ข่าว

"นิพิฏฐ์"ป้องอดีตหัวหน้าพปชร. สวนกลับสมชัย ศรีสุทธิยากร อย่าบิดเบือนกม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิพิฎฐ์" ออกโรงป้อง อุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพปชร. หลังสมชัย ศรีสุทธิยากร โชว์ภูมิทางข้อกฎหมายหลังควันหลงศาลรธน.วินิจฉัยให้สิระ พ้นสภาพส.ส.แต่กำลังกระทบไปถึงอดีตหัวหน้าพรรคพปชร.รับรองผู้สมัครส.ส.ไม่มีคุณสมบัติลงเลือกตั้ง

 

เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.64  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้…

 

สังคมวุ่นวายเพราะความเห็น ที่ไม่ประกอบด้วยความรู้

– อาจารย์สมชัย ศรีสุทธิยากร เขียนข้อความในเฟสบุ๊ก ทำนองว่า หัวหน้าพรรคที่ออกหนังสือรับรองคุณสมบัติให้ท่านอดีต ส.ส.สิระ เจนจาคะ ท่านยังตั้งใจทำการเมืองต่อหรือไม่ เพราะเรื่องอาจต่อเนื่องไปถึงการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้

 

– ผมไม่อยากให้ใครพยายามบิดเบือนกฎหมายจะด้วยเจตนาอะไรก็แล้วแต่ ผมเพียงแต่อยากให้ความรู้แก่ท่านที่ต้องการแสวงหาความรู้ในเรื่องนี้ ดังนี้

1. กฎหมายอาญาลงโทษการกระทำที่ประกอบด้วยเจตนาเท่านั้น เว้นแต่บางเรื่องที่แม้ไม่เจตนากฎหมายก็ถือเป็นความผิด เช่น ประมาท แม้ไม่เจตนาก็เป็นความผิด

 

2. การรับรองข้อความอันเป็นเท็จ จะเป็นความผิดต่อเมื่อ ผู้รับรองรู้ว่าข้อความนั้นเป็นเท็จ แต่ไปรับรองว่าไม่เท็จ อย่างนี้จึงจะผิด

 

3. การรับรองคุณสมบัติของผู้สมัครส.ส.นั้น เขาให้ผู้สมัครรับรองคุณสมบัติตัวเองในแบบฟอร์มตอนสมัครลงส.ส.ต่อพรรคการเมือง และต้องรับรองคุณสมบัติของตนเองต่อเจ้าหน้าที่ตอนสมัครต่อกกต.อีกครั้งหนึ่ง หัวหน้าพรรคเพียงแต่ทำหนังสือรับรองว่า กรรมการบริหารพรรคมีมติส่งใครลงสมัครเท่านั้นหัวหน้าพรรคไม่มีทางรู้หรอกครับว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ใครถูกศาลพิพากษาคดีอะไรมาบ้าง ถ้าหัวหน้าพรรครู้ขนาดนั้น ผมว่า ไปเป็นหมอดูดีกว่ามาเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง คนจะเข้าคิวกันไปดูหมอกันหัวบันไดไม่แห้งแน่         

4. ประชาชนเองก็ต้องตั้งสติในการรับฟังครับ บ้านเมืองมีปัญหากับ “ความเห็นที่ไม่ประกอบด้วยความรู้” มามากแล้วผมไม่แสดงความเห็นที่ไม่ประกอบด้วยความรู้หรอก กลัวคนจะหาว่าผมโง่แล้วอวดฉลาด ฝนอาจจะตกทางฝั่งอาจารย์สมชัย แต่ผมยืนยันว่าไม่หนาวมาถึงฝั่งนี้หรอกครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ