ข่าว

"นายกฯ" เร่งปลดล็อกปัญหา WADA เรื่องสารต้องห้าม นำเรื่องเข้า ครม. 28 ธ.ค. นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เร่งปลดล็อกปัญหา WADA พร้อมนำร่างพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ. 2555 เข้า ครม. สัปดาห์หน้า 28 ธันวาคม นี้

โดยหลังจาก เรื่องราวที่เป็นประเด็นของสังคมที่เกิดขึ้นจาก "บาสเดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ "ปอป้อทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย หรือ "บาส-ปอป้อ" แบดมินตัน คู่ผสม มือ 1 ของโลกของไทย ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ และสามารถเอาชนะ คู่ของ ยูตะ วาตานาเบะ กับ อาริสะ ฮิกาชิโนะ คู่ผสมจากญี่ปุ่น สร้างความประทับใจ เป็นคู่แรกของประเทศไทยที่คว้าแชมป์โลก ในรายการ  แบดมินตันชิงแชมป์โลก "โททาลเอ็นเนอร์ยี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021"  แข่งขัน ที่เมืองอูเอลบา ประเทศสเปน ได้สำเร็จ ซึ่งเกิดเป็นกระแสที่เกิด ในขั้นตอนการรับเหรียญ   ไม่ปรากฏสัญลักษณ์ "ธงชาติไทย" ใช้ธงสัญลักษณ์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย แทนในการมอบเหรียญรางวัล 

 

ทั้งนี้ประเด็นธงชาติไทย  ในการแสดงตามการแข่งขันต่างๆ  มีข้อจำกัด มาจากบทลงโทษ ของ องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก  WADA  : วาดา ที่ไทยกำลังอยู่ระหว่างการแก้ไขเรื่องดังกล่าว 

"นายกฯ" เร่งปลดล็อกปัญหา WADA เรื่องสารต้องห้าม นำเรื่องเข้า ครม. 28 ธ.ค. นี้

 

 

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม  "นายธนกร วังบุญคงชนะ" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งผลักดันแก้ปัญหากรณีองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ "WADA" ที่สั่งคาดโทษแบนจนไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในเวทีนานาชาติ โดยให้เร่งบรรจุร่างพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ. 2555 รวม 24 มาตรา ที่เกี่ยวกับมาตรฐานของ WADA ให้นำส่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อเร่งบรรจุเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 28 ธันวาคม นี้ เมื่อ ครม. เห็นชอบแล้วคาดว่ากฎหมายจะแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2565  

 

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลดำเนินทุกขั้นตอนของการแก้ไขกฎหมายในประเทศเรียบร้อย จะประสานกับ WADA เพื่อขอให้ปลดโทษแบนเร็วกว่ากำหนด สำหรับประเด็นที่ไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในเวทีนานาชาติได้นั้น จะทำเรื่องอุทธรณ์ต่ออนุญาโตตุลาการศาลกีฬาโลกอีกครั้ง

"  นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ดำเนินการแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมจะเร่งแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงโดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และขวัญและกำลังใจของนักกีฬาไทยและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายด้วย  " นายธนกร กล่าว

"นายกฯ" เร่งปลดล็อกปัญหา WADA เรื่องสารต้องห้าม นำเรื่องเข้า ครม. 28 ธ.ค. นี้

 

 

CREDIT PHOTO : ไทยคู่ฟ้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ