยมจำนวนมากมารอถวายสิ่งของต่างๆ และให้หลวงตา เคาะศีรษะ เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

ตลอดเส้นทาง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามชุก เจ้าหน้าที่มูลนิธิเสมอกัน มาช่วยอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และความปลอดภัย 

"ไขข้อข้องใจ" ทำไมห้ามโปรยดอกดาวเรือง ขณะหลวงตาบุญชื่นเดินธุดงค์ (คลิป)

ส่วนกรณีที่มีการขอความร่วมมือ งดโปรยดอกดาวเรืองบนพื้นถนน ขณะหลวงตาเดินธุดงค์ หนึ่งในผู้ติดตาม ชื่อ คุณบิ๊กบัง เปิดเผยว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมา หลวงตาได้ธุดงค์เข้าพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี มีคณะญาติโยมสาธุชนผู้ใจบุญ ที่เคารพศรัทธาหลวงตา ได้มาถวายการต้อนรับ ขอพรขอบารมีของหลวงตากันจำนวนมาก ทางคณะลูกศิษย์ต้องขอขอบคุณทุกท่าน 

 

แต่สิ่งที่ทำให้ ทั้งคณะผู้ติดตามหลวงตา และตัวของหลวงตา รู้สึกไม่สบายใจ ก็คือ คณะลูกศิษย์ส่วนหน้าได้ตรวจพบว่า มีญาติโยมบางคน ได้นำปัจจัย ลอตเตอรี่ เล่มทะเบียนรถ โฉนดที่ดิน ซุกไว้ใต้ดอกดาวเรืองที่โรยไว้บนพื้น และใส่ถุง เพื่อให้หลวงตา เคาะ หลังจากลูกศิษย์ตรวจพบ ก็ได้แจ้งเตือน ไปหลายครั้ง หลายคนแล้ว แต่ก็ยังมีคนฝ่าฝืน ซึ่งการกระทำของคณะศรัทธาญาติโยม ดังกล่าวนั้น ทำให้หลวงตา ไม่สบายใจจึงบอกกับลูกศิษย์ ให้แจ้งญาติโยมว่า ต่อไปนี้หลวงตาจะไม่เดินบนดอกดาวเรืองแล้ว ขอให้งดการโรยดอกดาวเรืองด้วย แต่ถ้าเป็นพวงมาลัยดอกดาวเรือง ดอกบัวถวายหลวงตา นั้นสามารถทำได้ตามปกติ จึงขอชี้แจง ประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

 

สำหรับหลวงตาบุญชื่น ปีนี้ท่านมีอายุ 73 ปี 7 เดือน หูข้างขวามีปัญหาไม่ได้ยิน ข้างซ้ายได้ยินเล็กน้อย จำเป็นต้องใส่เครื่องช่วยฟัง มาได้ประมาณ 4 ปี 

 

ซึ่งคืนนี้ (24 ธ.ค.64) หลวงตาบุญชื่น สวดมนต์ทำวัตรเย็น ที่วัดปากดงท่าศาล ต.เขาดิน อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี 

"ไขข้อข้องใจ" ทำไมห้ามโปรยดอกดาวเรือง ขณะหลวงตาบุญชื่นเดินธุดงค์ (คลิป) ภาพ/ข่าว มงคล สว่างศรี -ภัทรพล พรมพัก ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุพรรณบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ